Dòng sự kiện:

Mẹ uống nhiều thuốc tránh thai, sinh con ra lãnh hậu quả nghiêm trọng

Theo VTC News
13:36 18/11/2017
Một bé gái 22 tháng tuổi vừa được đưa tới bệnh viện kiểm tra sau khi người mẹ phát hiện con mình có dấu hiệu phát triển ngực bất thường.

Trả lời trên báo chí, BS Trần Văn Phúc (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) chia sẻ về trường hợp một bé gái 22 tháng tuổi được đứa đến bệnh viện khám vì có tuyến vú phát triển bất thường. Dù chưa đầy 2 tuổi nhưng ngực của cháu bé đã lớn như thiếu nữ 16 tuổi.

Bé gái 22 tháng tuổi có ngực phát triển bất thường (Ảnh: TVP)

Theo bác sĩ Phúc, khi bé gái được đưa đến viện, sau thăm khám ban đầu các bác sĩ đã chỉ định làm chụp chiếu và các xét nghiệm. Cuối cùng kết luận bé mắc chứng bệnh phì đại tuyến vú (Gynecomastic).

Khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ được biết mẹ của cháu bé ngay khi vừa sinh xong và đang trong giai đoạn cho con bú nhưng vẫn uống thuốc tránh thai đều đặn. Đó có thể chính là nguyên nhân khiến bé gái mắc bệnh.

Các bác sĩ nhận định rằng, rất có thể em bé đã chịu ảnh hưởng từ thuốc tránh thai mà mẹ uống trong giai đoạn bú mẹ. Các hoạt chất có trong thuốc tránh thai qua sữa mẹ đã truyền vào cơ thể con, khiến cháu bé bị tăng hormone estrogen khiến tuyến ngực phát triển bất thường.

Trong thuốc tranh thai có chứa hàm lượng cao estrogen. Chính vì thế, các chuyên gia khuyên mẹ nên dừng uống thuốc từ 3 – 6 tháng trước khi có ý định mang bầu để bảo đảm an toàn cho thai nhi. 

Bác sĩ dự đoán nguyên nhân bé gái mắc chứng phì đại tuyến vú là do ảnh hưởng từ thuốc tránh thai của người mẹ (Ảnh minh họa)

Cũng theo bác sĩ, trong giai đoạn từ 0 – 2 tuổi, trẻ em sẽ chịu ảnh hưởng bởi lượng hormone estrogen truyền từ mẹ sang con thông qua sữa mẹ hoặc máu. Trong trường hợp hàm lượng hormone này quá lớn sẽ gây ra hiện tượng tuyến vú phát triển bất thường. Điều này không chỉ xảy ra ở bé gái mà còn có thể xuất hiện ở các bé trai.

Ngoài ra, nguyên nhân gây chứng phì đại tuyến vú ở trẻ nhỏ là do nhiễm các hợp chất của estrogen trong môi trường. Có nhiều chất hóa học từ bên ngoài môi trường, khi vào cơ thể hoạt động giống như estrogen (còn gọi là Xenoestrogen).

Do đó, khi phụ huynh phát hiện con mình có những dấu hiệu bất thường như âm vật to, lông mu phát triển, ngực to bất thường thì nên đưa con tới bệnh viện khám sớm để điều trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam