Dòng sự kiện:

Mẹ vụng về nhất cũng có thể tắm cho con an toàn theo cách này

Tắm trẻ sơ sinh là một trong những việc làm mỗi ngày mà các mẹ cần thực hiện, để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho con.

Tắm trẻ sơ sinh là một trong những việc làm mỗi ngày mà các mẹ cần thực hiện, để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho con. Đồng thời, việc tắm cho trẻ còn giúp tránh được những bệnh ngoài ra như rôm sẩy, bị hăm da,… Đây cũng là việc làm giúp trẻ có được sức đề kháng tốt hơn, giúp bé chống chọi là những tác động từ môi trường bên ngoài.

Bí quyết tắm trẻ sơ sinh dễ dàng cho người lần đầu làm mẹ

Tùy vào điều kiện thời tiết mùa đông hay mùa hè, sẽ có cách tắm trẻ khác nhau, với hững lưu ý khác nhau. Và điều quan trọng là trong khi tắm, mẹ giữ được sự an toàn và tạo niềm vui, hứng thú cho bé. Hãy cùng Yeutre.vn tìm hiểu về cách tắm cho trẻ sơ sinh dễ dàng, mà mẹ có thể áp dụng ngay qua chi tiết nội dung sau đây nhé.

Tắm trẻ sơ sinh vào mùa đông hay mùa hè ra sao là thích hợp nhất? - Ảnh Internet

1. Vì sao nên tắm cho trẻ sơ sinh mỗi ngày?

Trẻ sơ sinh cần phải thường xuyên tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày bởi da trẻ còn yếu ớt, sức đề kháng yếu, nếu bị dây phải nước tiểu, phân, hồ môi cơ thể,…sẽ khiến trẻ rất dễ bị nổi rôm sẩy, gây ngứa ngáy khó chịu. Đây cũng là nguyên nhân, khiến trẻ quấy khóc.

Việc tắm cho trẻ sơ sinh sẽ làm sạch và diệt được những vi khuẩn gây bệnh, các chất có hại khác bám trên về mặt da của bé. Đồng thời, việc làm này còn tăng được khả năng tự bảo vệ, chống nhiễm khuẩn và tăng sức đề kháng tốt hơn cho trẻ. Vì vậy, việc làm tắm rửa về vệ sinh cho trẻ mỗi ngày rất rất cần thiết.

2. Thời điểm tắm trẻ sơ sinh thích hợp nhất

Tắm trẻ sơ sinh vào mùa đông các mẹ không nên tắm cho trẻ quá sớm hay quá muộn. Đây là thời điểm mà nhiệt độ trong ngày thấp nhất trong, vì vậy trẻ dễ mắc cảm lạnh rất nguy hiểm.

Thời điểm tắm cho trẻ cũng rất quan trọng vì vậy các mẹ cần quan tâm đến - Ảnh Internet

Theo như lời khuyên của các chuyên gia về chăm sóc trẻ sơ sinh, thời điểm tắm trẻ sơ sinh vào mùa đông thích hợp nhất khoảng tầm 10h đến 10h30 vào buổi sáng và 1h đến 3h vào buổi chiều. Do vào khoảng thời gian này nhiệt độ khá ấm, đồng thời thân nhiệt của bé khá ổn định. Vì vậy, sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Nếu là mùa hè, mẹ nên lựa chọn thời điểm tắm cho con vào lúc có ánh mặt trời. Vào khoảng tầm 10h – 11h sáng, chiều khoảng tầm 3h – 4h chiều là phù hợp nhất.

3. Hướng dẫn mẹ cách tắm trẻ sơ sinh dễ thực hiện

Lựa chọn thời điểm tắm cho bé đã quan trọng nhưng tắm cho bé đúng cách và an toàn cũng quan trọng không kém. Và khi tắm, mẹ cần phải thực hiện nhanh chóng để tránh làm trẻ bị cảm lạnh. Để việc tắm cho bé diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và nhanh chóng, mẹ cần lưu ý các bước như sau:

3.1 Công tác chuẩn bị tắm trẻ sơ sinh

Mẹ chuẩn bị 2 chậu nước tắm (1 chậu tắm lúc đầu và 1 chậu để rửa sạch lại cơ thể bé một lần nữa). Các mẹ lưu ý mực nước trong chậu không nên đổ vào quá nhiều (ngập ngang vai trẻ là vừa nhất) nhằm tránh trường hợp trẻ bị sặc nước.

Các mẹ nên đun nước sôi để nguội trước, khi tắm cho trẻ, pha thêm nước đun sôi, so cho nhiệt độ phù hợp, để tiến hành tắm cho trẻ. Để thử nhiệt độ nước tắm, mẹ nên thử bằng cổ tay hoặc khuỷu tay mẹ - những nơi làn da mỏng nhất, để đảm bảo nước không quá nóng, làm tổn thương làn da mỏng manh của bé. Luôn duy trì nhiệt độ nước tắm cho bé khoảng từ 32 đến 34 độ C.

Mẹ nên tắm cho trẻ sơ sinh trong phòng kín gió, nhiệt độ không được quá lạnh, dao động khoảng tầm 28 – 29 độ C.

Chuẩn bị một chiếc khăn vải mềm để nhúng nước lau mặt, gội đầu và tắm cho trẻ sơ sinh.

Nên có thêm một chiếc khăn lớn để lau khô người trẻ sau khi tắm xong, nhằm ủ ấm cho trẻ.

Các mẹ nên chuẩn bị áo quần sẵn sang cho trẻ trước khi tắm – Ảnh Internet

Chuẩn bị áo quần, tã lót, bao tay; bao chân và mũ sẵn sàng để sau khi tắm xong mang vào cho trẻ. Vì trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và cơ thể con yếu nên các mẹ cần chú ý lựa chọn những sản phẩm tốt và an toàn với làn da của bé.

Chuẩn bị sẵn sàng dầu Khuynh Diệp cho bé, để khi tắm xong, mẹ massage bụng và lòng bàn chân làm ấm cơ thể bé. 

3.2 Cách tắm trẻ sơ sinh

Trước khi tắm cho bé sơ sinh các mẹ cần phải lưu ý đến trạng thái của trẻ. Trong trường hợp trẻ mời ngủ dậy thì nên đợi cho trẻ tỉnh táo rồi mới tiến hành tắm. Không nên tắm cho trẻ khi đang còn “ngái ngủ”, bởi lúc này thân nhiệt của trẻ chưa hoàn toàn được ổn định. Khi cho trẻ tiếp xúc với nước các mẹ cần phải bế trẻ trên tay, nhằm cho trẻ làm quen từ từ với nhiệt độ của nước.

Nên tắm khi trẻ tỉnh táo để thân nhiệt được ổn định - Ảnh Internet

Các bước tắm trẻ sơ sinh được thực hiện tuần tự như sau:

Ở chậu nước thứ nhất, trước tiên các mẹ cần rửa mặt cho bé trước khi tắm.

Tiến hành gội đầu cho trẻ, massage nhẹ nhàng. Lưu ý, sau khi gội đầu xong cho trẻ các mẹ cần phải lau khô, tránh để nước vào trong tai của trẻ.

Tắm toàn thân cho trẻ: Để trẻ không có cảm giác sợ hãi với với các mẹ nên cho bé nằm sấp. Thao tác tắm trẻ sơ sinh các mẹ cần phải thực hiện nhanh gọn và sử dụng bằng khăn mềm để lau cơ thể trẻ. Nên chú ý làm sạch ở những vùng nếp gấy như cổ, cánh tay, bàn tay và bẹn của trẻ.

Mẹ tắm sạch lại cho trẻ một cách nhanh chóng ở chậu tằm thư 2. Bảo đảm độ ấm của nước ổn định. 

Sau khi tắm xong cho trẻ các mẹ lấy khăn bông mềm/ khăn sữa loại lớn choàng kín người trẻ từ đầu đến chân và lau thật khô. Massage bằng dầu bôi cho trẻ ở bụng và lòng bàn chân trẻ, mặc áo, tã cho trẻ và ẵm trẻ vào lòng, nhằm ủ ấm cho trẻ.

3. Những lưu ý tắm trẻ sơ sinh các mẹ nên biết

Quá trình thực hiện tắm trẻ sơ sinh rất quan trọng bởi cơ địa của trẻ còn yếu ớt, các mẹ cần phải thao tác nhanh chóng để trẻ không bị cảm lạnh. Bên cạnh đó, các mẹ cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

Vào thời gian mùa đông không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm cho trẻ, một tuần nên tắm tầm khoảng 2 – 3 lần. Khi tắm các mẹ chỉ cần lau sạch cơ thể của bé với nước ấm và chú ý lau khô cơ thể từ phần rốn xuống dưới chân. Thời gian mùa hè nên tắm rửa cho trẻ mỗi ngày, nhằm tránh tình trạng trẻ bị rôm sảy.

Nên tắm cho trẻ trong phòng kín gió, đóng cửa lại.

Mẹ cần tắm cho bé đúng cách để đảm bảo an toàn - Ảnh Internet

Quần áo mặc cho trẻ sau khi tắm phải giữ ấm thân nhiệt, tránh trường hợp trẻ bị rùng mình, ớn lạnh.

Sau khi gội đầu cho trẻ xong, các mẹ nên tắm cho trẻ từ dưới lên trên. Vệ sinh sạch tay chân, sau đó mới tắm dần lên phần trên cơ thể.

Lưu ý những bộ phận cần được lau cho trẻ sau khi tắm như: bàn tay, bàn chân, bẹn.

Cần có 2 người để tắm trẻ sơ sinh, để thao tác được thực hiện nhanh chóng hơn.

Thời gian tắm không nên kéo dài, vì sẽ dễ khiến trẻ bị cảm lạnh.

Tắm trẻ sơ sinh mỗi ngày sẽ giúp trẻ luôn giữ được cơ thể sạch sẽ, thơm tho và đáng yêu hơn rất nhiều. Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ mang lại cho các mẹ những kinh nghiệm cần thiết nhất trong cách chăm con, để bé luôn khỏe mạnh và phát triển tốt mỗi ngày.

Nguồn: Gia đình Việt Nam