Dòng sự kiện:

Mẹ Việt chia sẻ kinh nghiệm đẻ mổ rồi lại sinh thường

Theo VTC
19:12 03/11/2017
Nhiều người cho rằng nếu bé đầu tiên mà mẹ sinh mổ thì lần vượt cạn sau đó không thể sinh thường; tuy nhiên thực tế vẫn có những trường hợp mẹ sinh mổ lần đầu nhưng lần 2 vẫn sinh thường thành công.

Trên diễn đàn Lamchame.com, thành viên mebongbom889 đã chia sẻ kinh nghiệm sinh thường trong lần vượt cạn thứ 2 của mình. Trước đó, khi sinh bé đầu lòng chị đã buộc phải sinh mổ. Chia sẻ của mẹ bỉm sữa này đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bà mẹ đã từng trải qua một lần sinh mổ.

Có thể sinh thường sau một lần sinh mổ hay không là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm sữa (Ảnh minh họa)

Dưới đây là chi tiết chia sẻ của thành viên mebongbom889:

“Lần mang thai đầu tiên do chủ quan vì nghĩ mình sẽ sinh thường suôn sẻ vì cả nhà mình ai cũng sinh thường nên vợ chồng mình đã quyết định về quê sinh. Thế nhưng đời không như mơ, mình đau đẻ từ 11 giờ đêm, mở đến 5 phân mà không có thuốc tiêm kích đẻ nên 8 giờ sáng mình phải lên bàn mổ vì tim thai của con yếu. Ở quê còn không gây tê được tủy sống cho mình, nên mình bị gây mê sâu mãi một ngày sau mới tỉnh. Kết quả là con mình ti bình, sau đó công cuộc luyện cho con ti mẹ trở lại đã thất bại.

Để con được uống sữa mẹ, hàng ngày mình phải vắt sữa cho con. Đến tháng thứ 2 thì mình bị áp xe ngực, phải rạch trích mủ đau tưởng chết đi sống lại. Sau đợt đó mình cũng không cho con bú được nữa, vì phải uống thuốc tiêu sữa cho vết rạch lành lại.

Đến khi bé đầu được 3 tuổi thì mình bầu bé thứ 2. Vì con đầu đã thiệt thòi khi không được ti mẹ, lại thêm việc sinh mổ lần trước với vết mổ dọc to như con rết nhìn chán nản vô cùng nên mình rất mong có thể sinh thường bé thứ 2. Mình cũng tìm hiểu, mày mò rất nhiều nhưng thấy rất hiếm trường hợp ngoài hà nội cho đẻ thường sau khi đã sinh mổ. Mang thai đến tháng thứ 8 rồi mà mình vẫn thấy không có hy vọng. Lúc đó mình đã xác định sẽ mổ ở Bệnh viện Phụ sản. Nhưng sau đó vô tình mình nghe các mẹ nhắc đến một bác sĩ sản rất có tay nghề. Lúc đó mình cũng chần chừ lắm. Đến khi thai được 34 tuần, chị dâu mình khuyên đi khám thử xem sao, vì trước đó bác sĩ này cũng đỡ đẻ cho chị dâu mình.

Nhiều mẹ bỉm sữa vẫn có thể sinh thường thành công sau một lần sinh mổ (Ảnh minh họa)

Hôm đi khám ở nhà bác sĩ, mình gặp một chị mang bầu 35 tuần cũng sinh mổ lần một đến tư vấn sinh thường. Nhưng do lần 1 chị ấy chưa mở tử cung nên cơ hội rất khó vì thế bác sĩ khuyên nên sinh mổ, còn trường hợp của mình lần đầu sinh tử cung đã mở nên bác sĩ đồng ý sẽ theo dõi với điều kiện thai nhỏ từ 3kg trở xuống.

Mình theo khám bác sĩ đến khi thai hơn 40 tuần. Đến hôm 40 tuần 2 ngày thì mình mình chảy máu và bắt đầu công cuộc đi đẻ. Phải nói thật với các mẹ là cơn đau đẻ thấu trời luôn, từ bé tới giờ chưa có lần nào mình đau đến như thế. Mình đẻ lần hai nhưng khó khăn y như lần 1, bao nhiêu người đau đẻ sinh xong rồi mà mình vẫn cứ đau mãi. Bác sĩ cũng không dám tiêm kích đẻ nhiều vì sợ mình vỡ tử cung.

Ơn giời đến 9 giờ sáng hôm sau thì mình sinh con thành công, con được ti mẹ luôn, bé rất hợp tác và mẹ không phải vất vả như với bé đầu. Đến hôm nay thì mọi chuyện đều tốt đẹp cả rồi.”

Có thể sinh thường sau khi sinh mổ không?

Trả lời trên báo chí, bác sĩ Hồ Mai Hoa, giảng viên Quốc gia về Sức khỏe sinh sản, Sức khỏe tình dục cho biết: “Mặc dù có những nghi ngại về nguy cơ bục vết mổ sau khi sinh thường nếu trước đó đã từng sinh mổ, tuy nhiên, trên thực tế tại Việt Nam, có rất nhiều người đã thực hiện thành công việc này. Sinh thường sau khi sinh mổ không phải là vấn đề quá khó, tuy nhiên, vẫn cần có những lưu ý nhất định để đảm bảo mẹ tròn, con vuông".

Nếu muốn sinh thường sau khi sinh mổ, người mẹ cần chú ý những điều sau:

- Khoảng cách giữa 2 lần sinh lý tưởng nhất là 5 – 6 năm, đây là khoảng thời gian cần thiết để vết mổ hoàn toàn bình phục. Thông thường vết mổ ngoài da trông đã lành hẳn, nhưng vết mổ trong tử cung có thể vẫn chưa lành, nếu vội mang thai quá sớm dễ dẫn tới nguy cơ rách, bục tử cung.

- Việc sinh thường sau sinh mổ chỉ nên thực hiện nếu vết mổ của lần sinh trước đó đẹp và không có biến chứng sau sinh như nhiễm trùng, nứt hay các vấn đề bất thường khác.

- Nếu thai quá to hoặc mang thai đôi thì không nên sinh thường khi đã qua một lần sinh mổ trước đó.

Nguồn: Gia đình Việt Nam