Dòng sự kiện:

Mệt mỏi vì ốm nghén, mẹ hãy áp dụng ngay 5 mẹo đơn giản này!

Theo Xuehua/Phununews
11:03 31/05/2018
Cảm giác buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi do ốm nghén là nỗi ám ảnh lớn với nhiều mẹ bầu trong giai đoạn mang thai.

Thời gian đầu mang thai hầu hết các bà sẽ trải qua cảm giác ốm nghén. Đây là hiện tượng khá phổ biến xuất hiện trong những tháng đầu hoặc giữa thai kì, khiến không ít các thai phụ cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Dưới đây là 5 cách chữa trị ốm nghén đơn giản nhất giúp giảm bớt tình trạng khó chịu cho mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ. 

1. Ăn nhiều bữa nhỏ

Sau khi mang thai mẹ bầu sẽ có những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Mẹ thường bị nôn ói là do tuyến nước bọt trong miệng gia tăng, mẹ sẽ cảm thấy nhạt mồm, thèm ăn một món nào đó hoặc triệu chứng sợ mùi. 

Khắc phục tình trạng này, mẹ có thể ăn bữa nhỏ tránh để dạ dày trống rỗng. Đặc biệt là không nằm ngay sau khi ăn mà nên vận động nhẹ nhàng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, có lợi cho hệ tiêu hóa.

2. Để cơ thể thư giãn

Nhiều bà mẹ mang thai sẽ không tránh khỏi tâm trạng bồn chồn lo lắng. Căng thẳng quá mức có thể gây ra những thay đổi về kích thích tố trong cơ thể và làm tình trạng ốm nghén trở nên trầm trọng.

Giai đoạn này mẹ nên dành nhiều thời gian thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ, đọc sách hoặc làm điều mình thích để tốt cho sức khỏe của mẹ và con. Đừng quá lo lắng và làm việc quá sức, bởi sự mệt mỏi cũng khiến mẹ dễ bị ốm nghén.

3. Bổ sung vitamin B6

Vitamin B6 có vai trò giúp làm giảm bớt tình trạng buồn nôn ốm nghén hiệu quả, nhưng người mẹ không nên sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Thay vào đó hãy bổ sung thực phẩm có hàm lượng vitamin B6 cao như: cá, gan động vật, đậu phộng, ngũ cốc...trong bữa ăn hàng ngày.

4. Tránh xa nơi nhiều mùi

Mẹ bầu nên cố gắng tránh xa những nơi có mùi khó chịu làm bạn muốn nôn ói kể cả nhà bếp. Việc mùi thức ăn thoang thoảng sẽ khiến mẹ khó chịu, buồn nôn và chán ăn. 

Cũng cần nhớ rằng, mùi nước hoa quá nồng hay các chất tẩy rửa gia dụng cũng có thể ảnh hưởng đến tình trạng nghén ngẩm của mẹ.

5. Ngửi mùi chanh tươi

Chanh tươi chứa rất nhiều vitamin C, nước chanh hơi kiềm, mẹ mang thai cũng có thể lát chanh tươi ngâm trong nước để uống. Loại quả này có tác dụng không nhỏ trong việc làm giảm bớt tình trạng ốm nghén giúp mẹ dễ chịu hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam