Dòng sự kiện:

Mẹo chuyển tiền nhận ngay khi ngân hàng nghỉ Tết

19:53 26/01/2017
Bạn sẽ nhận được tiền ngay sau một phút thay vì phải chờ đến mùng 6 Tết khi các ngân hàng trở lại làm việc nhờ hệ thống chuyển nhanh 24/7 đang được các tổ chức tín dụng triển khai.

Từ trước đến nay, phần lớn mọi người vẫn chuyển tiền qua cách thông thường là hệ thống (CITAD) do Ngân hàng Nhà nước cung cấp, với sự tham gia của tất cả các ngân hàng, ở mọi chi nhánh. Tuy nhiên, nhược điểm của hệ thống này là nếu chuyển sau 16h thứ Sáu hoặc vào ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ, Tết, tiền sẽ bị "treo" và phải đến ngày làm việc tiếp theo của ngân hàng mới được nhận. Như vậy, nếu chuyển tiền từ ngày 29 Tết, đến mùng 6 Tết các giao dịch mới hoàn tất.

Số thẻ là dãy số in trước mặt thẻ ATM. Ảnh: A.Q.

Do đó, để người thụ hưởng nhận tiền bạn chuyển ngay, bạn nên chuyển qua số thẻ (thay vì số tài khoản) như cách thông thường. Theo đó, trong những ngày Tết, bạn chỉ cần vào Internet Banking hoặc đến máy ATM, nhập số thẻ người nhận (số thẻ là 16 hoặc 19 chữ số in ở mặt trước thẻ ATM). Sau khi nhập, hệ thống sẽ tự động hiển thị tên chủ thẻ (người thụ hưởng tiền) và người chuyển không cần nhập tên chi nhánh mở thẻ, tài khoản của người thụ hưởng. Với cách này, tiền dù chuyển liên ngân hàng, vẫn sẽ đến người thụ hưởng ngay trong 8 giây, bất kể là ngày nghỉ, lễ.

Theo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), đơn vị xây dựng hệ thống chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 này, hiện đã có 39 trên tổng số 46 nhà băng hỗ trợ cách chuyển tiền này. Tuy nhiên, trước khi chuyển, bạn nên tìm hiểu kỹ danh sách các đơn vị đáp ứng. Hơn nữa, sẽ có đơn vị chỉ chấp nhận chuyển qua số thẻ bằng hình thức Internet Banking, có ngân hàng lại chấp nhận qua máy ATM hoặc SMS Banking hoặc cả ba.

Phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 dao động từ 5.500 đồng đến 11.000 đồng (tùy vào chính sách của mỗi ngân hàng). Mức phí này thực tế cũng không đắt hơn so với cách chuyển tiền thông thường.

Không chỉ triển khai với chuyển tiền qua số thẻ, Napas cũng hỗ trợ chuyển tiền liên ngân hàng nhanh qua số tài khoản. Tuy nhiên, số ngân hàng kết nối và đáp ứng dịch vụ này hiện mới là 36 đơn vị. 

Với cách chuyển qua số tài khoản, bạn cũng chỉ cần nhập tên ngân hàng thụ hưởng, số tài khoản mà không cần nhập tên người nhận và tên chi nhánh. Hệ thống sẽ tự động truy vấn thông tin người thụ hưởng gồm: Tên chủ thẻ, số thẻ chuyển đên, số tiền chuyển khoản, nội dung chuyển khoản, số tiền phí... 

Như vậy, khác với cách chuyển thông thường, bạn phải nhập cả tên người thụ hưởng, tên chi nhánh thì khi chuyển qua hệ thống liên ngân hàng 24/7, bạn chỉ cần nhập số tài khoản người thụ hưởng, hệ thống sẽ tự động trả về thông tin người nhận. 

Theo VnExpress

Nguồn: Gia đình Việt Nam