Dòng sự kiện:

Mẹo nhổ lông vịt nhanh, sạch và không còn lông măng

15:45 28/07/2016
Mẹo nhổ lông vịt nhanh, sạch và không còn lông măng sẽ giúp các bà nội trợ không tốn nhiều thời gian vì lông tơ và lông măng vịt ngan rất khó làm sạch.

Chọn mua vịt

Đầu tiên mẹo nhổ lông vịt nhanh, sạch và không còn lông măng là chọn mua vịt, nếu biết cách chọn mua con vịt ngon sẽ giúp cho việc nhổ lông vịt nhanh chóng hơn rất nhiều.

- Khi mua, chị em nên chọn con vịt trưởng thành, béo, có phần ức tròn, ở da cổ và da bụng dày, mọc đủ lông (lưu ý: điểm mút của hai cánh vừa đủ đan chéo vào nhau). Nhưng con vịt như thế này làm lông sẽ nhanh, không tốn thời gian.

- Hạn chế: không nên lựa chọn những con vịt non vì thịt vịt sẽ nhão và rất tốn thời gian để nhổ lông tơ (lông măng) khiến vịt sẽ bị có mùi hôi, da vịt không được căng mượt. Chọn những con vịt non có mỏ to và mềm. Còn con vịt già, chị em quan sát kỹ sẽ thấy nó có mỏ nhỏ và cứng.

- Vịt đã đẻ nhiều lứa thịt vịt khi chế biến cũng khá thơm. Loại vịt này thì bụng dưới xệ xuống. Ngược với chọn gà khi chọn ăn thịt vịt thì nên lấy vịt đực, bởi vịt đực ăn ngon hơn vịt cái.

Mẹo nhổ lông vịt nhanh, sạch và không còn lông măng. Ảnh minh họa

Mẹo nhổ lông vịt nhanh, sạch và không còn lông măng 

Vịt sau khi đã được cắt tiết, nhúng cả con vào chậu nước lạnh. Lưu ý nhúng toàn bộ từ cổ đến phần sau để cho nước phủ khắp thân, da vịt. Sau khi nhúng xong, bạn cho thêm chút giấm hoặc rượu trắng lên trên cơ thể vịt, sau đó 10 phút nhúng toàn thân vịt vào nước ấm sẽ dễ làm lông hơn.

Nếu nhúng ngay vào nước sôi nóng sau khi cắt tiết sẽ làm cho lông bị giữ chặt trong nang lông rất khó để làm lông. Một quan niệm sai lầm các bà nội trợ hay mắc phải là nhúng vịt vào nước quá nóng. Nếu nhúng vào nước 100 độ C sẽ làm cho lỗ chân lông của vịt co lại làm cho lông khó nhổ và dễ sinh lông măng. Cho nên chỉ cần nhúng vịt vào nước nóng từ 40-50 độ C là được. 

Không nên nhúng trong nước nóng quá lâu. Chỉ cần nhúng vài phút, nếu thử nhổ lông thấy dễ dàng là được. Trong khi nhổ phải miết tay xuống sát da, xuôi theo chiều của lông mọc.

Cẩn thận và kỹ càng hơn, sau khi đã nhổ lớp lông dài bên ngoài, bạn nên để vịt vào trong một chậu nước đầy. Các lông măng nhỏ li ti sẽ nở ra giúp bạn nhổ sạch hơn.

Cũng có kinh nghiệm cho rằng, khi đun nước để nhúng vịt trước khi nhổ lông cần phải đổ một thìa vôi bột vào nồi, sau đó thêm một nắm lá khế chua. Sự tác động của hỗn hợp này trong nước sẽ giúp nhổ lông vịt dễ dàng hơn.

Để khử mùi hôi của vịt,  khi luộc, bạn cho một mẩu gừng đập dập vào nồi nước luộc vịt. Ảnh minh họa

Khử mùi hôi của vịt

Bạn cắt bỏ hẳn phần phao câu vừa hôi vừa không có lợi cho sức khỏe. Lấy muối xát một lượt vịt, sau đó dùng một quả chanh cắt đôi, xát một lượt quanh vịt, rửa sạch, để ráo trước khi chế biến. Khi luộc, bạn cho một mẩu gừng đập dập vào nồi nước luộc vịt là được.

Một cách khác để khử mùi hôi vịt là lấy muối, gừng đập dập kèm chút rượu trắng xát đều lên vịt, rồi rửa sạch.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam