Dòng sự kiện:

Mẹo hay trị tắc tia sữa ở bà bầu sau sinh

02:50 12/11/2015
Tắc tia sữa là một hiện tượng rất dễ sảy ra với các bà mẹ mới sinh, dưới đây yêu trẻ thơ sẽ giúp các bạn nhận biết được hiện tượng của tắc tia sữa, những nguyên nhân dễ gây ra tắc sữa và những cách chữa trị hiện tượng tắc tia sữa hiệu quả nhất đã được nhiều bà mẹ áp dụng thành công.
 

Tắc tia sữa là một hiện tượng rất dễ sảy ra với các bà mẹ mới sinh, dưới đây yêu trẻ thơ sẽ giúp các bạn nhận biết được hiện tượng của tắc tia sữa, những nguyên nhân dễ gây ra tắc sữa và những cách chữa trị hiện tượng tắc tia sữa hiệu quả nhất đã được nhiều bà mẹ áp dụng thành công.


Nguyên nhân tắc tia sữa

- Do ống dẫn sữa bị chèn ép bên ngoài hay bị bít tắc: Sữa mẹ được tạo ra ở nang sữa theo các ống dẫn chảy về khoang chứa sữa ở phía sau quầng ngực. Khi trẻ bú, sữa sẽ chảy ra ngoài. 



Tuy nhiên, khi bị chèn ép từ bên ngoài vào hoặc bị bít đường dẫn sữa, thì sữa không thể thoát ra ngoài được và dẫn tới đông kết sữa. Nếu để lâu không điều trị kịp thời có thể khiến tình trạng tắc sữa ngày càng nặng và trở thành bệnh lý.

- Một số nguyên nhân khác như: Mẹ không biết cách massage đầu vú sau khi sinh; mẹ không vắt bỏ sữa thừa khiến sữa bị ứ đọng lại ở bầu vú; không vệ sinh núm vú sau khi cho trẻ bú; do thời tiết lạnh…

Khi mẹ bị tắc tia sữa sẽ có các biểu hiện sau: bầu ngực căng to hơn so với bình thường, đau nhức bầu ngực, ngực bị cứng sữa không ra được hoặc ra rất ít. Nếu để kéo dài có thể gây sốt nhẹ, đau nhức nhiều thậm chí bị áp - xe vú.

Trị tắc tia sữa bằng thuốc đắp

- Lấy lá diếp cá và đinh lăng,mỗi thứ một nắm. Sau khi rửa sạch,cho cả 2 loại này vào giã nhuyễn rồi đắp lên bầu ngực,băng lại.(Có thể thay những lá này bằng lá tía tô và rau dừa nước cũng có hiệu quả tương tự).

- Giã nát lá bồ công anh,lá gấc (mỗi thứ một nắm) với một chút rượu,đắp lên rồi băng  lại.


- Lấy trái đu đủ non nướng qua trên bếp cho nóng, sau đó cắt lát mỏng rồi đắp lên hai bên bầu  ngực cũng giúp trị tắc tia sữa.

- Lấy xôi nếp khi vẫn còn nóng,bọc vào khăn vải mềm rồi từ từ,xoa ,chườm theo nguyên tắc từ ngoài vào trong cho đến khi xôi nguội.

- Hành tím,cắt lát mỏng chừng 1,5mm,đặt lên bầu ngực (trừ đầu ti),phủ khăn giấy mềm sau đó băng lại,làm ngày hai lần,kết hợp với xoa bóp ngực. Sau khoảng 4 ngày,tình trạng này sẽ chấm dứt

- Dùng viên men rượu,giã  nhỏ,cho thêm chút rượu vào, sau đó bôi lên bầu vú rồi dùng khăn đắp lên. Sau vài tiếng bạn lấy cơm nóng chườm và xoa bóp bầu ngực, làm liên tục trong 2 ngày để có hiệu quả cao nhất.

- Dùng tay massage hai bầu ngực: Nếu sữa bị nghẹt ứ quá lâu khiến hai bầu ngực bị căng cứng và đau, các mẹ nên dùng tay massage từ từ nhẹ nhàng lên hai bầu ngực theo vòng tròn, tốc độ tăng dần đều, từ 20-30 lần, sau đó dùng lực mạnh xoa bóp để đẩy sữa ra ngoài. 

- Chườm nóng: Để giúp thông tia sữa, các mẹ có thể dùng túi chườm nóng, hoặc khăn nóng chườm lên hai bầu ngực vừa để giảm đau vừa để mở đường cho sữa chảy ra ngoài. Phương pháp này sẽ hiệu quả hơn nếu kết hợp với việc massage nhẹ nhàng.

- Nhờ sự hỗ trợ của dụng cụ hút sữa: Nếu mẹ bị tắc sữa gần đầu núm vú và sữa bị vón cục thì mới sử dụng phương pháp này. Vì dụng cụ hút sữa chủ yếu hút trực tiếp từ đầu núm vú, đối với trường hợp mẹ bị tắc sữa nằm sâu trong bầu ngực hoặc ở nang sữa thì không thể áp dụng được mà cần phải dùng tay massage để thông tia sữa.

Dưới đây là các bài thuốc dân gian trị tắc tia sữa hiệu quả mà các bà mẹ sau sinh nên biết.

Cách 1: Lấy khoảng 30g lá mít non, 50g lá chè tươi nấu thành nước uống hang ngày thay nước chè.

Cách 2: Hạt cây rau mùi lấy 6g, đun sôi cùng 100ml nước trong khoảng 15’, chia làm 2 lần, uống trong ngày.

Cách 3: Quả mướp tươi: 250 – 300g, gọt vỏ, nấu sôi với 10g muối ăn trong 1 lít nước, uống hang ngày cho tới khi sửa về.

Cách 4: Lấy 30g quả trâu cổ, 100g gạo nếp, 2 cái móng giò heo, tất cả đem đun lên nấu cháo ăn hằng ngày tới khi sữa về nhiều là được.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam