Dòng sự kiện:

Minh Hằng: 'Tôi chấp nhận sống với những ý kiến trái chiều'

Theo Thanh niên
11:30 26/07/2017
Để có vai diễn trọn vẹn trong Sắc đẹp ngàn cân, diễn viên Minh Hằng đã phải sang Hàn Quốc để 'đo ni' lớp hóa trang silicon nặng tới 15kg cho nhân vật Hà My của mình.

* Chào Minh Hằng! Chị từng chia sẻ việc tham gia bộ phim Sắc đẹp ngàn cân đã gặp rất nhiều khó khăn với lớp hóa trang nặng và dày. Chị có thể kể ra những khó khăn cụ thể hơn?

- Thật ra cái khó đầu tiên là mệt vì phải mất 4 tiếng mới có thể hóa trang xong mà một ngày đoàn phim có thể quay đến 12 tiếng. Chất liệu của bộ đồ hóa trang khá đặc biệt, dễ tróc keo nên nhiều khi đang diễn là bung bét ra hết. Đó là chưa kể nó khá dày trong khi khí hậu Việt Nam thì nóng quanh năm. Trường quay tất nhiên là cũng khá mát mẻ nhưng vì hóa trang dày nên cơ thể bị bí cứ tỏa nhiệt ra làm cho tôi lúc nào cũng mướt mồ hôi. Tôi giảm hơn 7kg trong suốt quá trình quay đến giờ vẫn chưa lấy lại được.

Minh Hằng hóa thân thành một cô gái béo phì, xấu xí nhưng có giọng hát hay phải tìm đến 'dao kéo' để đổi đời

Và quan trọng nhất là lớp hóa trang đó quá dày nên làm hạn chế khả năng diễn xuất của tôi. Tôi không thể dễ dàng biểu cảm cơ mặt nên cứ đơ đơ, thí dụ Hà My mập (nhân vật Minh Hằng thủ vai - PV) chỉ cười nhẹ thì tôi phải cười hết cỡ. Sau đó tôi phải cố gắng sử dụng ngôn ngữ hình thể để bù lại cho phần diễn xuất bị hạn chế đó. Nói chung là rất nhiều khó khăn.

* Nghe nói bộ phục trang cho hóa thân nhân vật Hà My mập khá kỳ công và đắt đỏ?

- Bộ đồ silicon đó có giá trị bằng một căn hộ chung cư cao cấp. Và chi phí bảo dưỡng cho nó trong suốt quá trình sử dụng cũng không ít tốn kém. Để làm bộ trang phục tôi phải dành một ngày để bay sang Hàn Quốc và đội ngũ chuyên gia ở đó lên khuôn làm riêng. Người ta bắt tôi đứng dạng tay chân ra suốt 5 tiếng đồng hồ để đắp bột lấy theo tỉ lệ người của tôi. Bạn cứ tưởng tượng cái cảnh kinh khủng khi mà người ta dùng loại bột như lúc mình bị gãy tay gãy chân bệnh viện bó lại để đắp đầy người - cảm giác rất mệt và đáng sợ.

Nữ diễn viên 8X vào vai Hà My suốt từ đầu đến cuối nên cô phải mặc lớp hóa trang nặng 15kg

* Tại sao không nhờ một nhân vật đóng thế như những phim khác mà phải hóa trang tốn kém, kỳ công đến thế?

- Vì bản thân đạo diễn và tôi nghĩ rằng nếu là hai người khác nhau thủ một vai thì không thể nào đảm bảo được mạch lạc trong diễn xuất và cảm xúc nhân vật được. Sự chân thật của bộ phim cũng giảm đi nên đã làm thì làm cho tới, ê-kíp sản xuất quyết định sang Hàn để lấy ni và chịu phí tổn để làm lớp hóa trang dày, nặng đó.

* Nghe nói Minh Hằng đã từng từ chối nhiều kịch bản. Nhưng tại sao bạn lại chọn một bộ phim remake đầy vất vả như vậy?

- Lúc nhỏ tôi đã từng xem bộ phim này nên khi nhận được kịch bản cả tuổi thơ của tôi như sống dậy vậy. Hình ảnh cô gái nhiều nghị lực trở nên xinh đẹp và có giọng hát hay khiến tôi mê mẩn. Tôi không nghĩ mình vất vả mà là được may mắn sống với ước mơ và đam mê của mình. Thật tuyệt khi có thể thực hiện khao khát ngày bé.

Cũng không phải tôi kén kịch bản mà là do có những lời mời đến khi tôi chưa lấy lại được cân bằng nên tôi không nhận lời. Sau mỗi bộ phim tôi đều dành cho mình thời gian để làm mới lại cảm xúc tránh việc nhập nhằng các vai diễn mới, cũ khác nhau.

Minh Hằng cảm nhận nhân vật của mình dù mập ú nhưng rất dễ thương, sống tình cảm

Lớp hóa trang được đo theo số đo chuẩn của Minh Hằng ngốn số tiền bạc tỉ của nhà sản xuất

* Sắc đẹp ngàn cân được chuyển thể từ một tác phẩm đã từng quá thành công. Chị có ngại việc bị so sánh với bản gốc?

- Đúng là lúc đầu tôi có lo ngại, nhưng sau đó tôi nghĩ rằng nếu mình cứ hèn nhát như vậy thì vai diễn mơ ước sẽ rơi vào tay người khác. Nếu không có tôi thì cũng sẽ là một diễn viên nào đó thôi. Vậy thì cớ gì chỉ vì sợ bị so sánh mà mình để vuột mất ước mơ của mình? Ai làm thì cũng sẽ bị chửi thì mình cứ thử một lần sống với giấc mơ của mình.

Tôi cũng có kinh nghiệm làm phim remake rồi nên cũng hiểu và lường trước mọi khó khăn, gánh nặng. Khi đóng Ngôi nhà hạnh phúc tôi cũng từng vướng nhiều ý kiến trái chiều, có điều đó là phim truyền hình nên áp lực đỡ hơn vì khán giả sẽ ngấm dần vai diễn của mình. Còn đây là phim điện ảnh, nghĩa là mọi phải làm mọi thứ thật đẹp, phải ấn tượng. Tôi không còn cách nào khác là gạt hết mọi trăn trở sang một bên và thực hiện niềm đam mê của mình.

* Chị có thường xuyên xem lại bản gốc để tham khảo ý tưởng diễn xuất cho nhân vật Hà My?

- Tôi không xem lại bộ phim đó nữa. Vì thứ nhất là tôi đã xem nó qua lúc nhỏ và quá ấn tượng rồi. Thứ hai nếu tôi để bản gốc ám ảnh mình thì sẽ rất khó trong việc thoát vai, làm mới vai diễn nên tôi cứ thế làm gì mình muốn thôi. Thật ra khi bạn ra rạp xem sẽ thấy bộ phim này tuy được làm lại nhưng nó đã được thay đổi để phù hợp với thị hiếu và quan điểm của người Việt. Nó đề cao tình cảm gia đình hơn so với bản gốc.

* Có bao giờ chị cảm thấy mình mạo hiểm khi hi sinh hình ảnh để hóa thân vào nhân vật xấu xí như vậy?

- Tôi đâu có thấy cô ấy xấu. Nhân vật Hà My mập rất đẹp mà. Khi thu âm tiếng nhân vật và xem lại các cảnh quay tôi vẫn luôn nói với đạo diễn rằng: “Ôi Hà My mập dễ thương quá”. Đúng là cô ấy mập, cô ấy vụng về và chậm chạp vì những ai thừa cân đều như thế. Nhưng tôi luôn thấy rằng tạo hình của nhân vật này có gì đó rất dễ thương.

Hóa thân thành Hà My mới thấy được nỗi khổ và những khó khăn của những người bị hạn chế ngoại hình. Vì thừa cân nên mọi sinh hoạt không thể nào như người bình thường, di chuyển cũng không thể linh hoạt. Và tôi hiểu là tâm sinh lý của những người như vậy bị ảnh hưởng.

Minh Hằng cũng vừa ra mắt ca khúc nhạc phim do chính mình thể hiện, mang tên Ngôi sao cô đơn.

* Nhiều người nói nội dung bộ phim và vai diễn của Minh Hằng cổ súy cho việc phẫu thuật thẩm mỹ?

- Tôi không nghĩ như vậy. Đúng là Hà My đã phải tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để có được ngoại hình mơ ước nhưng đó là vì cô ấy đã rơi vào đường cùng rồi. Cuối bộ phim cũng có một cảnh quay là Hà My đứng trên sân khấu và thú nhận với mọi người tất cả về sự gian dối của mình.

Đó là cảnh quay tâm đắc nhất của tôi. Có thể cô ấy đẹp lên thì mọi thứ dễ dàng hơn nhưng rõ ràng chính Hà My nhận ra mình đã không còn được là chính mình nữa, cô ấy đau khổ với điều đó. Hà My không phẫu thuật để đẹp lên mà là vì cô ấy muốn sống.

Tôi cũng không cổ súy nhưng bạn phải nhìn nhận là trong một số trường hợp, phẫu thuật thẩm mỹ lại là việc làm nhân văn. Nó cho người ta cơ hội để chạm tới giấc mơ và khao khát của mình. “Dao kéo” cũng làm cho mình hướng đến sự hoàn mỹ hơn nhưng không có nghĩa là bạn được lạm dụng. Cái gì nó cũng có cái giá của nó cả.

* Đóng phim vừa vất vả lại có thu nhập thấp hơn đi show, đi hát tại sao Minh Hằng vẫn tiếp tục theo nghiệp diễn?

- Thu nhập đi hát đúng là tốt hơn diễn xuất một chút và ít vất vả hơn. Nhưng như tôi đã nói, đời người ta sinh ra ai cũng có ước mơ và cái nghề nghiệp riêng. Mình đã chọn rồi thì không hối hận. Nếu như việc hát mang cho tôi cát sê tốt thì việc đóng phim lại cho tôi nhiều trải nghiệm. Tôi được hóa thân vào nhiều nhân vật, được sống với những cảm xúc khác nhau.

* Nhiều người bày tỏ trên mạng xã hội rằng Minh Hằng chỉ nên đóng phim thôi chứ không nên đi hát nữa, chị nghĩ sao về điều đó?

- Cho đến thời điểm hiện tại Minh Hằng vẫn chưa tham gia nhiều bộ phim. Vì lẽ đó mọi vai diễn, mọi ấn tượng về vai của mình tôi đều nhớ hết. Tôi hiểu mình là ai, vị trí của mình ở đâu và mình có sở trường, thế mạnh nào. Mỗi người có một quan điểm riêng và tôi tôn trọng điều đó. Mỗi một ngày tôi vẫn không ngừng hoàn thiện mình để đẹp hơn, tốt hơn trong mắt khán giả.

Nhưng tôi không thể sống như cách mọi người muốn được vì chín người mười ý, quan trọng nhất tôi phải được là chính mình. Là người của công chúng tôi chấp nhận sống với những ý kiến trái chiều của dư luận. Tôi hạnh phúc với những lựa chọn trong cuộc đời mình.

* Cảm ơn những chia sẻ của Minh Hằng!

Nguồn: Gia đình Việt Nam