Dòng sự kiện:

Mẹ vắt sữa chữa đỏ mắt cho con, bé trai 7 tháng tuổi phải bỏ một mắt vì hoại tử

Theo Khám phá
19:05 05/06/2018
Khi thấy một mắt con bị đỏ, mẹ dùng chính sữa của mình nhỏ vào mắt chữa cho con, hậu quả đứa bé 7 tháng tuổi phải khoét bỏ một mắt do không thể hồi phục.

Thấy con bị đỏ mắt, mẹ trẻ lấy sữa của mình nhỏ vào mắt con nhưng không ngờ khiến bệnh thêm nghiêm trọng.

Bệnh viện Mắt Trung ương vừa tiếp nhận cháu L.V.K. (7 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng tổn thương mắt nghiêm trọng. Theo chia sẻ của người mẹ, khi thấy con bị đỏ một mắt, nghe theo lời mách bảo của mọi người, người mẹ trẻ mới 18 tuổi đã vắt sữa từ bầu ngực của mình nhỏ vào mắt con vài lần mỗi ngày.

Sau 1 tuần nhỏ sữa không khỏi, đến ngày 31/5, khi thấy mắt con bị tổn thương, gia đình đưa cháu bé đến Bệnh viện Mắt Trung ương thăm khám. Tại đây, mắt cháu K. bị phù nề, giác mạc mắt trái bị hoại tử toàn bộ.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ nhận thấy tình trạng của bệnh nhi không thể điều trị nội khoa, không thể ghép giác mạc, nên các bác sĩ chuẩn đoán phải khoét bỏ mắt trái, lắp mắt giả cho cháu bé.

Theo dự kiến, ngày 5/6, bệnh nhi K sẽ được mổ và nếu không có gì bất thường sẽ xuất viện trong 2-3 ngày tới. Các bác sĩ BV Mắt Trung ương cho biết, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận khoảng 4-5 ca bị tổn thương mắt do nhỏ sữa mẹ. Đa số những trường hợp này đều bị tổn thương rất nặng, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những trường hợp có hệ miễn dịch yếu.

Điển hình như trường hợp bệnh nhi trên, khi nhập viện cháu bé ở trong tình trạng suy dinh dưỡng độ 1, ăn uống kém. Các bác sĩ cho rằng, có thể tình trạng viêm ban đầu của bé là do bị nhiễm khuẩn nặng, việc không điều trị gì đã làm tình trạng nặng thêm và sữa mẹ cũng góp phần gây ra bội nhiễm và gây ra tổn thương nặng.

Đứa bé 7 tháng tuổi buộc phải loại bỏ mắt đã hoại tử và thay bằng mắt giả chỉ vì sai lầm của mẹ.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khoa Mắt trẻ em khuyến cáo, đỏ mắt chỉ là một hiện tượng của nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy, với trẻ nhỏ, khi thấy có hiện tượng đỏ mắt, chảy nước mắt, có ghèn… thì cần nhỏ nước muối sinh lý (loại đã tiệt trùng), dùng khăn sạch vệ sinh, tuyệt đối không để tay bẩn, khan bẩn chạm vào mắt.

Đặc biệt, các bác sĩ khuyến nghị tuyệt đối không tự ý mua thuốc nhỏ mắt vì tra không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng khó lường.

Nguồn: Gia đình Việt Nam