Dòng sự kiện:

Mẹo trị bệnh thường gặp từ vỏ cam, vỏ quýt

10:02 05/03/2017
Thẳng tay vứt bỏ vỏ cam, vỏ quýt sau khi ăn là thói quen của nhiều người, tuy nhiên họ không biết rằng chính phần vỏ bỏ đi đó có tác dụng chữa bệnh rất hữu hiệu, khi dùng đúng cách sẽ giúp giảm bớt lượng kháng sinh phải đưa vào cơ thể.

Vì lo sợ hoa quả bị nhiễm hóa chất, nên đa số thường gọt bỏ tất cả các loại vỏ hoa quả khi ăn. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu biết chắc vỏ cam, vỏ quýt không bị ngâm tẩm hóa chất thì hãy cất giữ, phơi khô để phòng bệnh trong một số trường hợp. Bởi theo các chuyên gia y tế, vỏ của những loại quả này chữa được nhiều bệnh thường gặp trong cuộc sống như: đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, ăn không tiêu, đau bụng, nôn mửa…

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong vỏ quýt có tinh dầu thơm gluccoxit orange, aldehit lemon, axít béo… có tác dụng gây hưng phấn tim, ức chế vận động của dạ dày, ruột, tử cung, là vị thuốc tốt để điều trị cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, có công hiệu nhất với những chứng bệnh tỳ vị khí trệ như trướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng vỏ quýt để trị bệnh trong một số trường hợp sau:

Giảm cảm giác say tàu xe

Vỏ, cam, vỏ quýt, vỏ chanh có tác dụng chống say tàu xe hiệu quả nhờ tinh dầu của chúng. Vì vậy, để tránh bị say xe, tốt nhất trước khi lên xe, hãy lấy vỏ quýt tươi, bóp nhẹ để tinh dầu bắn ra và đưa lên mũi hít để hạn chế tối đa tình trạng say tàu xe.

Giúp an thần, ngủ ngon

Hương thơm từ vỏ cam có tác dụng an thần. Trong khi đó, hương thơm từ vỏ quýt tạo tâm trạng hưng phấn, kích thích những cảm xúc tích cực. Vì thế, khi bị mất ngủ, tinh thần căng thẳng, bạn nên hãm từ vỏ quýt hoặc vỏ cam còn tươi sử dụng làm nước tắm trước khi đi ngủ khoảng một giờ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Ngoài ra, khi bị đau đầu, bạn hãy đun sôi vỏ cam, quýt rồi xông mặt. Hơi nóng mang theo hương tinh dầu sẽ làm bạn dịu hẳn cơn đau, tinh thần tỉnh táo và sảng khoái hơn.

Trị ho

Dùng 5g vỏ quýt đã phơi khô, cho thêm 2 cốc nước rồi đun sôi. Khi hỗn hợp này sôi, cho thêm lượng nhỏ gừng tươi và đường đỏ, uống khi còn nóng. Cách 2: Dùng vỏ quýt tươi, thái nhỏ, thêm đường trắng bỏ vào đun sôi cũng có tác dụng tiêu đờm và trị ho hiệu quả.

Trị cảm, phong hàn

Cho vỏ quýt tươi, gừng tươi, đường đỏ nấu sôi nhuyễn thành canh, dùng liên tục cho đến khi khỏi bệnh cảm cúm, phong hàn, ho có đờm, nôn mửa.

Tinh dầu từ vỏ này sẽ giúp da tay của bạn được mềm mại hơn. Ảnh minh họa.

Giúp làm mềm da tay

Sau khi làm bếp, lau chùi xoong, nồi, các loại hóa chất trong xà bong, nước rửa chén... làm cho da tay bạn bị khô, ráp. Chỉ cần dùng mặt trong của vỏ cam, quýt lau lên da, bàn tay bạn sẽ trở nên mềm mại hơn.

Giảm cảm giác đầy hơi, khó tiêu

Sử dụng vỏ quýt khô, xay bằng máy xay cà phê cho đến khi nhuyễn thành bột. Sau đó, bạn có thể cho một muỗng bột vỏ quýt vào các món ăn, thức uống hàng ngày như một loại gia vị để điều trị các vấn đề tiêu hóa, ví dụ như đầy hơi, khó tiêu… Thêm bột vỏ quýt vào tách cà phê sáng sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm hương vị mới, đồng thời cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng dùng được vị thuốc này. Những người khí hư, người có khí trệ, nhiều mồ hôi không nên dùng, hoặc nếu dùng hãy tham khảo ý kiến của các lương y, bác sĩ.

Lưu ý, để đề phòng các loại thuốc trừ sâu, hóa chất bảo quản thực phẩm có thể gây hại sức khỏe, bạn cần phải lựu chọn nguồn sạch và ngâm rửa sạch vỏ trước khi sử dụng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam