Dòng sự kiện:

Mẹo hay giúp mẹ dạy con tiêu tiền lì xì Tết thông minh

Theo Phununews
13:02 14/02/2018
Lại thêm một cái Tết lại đến, cũng đồng nghĩa với việc bé con nhà bạn lớn thêm một tí và đã hiểu được tiền lì xì. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng hiểu và biết cách nhận tiền lì xì sao cho hợp lý.

Cùng tham khảo cách hướng dẫn con nhận tiền lì xì và cách tiêu tiền lì xì thông minh, giúp mẹ và con không còn phải khó chịu nữa nhé. Cùng xem nào!

Ảnh minh họa

Mẹ nên dạy con cách nhận tiền lì xì trong những ngày Tết...

Hãy dạy trẻ cách cảm ơn

Trong dịp Tết, có rất nhiều bạn bè hoặc là những “ đồng nghiệp” cấp dưới của bố mẹ đến nhà chơi thường lì xì cho bé nhà bạn thay vì đem quà cáp sang tặng hoặc biếu. Nhưng cũng có nhiều trường hợp trẻ không chịu hợp tác, khi thì không lấy, khi thì lấy rồi lại bỏ vội trong người mẹ rồi bỏ chạy đi, không kịp nói lời cảm ơn.

Ảnh minh họa

Đầu tiên, trước những ngày Tết đến, mẹ hãy nói với con biết thái độ nhận tiền của con quan trọng và ý nghĩa như thế nào đối với người lì xì cho con. Và nói rằng, tiền lì xì là tình cảm yêu mến dành cho con của cô/chú đó chẳng hạn. Bên cạn đó, con phải biết nói lời cảm ơn và tỏ thái độ vui mừng, thích thú, gửi lời chúc sức khỏe và may mắn cho người mừng tuổi, không nên nhăn nhó hoặc mở vội bao lì xì ngay tại trận, rồi tỏ ra thái độ khó chịu khi thấy bao lì xì ít tiền, để tránh sự so đo với bác này và bác kia diễn ra.

Tiêu tiền lì xì như thế nào cho hợp lý

Thường khi được lì xì, nhiều bé lại trở nên “ít ngoan” hơn nhiều, khi mẹ đòi lấy tiền để giữ dùm thì các con lại tỏ ra khó chịu và một hai bảo rằng “ tiền này của cô/chú kia cho con, không phải của mẹ”. Vì vậy, mẹ cần phải dạy trẻ cách chi tiêu tiền lì xì sao cho hợp lý nếu không sẽ “nối giáo cho giặc” chi tiêu và sử dụng một cách tùy tiện, không đúng mục đích.

Ảnh minh họa

Mẹ có thể nói với bé rằng tiền lì xì dùng để mua một số dụng cụ học tập hoặc một cái cặp mới, đôi giày mới, một món quà tặng cho ông/bà hoặc một món đồ chơi mà bé thích từ lâu chẳng hạn. Nếu như số tiền còn dư mẹ sẽ sắm cho con một chú lợn vàng để bỏ tiền lì xì của con vào, để dành khi con ốm, bệnh mẹ lấy mua thuốc hoặc đây là một khoản tiết kiệm nhỏ dành cho con khi con lớn lên.

Định hướng trẻ việc nhận tiền lì xì từ người lớn

Mỗi chúng ta, cần phải định hướng giúp cho trẻ nhận thức đúng về giá trị tiền lì xì để đúng với văn hóa lì xì của người Việt, giúp con chi tiêu một cách thông minh và đáng yêu, các mẹ nhé. Chúng ta cũng có thể tùy thuộc vào từng giao đoạn độ tuổi của trẻ để giúp trẻ nhận thức được tiền lì xì dùng để làm gì, đừng để trẻ cuốn vào tiền, đây sẽ nguyên nhân khiến cho trẻ trở nên hư, khó bảo.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần cho trẻ biết ý nghĩa của tiền lì xì để trẻ có suy nghĩ tích cực hơn trong việc nhận bao lì xì và tiêu tiền lì xì. Nói với con, đây là một lời chúc sức khỏe, may mắn hoặc một một món quà mừng con thêm tuổi mới không phải để con tiêu xài, chắc chắn trẻ sẽ hiểu và thích thú hơn rất nhiều.

Nguồn: Gia đình Việt Nam