Dòng sự kiện:

Mẹo làm đẹp không ngờ cho chị em phụ nữ bằng nghệ

07:06 08/01/2018
Nghệ là phương thuốc làm đẹp không ngờ cho chị em phụ nữ. Có bằng chứng cho thấy, curcumin là thành phần hoạt chất chính trong nghệ.

Những mẹo hay từ nghệ

- Dưỡng thể

Nghệ còn có công dụng trong việc dưỡng thể. Chỉ cần trộn bột nghệ với dầu dừa thành hỗn hợp bột nhão, sau đó đắp lên da trước khi tắm khoảng 15 phút.

Những dưỡng chất có trong nghệ và dầu dừa sẽ ngấm sâu trong da để bổ sung độ ẩm và dưỡng chất.

Nghệ còn có công dụng trong việc dưỡng thể

- Duy trì vóc dáng chuẩn

Một công trình nghiên cứu do Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Mỹ (ARS) cho hay củ nghệ có khả năng giúp bạn giảm béo hiệu quả, đó là nhờ chất curcumin trong nghệ có thể giúp làm giảm quá trình tăng mô mỡ trong cơ thể con người.

- Trị nám da cho phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh con , cơ thể và làn da của người mẹ yếu hơn so với bình thường. Đây là thời kỳ sức đề kháng của cơ thể rất kém và dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.

Do đó, khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, làn da người mẹ sẽ phản ứng lại tia UV trong ánh nắng mặt trời bằng cách tăng cường sản sinh hắc tố melanin làm màn chắn bảo vệ.Những vết đốm nâu sẽ làm mất tính thẩm mỹ của da và trông bạn già hơn so với tuổi thực của mình.

Từ xưa đến nay, các bà mẹ sau khi sinh thường được ăn nghệ tươi, có thể là nghệ rang với thịt, có thể là nghệ giã vắt lấy nước để uống… có mẹ thì dùng rượu ngâm nghệ và gừng bôi lên da.Nghệ vừa có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, lại vừa bổ máu, làm da dẻ hồng hào, mịn màng.

- Trị mụn

Muốn các đốm mụn trứng cá nhanh chóng bị “khuất phục” hãy dùng một thìa bột nghệ trộn với một thìa nước ép dưa chuột và vài giọt tinh dầu dừa, sau đó thoa lên vùng da bị mụn khoảng 20 phút hoặc cũng có thể để qua đêm rồi rửa sạch da mặt. Cách làm này cũng giúp da nhanh chóng tái tạo tế bào mới, giảm thiểu nguy cơ xuất hiện sẹo mụn trứng cá trên da.

Đặc tính kháng viêm vượt trội của nghệ:

Tiêu diệt gốc tự do xấu nhất: nghiên cứu của Đại học Dược khoa Ấn Độ cho biết, curcumin là thành phần của rễ củ nghệ nằm dưới đất, có hoạt tính kháng sinh rất mạnh, giới y học đang đi sâu thăm dò khả năng tẩy trừ gốc tự do mang oxy của nó trong quá trình phản ứng viêm. Do có hoạt tính kháng viêm vượt trội, nó cũng có thể tẩy trừ gốc tự do thuộc superoxide radicals hiệu quả.

- Điều trị cơn đau: curcumin sẽ ức chế tạo thành prostaglandin, chất này trong cơ thể có liên quan đến cơn đau do viêm gây ra, chẳng hạn như cơn đau trong bệnh thống phong. Cơ chế làm giảm cơn đau của nó tương tự như aspirin, ibuprofen, nhưng không mạnh bằng. Tuy nhiên, khi dùng với liều cao, curcumin sẽ kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone, mà cortisone có hiệu lực rất mạnh để ức chế phản ứng viêm.

- Điều trị viêm kết mạc: trong một nghiên cứu về vi khuẩn học, thuốc nhỏ mắt Haridra làm từ nguyên liệu củ nghệ, có khả năng kháng khuẩn với trực khuẩn E.coli, staphylococcus aureus, klebsiella và pseudomonas… Nghiên cứu căn cứ theo kết quả thử nghiệm 50 ca bệnh viêm kết mạc trên lâm sàng, cho rằng loại thuốc nhỏ mắt này đạt hiệu quả điều trị viêm kết mạc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam