Dòng sự kiện:

Mẹo tiết kiệm để có tiền chi phí năm học mới cho con

Theo PNVN
09:03 30/08/2017
Năm học mới là lúc mà không ít phụ huynh phải “quay cuồng” với những khoản tiền không nhỏ để đảm bảo điều kiện cho con đi học. Vậy, phải làm sao để giảm bớt áp lực trong giai đoạn này?

Có rất nhiều khoản phải chi phí trong khoảng 1-2 tuần đầu năm học mới. Trong đó đáng kể nhất là tiền đồng phục (có thể lên tới cả triệu đồng), sách vở và dụng cụ học tập (cũng có thể tiêu tốn trên dưới 1 triệu đồng hoặc nhiều hơn nếu con học chương trình tích hợp, chương trình tiếng Anh tăng cường...), tiền cơ sở vật chất cho trường (từ 200.000 đến hàng triệu đồng, tùy trường), tiền quỹ lớp (thường được biết đến với danh nghĩa quỹ của Hội cha mẹ học sinh, cũng không dưới vài trăm ngàn đồng)...

Năm học mới là lúc mà không ít phụ huynh phải “quay cuồng” với những khoản tiền không nhỏ để đảm bảo điều kiện cho con đi học

Tổng các khoản chi phí này từ 2 triệu đồng trở lên - bằng một nửa thu nhập hàng tháng của không ít người lao động hoặc người làm công ăn lương. Với những gia đình khá giả thì khoản tiền đó có thể không lớn nhưng với đa số gia đình có mức thu nhập từ trung bình trở xuống, không dự trữ được khoản tài chính đáng kể, thì việc phải chi gần như một lúc khoản tiền như vậy, quả là một vấn đề.

Trong thực tế, đã có những gia đình phải vay mượn để có tiền đóng các khoản chi phí cho việc học của con, nhất là những gia đình có 2 con cùng đi học một lúc. Nếu không biết cách xử lý khéo léo, khôn ngoan thì có thể tình trạng thâm hụt tài chính gia đình sẽ tác động tới vài tháng tiếp theo. Thật ra, vẫn có những giải pháp để vượt qua giai đoạn khá “ngặt nghèo” này.

Việc phải cắt giảm chi tiêu gia đình là chuyện chẳng đặng đừng, song vào lúc này là cần thiết. Bạn hãy rà soát lại các khoản chi tiêu để lọc ra những khoản mục không quá cấp thiết, những khoản mục có thể giảm bớt, từ đó xác định một danh mục các khoản có thể cắt hẳn hoặc giảm bớt trong vòng 1-3 tháng, tùy theo thu nhập thực tế của gia đình.

Việc phải cắt giảm chi tiêu gia đình là chuyện chẳng đặng đừng, song vào lúc này là cần thiết

Những khoản mục như chi phí cho giải trí, đi chơi cuối tuần, mua mỹ phẩm hay thay đổi điện thoại... hoàn toàn có thể cắt giảm. Ngoài ra, cũng có thể giảm bớt chi phí phục vụ sinh hoạt hàng ngày bằng cách tạm dừng việc tổ chức những bữa “ăn tươi” vào cuối tuần, tạm “chia tay” các cuộc hẹn hò cà phê với bạn bè, tạm dừng việc tập thể dục thẩm mỹ trong một thời gian nhất định... cũng là những giải pháp có thể giúp bạn để dành ra được khoản tiền đáng kể.

Nếu như sau khi rà soát các khoản mục chi tiêu mà nhận thấy các khoản có thể cắt giảm được quá ít ỏi, thì bạn nên nghĩ tới việc mở một thẻ tín dụng (credit card) nhằm tạm mượn khoản tiền trong hạn mức được sử dụng thời gian ngắn (thường là 45 ngày) để dùng thẻ này vào mục đích chi phí cho sinh hoạt hàng ngày, để dành phần lớn thu nhập từ tiền lương hoặc tiền làm được từ công việc chính của bạn chi trả các khoản tiền đầu năm học cho con.

Tất nhiên, trong trường hợp áp dụng giải pháp này, bạn cần phải lên một kế hoạch trả nợ một cách chặt chẽ và hoàn toàn khả thi. Bởi nếu để khoản nợ kéo dài quá hạn thì bạn sẽ phải chịu mức lãi suất rất cao, có thể khiến bạn rơi vào tình trạng nợ nần “kinh niên”, khó lòng thoát ra được.

Nếu có khả năng thì giải pháp an toàn nhất là bạn hãy kiếm việc làm thêm để tăng thu nhập. Có thể đó chỉ là những công việc bán thời gian, mang tính chất tạm thời, số tiền không quá lớn nhưng nguồn thu từ công việc này sẽ rất hữu ích vì nó sẽ giúp bạn bù đắp một số thiếu hụt trong chi tiêu. Nếu duy trì được công việc nói trên trong vòng vài tháng thì nó sẽ giúp tài chính gia đình bạn sớm trở lại trạng thái cân bằng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam