Dòng sự kiện:

Mẹo chống say tàu xe khi đi du lịch cực hiệu quả

13:08 05/07/2017
Có nhiều cách chống say tàu xe hiệu quả khi đi du lịch mà không cần dùng thuốc, đặc biệt hiệu quả cho bà bầu và mẹ cho con bú.

Tránh xa mùi thuốc lá, mùi khó chịu trên xe

Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Vì khói thuốc lá sẽ khiến cho tình trạng say xe của bạn trở nên say xe hơn vì thế bạn nên đề nghị những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá. Ban có thể thì bạn hãy mở cửa sổ ô tô để có thể tận hưởng không khí trong lành từ thiên nhiên cũng sẽ giúp bạn đỡ say hơn.

Ăn nhẹ trước khi đi

Trước ngày đi, hoặc trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, bạn nên ăn nhẹ cái gì đó, những chú ý không nên uống bia, rượu vì sẽ dễ khiến cho tình trạng say xe trở nên tệ hơn.

Có nhiều cách chống say tàu xe hiệu quả khi đi du lịch mà không cần dùng thuốc, đặc biệt hiệu quả cho bà bầu và mẹ cho con bú. Ảnh minh họa

Dùng bánh mì

Hãy mang theo chiếc bánh mì nóng giòn khi bạn đi tàu xe. Nếu bạn thấy có triệu chứng bị say hãy ngửi mẩu bánh mì đó, chắc chắn sẽ có tác dụng.

Bánh mì cũng giúp bạn chống say xe hiệu quả khi bạn ăn chúng để giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Chanh, Cam, quýt

Chanh, cam và quýt là những loại quả rất tốt cho sức khoẻ. Tinh dầu từ vỏ chanh, cam, quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột, nên bạn có thể ăn cam, quýt khi đi đường. Vỏ cam, vỏ quýt, vỏ chanh dùng để ngửi hoặc nhấm nháp cũng có tác dụng chống say tàu xe rất tốt.

Không sử dụng đồ uống có ga, chất kích thích đầy hơi

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến cho bạn dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Chọn chỗ ngồi

Bạn nên chọn chỗ ngồi cạnh cửa thông gió, hoặc những hàng ghế trên. Hiện nay có một điều bất tiện là đa số xe du lịch thường dùng máy lạnh, đóng kín các cửa. Nếu bạn là người bị say tàu xe, tốt nhất nên yêu cầu hướng dẫn viên du lịch để mở hé phần cửa kính sát chỗ ngồi của mình.

Tập trung

Hãy quan sát các đường thẳng phía trước. Không nhìn phong cảnh xung quanh để mắt của bạn được nghỉ ngơi hoặc nói chuyện với những người xung quanh.

Gừng tươi

Cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên xe ôtô, bạn hãy đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi hăng và cay bay vào trong mũi. Cũng có thể cắt một miếng gừng và lấy băng dính dán vào rốn. Ngoài ra, trà gừng cũng là một phương pháp hữu hiệu. Bạn có thể uống trước trà gừng khi đi. Ngậm kẹo gừng cũng là một giải pháp, chất ngọt sẽ giúp bạn tăng cường tuần hoàn não.

Không nên đọc sách báo

Đừng đọc bất cứ thứ gì trong xe, thậm chí cả bản đồ. Nếu bạn có nguy cơ bị say xe, cũng không nên chơi game trên điện thoại, xem ảnh trên máy tính hay máy ảnh...

Trang bị túi dự phòng

Cuối cùng, bạn cũng không nên quên biện pháp dự phòng là chuẩn bị túi để nôn, nhất là trong những thời điểm khẩn cấp như khi xe dừng lại, vì đây là thời điểm những người say xe rất dễ bị nôn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam