Dòng sự kiện:

Mẹ tỉ phú Mỹ dạy con: hãy chăm chỉ và mạo hiểm

08:58 19/01/2018
'Nếu tôi không chăm chỉ, mẹ sẽ bảo: Nỗ lực hơn nữa đi, Ricky. Bà bảo cuộc đời ngắn ngủi nên không việc gì phải sợ bay cao hơn', tỉ phú Richard Branson nhớ lại.

Tỉ phú Richard Branson và mẹ, bà Eve Branson - Ảnh: CNBC

Hai tỉ phú tự thân Richard Branson và Elon Musk đều là những người tiên phong trong việc thay đổi cách chúng ta đi lại. 

Trong khi Musk tạo ra những chiếc xe điện qua thương hiệu Tesla và lên kế hoạch một ngày nào đó sẽ đưa người lên "thống trị" không gian thông qua vệ tinh SpaceX, thì Branson hiện lên kế hoạch mang lại những chuyến bay thương mại vào không gian đầu tiên thế giới thông qua hãng Virgin Galactic và tạo ra các đường xe lửa tốc độ cao dưới lòng đất qua thương hiệu Virgin Hyperloop One của mình.

Dù Branson, 67 tuổi, và Musk, 46 tuổi, có những lối đi khác nhau để đến được thành công, nhưng cả hai người mẹ của họ đều dạy cho họ một bài học hết sức quan trọng trong quá trình trưởng thành: "Để có được kết quả mong muốn, cần phải làm việc chăm chỉ và mạo hiểm".

Eve Branson: "Cuộc đời quá ngắn ngủi để mà lo sợ về chuyện bay cao hơn"

"Khi còn trẻ hơn, nếu tôi không chăm chỉ bằng người khác, mẹ tôi sẽ luôn nói rằng Nỗ lực hơn nữa đi, Ricky!", Branson viết trong một blog gần đây.

Bà Eve Branson, mẹ của tỉ phú Branson, năm nay đã 95 tuổi, là một mạnh thường quân người Anh và cũng là một tác gia. Bà rất thích phiêu lưu từ khi còn là một thiếu nữ tham gia vào lực lượng Nữ hải quân Hoàng gia để trợ giúp cho quân đội Anh trong Thế chiến thứ hai.

"Mẹ luôn bảo tôi rằng cuộc đời quá ngắn ngủi, nên không việc gì phải sợ bay cao hơn", Branson chia sẻ.

Thay vì được nuông chiều khi còn bé, ông kể lại rằng mẹ thường bảo ông phải tự lực và làm việc để có được những gì mà ông muốn.

"Mẹ tôi là một người rất thích phiêu lưu. Mẹ muốn chúng tôi tự đứng trên đôi chân của mình và không bị bảo bọc quá mức, như lời bà hay nói", nhà sáng lập tập đoàn Virgin nói với CNBC.

Trong một bài viết khác trên blog, Branson cho biết ông "thường bị sốc bởi lượng thời gian mà một số người phung phí vào chuyện nghiền ngẫm những thất bại trong quá khứ của họ, thay vì dành phần năng lượng đó cho những dự án mới".

Ông cho biết luôn được mẹ dạy: "Đừng bao giờ nhìn lại trong hối tiếc, mà là để chuyển sang điều tiếp theo ngay lập tức".

Branson chia sẻ thêm rằng ông cảm thấy cực kỳ may mắn khi có cha mẹ luôn ủng hộ mình.

"Mẹ luôn tạo cảm hứng cho tôi để thử những điều mới và không bao giờ e sợ những gì sẽ đến tiếp theo", ông tự hào khoe.

Để tạo động lực cho người khác, giúp họ không bị sợ trong hành trình của họ, Branson khuyên những nhà lãnh đạo khác hãy "bắt chước" sự dẫn dắt của ba mẹ ông.

"Thế hệ doanh nhân tiếp theo cần được nuôi dưỡng và khuyến khích để cho phép họ phát huy hết tiềm năng của mình", ông đề xuất.

Maye Musk: "Càng làm việc chăm chỉ, bạn càng làm tốt hơn và may mắn hơn"

Tỉ phú Elon Musk và mẹ, bà Maye Musk - hiện vẫn hoạt động trong làng người mẫu - Ảnh: CNBC

Dù trước đây từng nói rằng mình được "nuôi dạy bởi những cuốn sách" và sau đó mới là ba mẹ của mình, nhưng Musk vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ từ người mẹ, bà Maye Musk.

Bà Maye Musk là một người mẫu, chuyên gia dinh dưỡng và cũng là "fan" lớn của ba người con đều là doanh nhân: Elon, Kimbal và Tosca Musk. 

Các anh chị em nhà Musk đều cảm thấy biết ơn mẹ vì ngay từ thuở bé, bà đã dạy cho họ tầm quan trọng của việc tự tạo ra cơ hội cho riêng mình.

"Các con tôi khi trưởng thành đều biết rằng cần phải làm việc chăm chỉ, và càng chăm chỉ thì càng làm tốt và càng được may mắn. Chúng cũng phải chịu trách nhiệm về chính bản thân vì chúng phải giúp đỡ tôi", bà trò chuyện với tạp chí Vanity Fair hồi năm 2015.

Khi anh em nhà Musk còn nhỏ, người mẫu là một công việc làm thêm của bà Maye, vì người mẹ đơn thân này phải nuôi dạy các con, với sự giúp đỡ của người em song sinh là Kaye.

Giờ đây, bà Maye đã 69 tuổi nhưng vẫn tiếp tục tạo cảm hứng cho cả gia đình khi vẫn hoạt động trong nghề người mẫu, đồng thời đều đặn phát triển sự nghiệp của mình và hỗ trợ cho những kế hoạch táo bạo của các con.

Theo Tuổi trẻ