Dòng sự kiện:

Mẹo không để lại sẹo khi bị bỏng bô

09:09 24/11/2017
Khi bị bỏng bô xe máy, nếu không biết sơ cứu và điều trị đúng cách sẽ để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ cho người bị bỏng bô.

Bị bỏng bô, muốn da không bị sẹo hãy làm ngay điều này

Bỏng bô không còn là tình huống xa lạ với tất cả mọi người, bỏng bô có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn bất cẩn. Nhiều người cho rằng, bỏng bô là loại bỏng nhẹ nhưng thực tế nhiệt độ của bô rất cao nên bỏng bô xe máy thường là các vết bỏng sâu. Do đó, thời gian điều trị thường kéo dài, có khi đến 1 tháng, khiến cuộc sống của người bị bỏng ảnh hưởng khá nhiều, nhất là với phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ.

Dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bỏng bô xe máy nếu điều trị không đúng cách có thể khiến vết thương liền chậm, ảnh hưởng nặng nề tới sinh hoạt và để lại di chứng về thẩm mỹ. Tuyệt đối không được tự ý điều trị bằng các loại thuốc tự có hoặc đổ nước mắm lên như kinh nghiệm từ dân gian xưa.

Nếu sơ cứu kịp thời, vết thương do bỏng sẽ không quá sâu. (Ảnh minh họa)

Nếu đang ở những nơi không có nước, bạn có thể tìm mua chai thuốc xịt bỏng ở các hiệu thuốc và xịt trực tiếp vào vết bỏng. Thuốc xịt bỏng (hay còn gọi là thuốc panthenol) sẽ giúp làm dịu vết thương, kháng viêm đồng thời ngăn ngừa bội nhiễm. Sau khi sơ cứu xong, bạn có thể đến cơ sở y tế để điều trị tiếp. Nếu vết thương nhẹ, có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị ở nhà, cần lưu ý không nên làm vỡ bóng nước ở vùng bị bỏng.

Bạn có thể rửa vết bỏng bằng nước muối sinh lí (NaCl 0,9%) hoặc thoa dung dịch Providine 10%. Nước muối sinh lí có thể mua tại nhà thuốc và xem kĩ nhãn ghi trên chai. Không được rửa bằng nước oxy già, thuốc đỏ hoặc cồn y tế vì có thể gây chết mô hạt, để lại sẹo xấu. Bạn có thể thoa panthenol để kháng khuẩn và giảm đau trong 2-3 ngày đầu. Dầu mù u có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, làm lành vết thương và lành sẹo nên có thể dùng được trong cả giai đoạn đầu lẫn về sau. Bạn cũng có thể thoa mật ong giúp làm lành vết thương và kháng khuẩn tốt.

Khi có việc phải đi ra ngoài, bạn nên băng lại bằng gạc mỡ vaseline (tức là loại băng gạc có thoa vaseline giúp không bị dính vào vết thương, kích thước cỡ bàn tay). Chỉ băng hờ, không nên băng quá chặt hay quá kín vì có thể gây sừng hóa da non (sẹo nhăn nheo, sậm màu). Trong khi chờ vết bỏng hồi phục, nên mặc váy hoặc quần lửng để tránh cọ xát vào vết thương, sẽ lâu lành. Hạn chế đi lại tối đa nếu có thể. Đồng thời khi nằm và ngồi, bạn cho chân lên cao để tránh chân xuống máu, gây phù nề. Sau khi vết thương đã bắt đầu kéo mày và lên da non thì có thể trị sẹo bằng cách thoa vitamin E lên vết bỏng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam