Dòng sự kiện:

Mẹo phân biệt chuối chín cây và chuối chín ép bằng hóa chất

21:01 29/07/2016
Mẹo phân biệt chuối chín cây và chuối chín ép bằng hóa chất giúp các bà nội trợ tinh tế hơn trong việc chọn hoa quả sạch.

Tình trạng chuối bị thúc chín ép bằng hóa chất gây nguy hại sức khỏe đang được bán tràn lan trên thị trường khiến nhiều người lo lắng. Theo các chuyên gia về sức khỏe, không khó để nhận biết loại chuối dùng thuốc để ép chín hàng loạt.

Thông thường, nếu để trái cây chín tự nhiên thì có quả chín trước, có quả chín sau nên có thể sẽ làm giảm lợi nhuận. 

Vì vậy, nhiều người kinh doanh đã làm chín đồng loạt hoa quả giúp cho việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Lâm Hung (Sức khỏe và Đời sống), người nông dân không nên vì lợi nhuận mà dùng thuốc diệt cỏ để thúc chín nhanh mà nên áp dụng nhiều cách làm hoa quả chín nhanh mà an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Báo VnExpress dẫn nguồn tin từ trang Quora cho biết, chuối chín cây có da căng tròn, nhìn bên ngoài thấy màu vàng đậm, có nếp nhăn, bóp nhẹ cảm nhận được độ mềm của ruột quả. Chuối chín tự nhiên có màu vàng sẫm và trên quả có những đốm màu nâu, đen.

Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng, không tì vết. Nhìn bề ngoài, những quả chuối chín vàng đẹp mắt nhưng cuống quả chuối có màu xanh, thậm chí còn dính nhựa, thì nhiều khả năng là chuối bị thúc bằng nhiều cách để chuối chín nhanh. Vì thông thường khi thu hoạch chuối, bà con thường thu hoạch trước khi quả chín.

Chưa kể đến độ độc hại, khi ăn những quả chối này cũng không ngon, thường có vị chát.

Đừng bị thu hút bởi màu sắc hấp dẫn bên ngoài của trái cây bởi chúng có thể không tốt cho sức khỏe. Trái cây chín đều với màu sắc đồng nhất, ví dụ một buồng chuối chín đều một màu, nhiều khả năng bị can thiệp bởi hóa chất.

Trường hợp lý tưởng, người tiêu dùng cần chọn những nải chuối chín lác đác, nghĩa là quả chín quả xanh trong cùng một nải, màu vàng không được bắt mắt. Những quả chuối chín cây như vậy hiện tại hiếm tìm thấy ở các đô thị lớn, chủ yếu có tại nhà vườn.

Theo báo VTC News, hành trình chín của một quả chuối ngon thường qua 7 bước được giới thiệu như trên hình.

Chuối chín tự nhiên nên khi ăn không bao giờ có vị chát, mùi chuối thơm tự nhiên rất dễ nhận biết. Nên rửa tất cả loại trái cây kỹ càng trước khi dùng, giữ chúng dưới dòng nước trong một vài phút, để những hóa chất độc hại nếu có bị rửa trôi.

GS.TS Trần Hồng Côn, Trường Đại học Khoa học tự nhiên cho biết: “Thuốc diệt cỏ CO 2,4D là một loại hóa chất làm cho hoa quả nhanh chín, vỏ hoa quả cũng sẽ bóng và đẹp hơn rất nhiều. Thuốc diệt cỏ này có chứa một hàm lượng chất độc dioxin. Đây chính là loại chất mà Mỹ đã dùng trong chiến tranh với Việt Nam để làm cho cây cối bị rụng lá và chết. Chất này rất nguy hiểm mặc dù hàm lượng dioxin trong thuốc diệt cỏ là rất thấp”.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam