Dòng sự kiện:

Mẹ Việt tại Mỹ dạy con làm việc nhà từ 17 tháng tuổi

Theo ngôi sao
19:39 20/09/2017
Chưa đầy 2 tuổi nhưng bé Ivy, con gái chị Uyên, biết bỏ bỉm vào thùng rác, gom quần áo bẩn và dọn dẹp đồ chơi.

Chị Đặng Uyên kết hôn năm 2014. Đến năm 2016, vợ chồng chị đón con gái đầu lòng, bé Ivy. Lần đầu làm mẹ, chị Uyên khá lúng túng. Trong ba tháng đầu đời của con, hễ thấy bé khóc là chị cho bú. Nhiều lần Ivy no quá, bé trớ ra đầy áo khiến mẹ lo lắng. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, chị Đăng Uyên phát hiện con gái khóc vì tã ẩm chứ không phải vì đói. Từ đó bà mẹ sinh năm 1986 vỡ lẽ: Có nhiều lý do để trẻ khóc như nóng, lạnh, ngủ mơ, bỉm ướt...

Vợ chồng chị Uyên sống cùng ông bà ngoại, nhưng vì bố mẹ đẻ đi làm, nên chị Uyên một mình chăm con từ lúc mới sinh. Giai đoạn này rất khó khăn với chị, khi phải tự tìm hiểu mọi thứ từ đầu. Bà mẹ một con luôn trong trạng thái lo lắng, không biết con lạnh hay nóng, đói hay no. Chị bị thiếu ngủ trầm trọng vì thức đêm trông con, cứ 2-3 tiếng lại phải hút sữa một lần. Thấy vợ căng thẳng chuyện làm mẹ, ông xã động viên chị Uyên thả lỏng để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Từ đó, mẹ bé Ivy quyết định nuôi con theo bản năng. Chị lên mạng tìm hiểu thông tin và dần cảm thấy hào hứng với cuộc sống của "mẹ bỉm sữa".

Chị Đặng Uyên và con gái Ivy.

Khi Ivy được 10 tháng tuổi, chị Uyên tập cho con không uống sữa đêm. Lúc đầu, bé khóc rất nhiều. Bà mẹ 8X kiên nhẫn để con khóc khoảng 15 phút rồi bế bé lên, cho Ivy uống một chút nước rồi dỗ bé ngủ. Chị Uyên lặp lại việc này nhiều ngày cho tới khi con không còn tỉnh dậy đòi uống sữa. Mẹ Ivy chia sẻ, chị đọc được nhiều tài liệu nói rằng, từ tháng thứ 10, bé không cần uống sữa đêm. Bác sĩ của Ivy cũng khuyên rằng, trước khi đi ngủ, chỉ cần cho con uống sữa no là đảm bảo năng lượng cho bé đến sáng.Chị Uyên dạy con làm một số việc nhỏ khi bé 17 tháng tuổi. Đầu tiên là nhiệm vụ bỏ bỉm vào thùng rác. Sau khi thay bỉm cho con, chị mang bỏ chiếc bỉm bẩn vào sọt rác để bé nhìn và bắt chước. Mỗi khi Ivy hoàn thành công việc, chị ôm con và dành cho bé những lời khen. Tiếp đó, con gái chị Uyên được mẹ "huấn luyện" gom quần áo bẩn mang ra giỏ, nhặt vỏ bánh kẹo trên sàn nhà, thu dọn đồ chơi... Đôi lần bé tỏ ý không hợp tác, chị kiên quyết không làm giúp mà nhắc nhở cho đến khi Ivy chịu thực hiện.

Kết thúc thời gian luyện tập, bé Ivy ngủ tròn giấc từ 20h30 hôm trước tới 7h hôm sau. 20 tháng tuổi, bé đã có nếp sinh hoạt đúng giờ. Đến bữa, con chủ động ngồi vào ghế, tự xúc hết khẩu phần ăn của mình. Đúng 20h30 hàng ngày, con gái chị Uyên đi vào giường ngủ mà không cần ai nhắc nhở.

Ivy tự thưởng thức bữa trưa của mình.

Nguyên tắc dạy con của chị Uyên là không bao giờ so sánh Ivy với đứa trẻ khác. Nếu bé làm sai, chị hướng dẫn con làm lại. Từ khi sinh con ra tới nay, vợ chồng chị không tiếc Ivy những nụ hôn. Chị Uyên cho rằng, đây là phần thưởng giá trị mà bé nào cũng cần để phấn đấu trở thành "em bé ngoan và hạnh phúc". Bà mẹ Việt tại Mỹ tâm sự, 20 tháng nuôi con, chị học được tính kiên nhẫn. Khi bé mè nheo đòi hỏi vô lý, chị để con khóc dù rất sốt ruột. Ở tuổi lên 2, Ivy "ăn vạ" thường xuyên. Hễ có gì không vừa ý là bé khóc, thậm chí la hét để được cha mẹ chiều lòng. Những lúc như vậy, chị Uyên bỏ đi làm việc khác. Thấy mẹ không "đoái hoài", bé khóc chừng 2 phút rồi nín, chạy ra chỗ mẹ nói cười như chưa có chuyện gì. 

Nguyên tắc dạy con của chị Uyên là không bao giờ so sánh Ivy với đứa trẻ khác. Nếu bé làm sai, chị hướng dẫn con làm lại. Từ khi sinh con ra tới nay, vợ chồng chị không tiếc Ivy những nụ hôn. Chị Uyên cho rằng, đây là phần thưởng giá trị mà bé nào cũng cần để phấn đấu trở thành "em bé ngoan và hạnh phúc". 

Nguồn: Gia đình Việt Nam