Dòng sự kiện:

Mẹo bảo quản cà chua tươi lâu đến nửa năm để ăn dần

08:31 23/01/2017
Để chọn được cà chua tươi ngon và bảo quản ăn quanh năm không bị hỏng, bạn hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn mua cà chua

Khi mua cà chua, chọn quả có vỏ ngoài căng mịn, màu đỏ mọng, cuống chắc chắn khi kéo nhẹ ra cũng không bị rời khỏi quả. Nhìn quả cà chua bên ngoài da không nhăn nheo, màu sắc đồng đều không bị thâm.

Cắt cà chua làm đôi, bên trong hạt có màu vàng chứ không xanh, thịt quả có màu đỏ và bột.

Cà chua chín bằng chất hóa học thường mềm, không cứng, khi chế biến nhanh nhũn, không như cà chua tự nhiên.

Cà chua hơi chín, màu hồng nhạt có thể bảo quản trong tủ lạnh ở 5 độ C trong 4 ngày, muốn quả chín kĩ thì để ở nơi mát mẻ, nhiệt độ 13 đến 15 độ C trong 1 đến 4 ngày. Cà chua đã chín đỏ thì để trong tủ lạnh nhiệt độ 2 đến 5 độ C giữ được vài ngày.

Tuy nhiên, muốn bảo quản cà chua được tươi lâu, ăn quanh năm, bạn hãy áp dụng các cách sau:

 Bảo quản cà chua bằng tro bếp tươi lâu đến nửa năm

Theo chia sẻ trên trang Bazzawire.com, anh Nduwimana, một nông dân trồng cà chua ở miền Đông Burundi, sau nhiều năm “mất mùa”, vì cà chua khi chín rộ không thể bảo quản nên bị thối rữa đã tìm ra cách mới để bảo quản cà chua.

Trước đó, anh Nduwimana cũng đã thử một số kỹ thuật để giải quyết vấn đề của mình như: Bảo quản cà chua trong nước, trong đất sét, dưới đất, trong thùng giấy, thậm chí trong cát… nhưng vẫn không thành công.

Tuy nhiên, trong một lần tình cờ, anh nhận thấy những quả cà chua để bên cạnh những cây chuối, trên những lớp tro đã không bị thối. Ngay lập tức anh đã quyết định thử nghiệm việc bảo quản cà chua của mình trong tro và thấy rằng đây là biện pháp hiệu quả hơn so với các kỹ thuật khác.

Thậm chí, với kỹ thuật này, anh Nduwimana có thể lưu trữ cà chua của mình trong thời gian 5-6 tháng để bán với giá cao.

Kinh nghiệm bảo quản cà chua này sau khi được 1 thành viên đưa lên trang thông tin của nhóm “Tiêu dùng hữu cơ” - hội nhóm của những người hướng đến việc sản xuất và yêu thích tiêu dùng sản phẩm tự nhiên, đã nhận được nhiều chia sẻ của các thành viên. Có thành viên cho biết: "Ngày còn nhỏ, bọn mình hay vặt hồng xiêm rồi dúi vào đống tro bếp, hồng chín ngon ngọt mê ly"; có thành viên còn tiết lộ thêm: "Các cụ nhà mình làm cách này để bảo quản củ khoai, củ từ, củ mài với các loại đậu và cả hạt giống nữa"…

Nhiều thành viên đã chia sẻ bài viết về trang cá nhân của mình để có thêm nhiều người biết tới kỹ thuật này và vận dụng cho gia đình trong bảo quản các nông sản tự trồng được lâu dài hơn, hạn chế việc sử dụng thuốc bảo quản trong sản xuất nông nghiệp hoặc có nông sản để dùng trái vụ cho gia đình.

Làm sốt cà chua

Chọn quả chín, vẫn còn cứng, vỏ bóng, rửa sạch rồi hấp chín. Khi chúng đã chín mềm bạn bỏ ra để nguội, nghiền thật nhuyễn rồi lọc bỏ hột. Đem cà chua đun lên sền sệt là được, nhớ bỏ vào một chút muối và cho vào chai. Đun một ít mỡ thật sôi để nguội rồi đổ lên miệng chai. Cách này có thể để được cà chua quanh năm.

Bảo quản cà chua bằng muối ăn

Chọn những quả chín, vẫn còn cứng, đỏ bóng, đem rửa sạch để khô ráo và xếp lần lượt từng lớp vào trong lọ to, hoặc chum vại. Cứ một lớp muối một lớp cà. Đậy lọ lại cho kín, bảo quản ở những nơi thoáng mát. Với cách này, bạn có thể giữ được cà trong một tháng.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam