Dòng sự kiện:

Mẹo giúp bé tạo dãy nước cầu vồng bằng... khăn giấy

10:11 12/02/2017
Thí nghiệm đơn giản với các cốc nước và phẩm màu giúp trẻ vừa học cách pha màu vừa nắm bắt được hiện tượng mao dẫn trong vật lý.

Bạn cần 7 cốc trong suốt, nước, phẩm màu, khăn giấy.

Thực hiện: Xếp 7 cốc thành một hàng ngang. Đổ nước vào 2 cốc ngoài cùng và 2 cốc xen kẽ ở giữa (có 3 cốc để trống). Hai cốc ngoài cùng có thể cho ít nước hơn 2 cốc ở trong.

Nhỏ một ít phẩm màu theo ý thích vào các cốc chứa nước.

Tiếp theo, bạn gấp đôi một tờ khăn giấy, rồi gấp thêm lần nữa để tạo thành một đoạn giấy dài. Lần này gấp đôi theo chiều dọc và cắt bớt đủ để tạo cầu nối giữa hai cốc (giấy chạm đáy cốc). Lần lượt thực hiện bước này cho toàn bộ dãy cốc nước và để nguyên một thời gian.

Sau hai tiếng, bạn sẽ thấy nước tự động truyền từ cốc này sang cốc kia. Màu nước của cốc rỗng sẽ là màu pha trộn giữa hai cốc hai bên nó.

Giải thích: Nước tự động dâng lên và truyền qua cốc rỗng nhờ hiện tượng mao dẫn. Đây là hiện tượng chất lỏng tự dâng lên cao trong vùng không gian hẹp mà không cần ngoại lực, có thể quan sát ở các ống tiết diện nhỏ.

Hiện tượng mao dẫn quen thuộc trong đời sống có thể kể đến là các rễ cây vận chuyển chất lỏng, muối khoáng từ sâu dưới lòng đất lên để nuôi sống cây. 

Theo VnExpress/WhizKidScience

Nguồn: Gia đình Việt Nam