Dòng sự kiện:

Mẹo tiết kiệm xăng ai đi xe cũng nên biết

03:32 09/12/2016
Chỉ cần những lưu ý rất nhỏ này thôi, bạn sẽ tiết kiệm được ngay cả trăm nghìn mỗi tháng bởi xe bền, không hỏng hóc, ít hao xăng, hoàn toàn đơn giản!

Trong thời buổi vật giá mỗi ngày một tăng, việc tiết kiệm được khoản nào hay khoản đó đã và đang trở thành tiêu chí sống của nhiều người. Sự tiết kiệm này có thể được thực hiện bằng cách có kế hoạch chi tiêu, chọn lựa thực phẩm chất lượng hơn để tránh bệnh tật, đỡ tiền thuốc men, cân nhắc khi sắm sửa theo sở thích, tìm hiểu cách sử dụng tài sản của mình, chẳng hạn đi xe thế nào để tiết kiệm xăng.

Nhiều chị em phụ nữ coi xe cộ và những thứ liên quan là trách nhiệm của đàn ông, nhưng bản thân là “tay hòm chìa khóa” của gia đình, có lẽ đã đến lúc bạn nên nghĩ lại rồi đấy, nhất là khi việc thiết thực này thật ra rất đơn giản. Chỉ cần bạn chú ý:

Trước khi mua xe

Giá thành ban đầu của chiếc xe là một yếu tố quan trọng, nhưng chi phí bỏ ra khi sử dụng chiếc xe ấy thậm chí còn quan trọng hơn. Thay vì mua 1 chiếc xe rẻ tiền nhưng hao xăng, khó khăn trong bảo dưỡng, phải chăng sẽ tốt hơn nếu bạn chọn cho mình một chiếc đắt hơn một chút nhưng tiết kiệm nhiên liệu? Và những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu thường là:

- Xe có phân khối nhỏ, sẽ ít hao tốn nhiên liệu hơn xe phân khối lớn;

- Xe số, tuy bạn có thể không thích việc trả số liên tục nhưng xe số tiết kiệm xăng hơn xe tay ga; 

- Xe mới sẽ tiết kiệm xăng hơn xe cũ vì hệ thống vẫn còn hoạt động tốt;

- Một số xe có hệ thống phun xăng điện tử sử dụng xăng ít hơn bình thường.

Trong quá trình sử dụng xe:

Khởi động xe 

Mỗi sáng, trước khi sử dụng xe, bạn nên khởi động xe và giữ ga một lúc để dầu được bơm lên toàn bộ động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn sau một đêm không sử dụng và tăng hiệu quả tiết kiệm.

Biết cách giữ ga và số

Đối với xe tay ga, bạn nên tránh việc điều chỉnh ga lên xuống quá nhiều, sẽ khiến xăng bị rút nhanh hơn. 
Đối với xe số, bạn nên đi đúng với vị trí số, đừng để số quá thấp, động cơ sẽ bị gằn và tiêu tốn nhiều nhiên liệu; cũng đừng để số cao không phù hợp, động cơ sẽ không đủ sức kéo, ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.

Khi dừng và đỗ xe

Nếu dừng đèn đỏ trên 30 giây, tốt nhất bạn nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu, không chỉ thế cũng đỡ hại môi trường. Ngoài ra bạn nhớ khi gần đến các giao lộ cần giảm tốc độ, không chỉ vì lý do an toàn cho bản thân mà việc giảm tốc độ từ từ rồi dừng lại sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn là phanh gấp.

Định kỳ bảo dưỡng

Nhiều chị em lơ là với chuyện bảo dưỡng, từ nay hãy nhớ rằng cứ sau mỗi 500km thì bạn nên đến trung tâm bảo hành để kiểm tra và sửa chữa lại động cơ; cứ sau mỗi 1000 - 1200km thì bạn cần thay nhớt; và cứ sau mỗi 4000km bạn thay dầu máy để đảm bảo hệ thống xe có thể hoạt động được tốt nhất nhé!

Theo Trí Thức Trẻ
Nguồn: Gia đình Việt Nam

TAG