Dòng sự kiện:

Mờ mắt, nhiễm độc vì thắp hương thơm, đậu nhiều tàn

16:00 05/02/2016
Dân ta thường quan niệm, ngày Tết càng đốt hương thơm, nhang đậu thành nhiều vòng càng lâu thì càng đẹp. Tuy nhiên, về phương diện sức khỏe thì ngược lại.

 

 

 

Hương thơm, đậu lại tàn… mới nhiều lộc

Tết Nguyên đán đang tới rất gần, đây là dịp thị trường tiêu thụ các sản phẩm tiền, vàng, đồ mã nhanh nhất trong năm. Trong đó, không thể thiếu sản phẩm hương thơm thắp dịp Tết.

Chị Bích Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm nào cũng thế, cứ cận kề dịp Tết Nguyên Đán là nhà chị phải mua rất nhiều hương nhang để mang đi cúng và thắp tại nhà trong những ngày Tết. Do mặt hàng hương nhang ngày Tết khá đa dạng, nên chị thường mua trước một vài nắm hương, thấy hương nào thơm thơm dễ chịu thì chị chọn mua nhiều hơn.

“Không chỉ gia đình tôi mà gia đình nào cũng thế, mỗi dịp Tết cần mua rất nhiều hương để đi cúng, đi lễ. Từ xưa, nhiều người vẫn kháo nhau rằng, nên mua những loại hương đốt lên có mùi thơm nhẹ để nó lan tỏa ra khắp phòng. Đặc biệt, khi hương cháy hết, tàn nhang vẫn còn đậu trên que hương, không bị rụng xuống thì tức là năm nay nhiều lộc”, chị Thủy cho biết.

Cùng quan điểm, chị Hương (Thái Bình) cho biết: “Mình làm ăn xa nhà nên chỉ có mỗi dịp Tết là về quê thăm gia đình, cúng ông bà tổ tiên. Vì thế, về khoản hương nến thắp ngày Tết mình rất chú trọng. Mình thường mua các loại hương que nhỏ nhưng đốt lên rất thơm và tàn hương khi cháy hết vẫn còn đậu lại ở que, tạo thành vòng tròn. Nghe người xưa nói, như thế nghĩa là sang năm mới mình sẽ nhận được nhiều lộc, may mắc cả năm. Còn về vấn đề chọn hương như thế nào để đảm bảo sức khỏe thì mình chưa biết và cũng chưa có dịp tìm hiểu”.

Ảnh minh họa.

Theo chị T. Hà, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ thờ cúng trên phố Trần Xuân Soạn, Hà Nội, cho hay: “Theo như mọi năm, loại hương trầm truyền thống khó tiêu thụ vì mọi người vẫn chê đắt, hương thơm nhẹ và không đậu được tàn nhang đẹp. Do vậy, năm nay lượng hàng nhập về bán Tết của mình chủ yếu là hương thơm, đậu tàn”.

Hương càng thơm, càng “nhiều lộc”… càng nhiều hóa chất

Theo anh Đỗ Văn Ninh trú tại Đông Hưng, Thái Bình, người có kinh nghiệm hơn 10 năm làm hương, chia sẻ trên Infonet: "Để các loại hương đậu tàn, người làm hương phải tẩm hóa chất để hương không bị gãy vụn. Hóa chất ủ từ que hương lẫn nguyên liệu làm hương. Chính vì thế, nhiều người làm hương cũng không chịu được độc hại nên họ bỏ nghề".

Theo anh Mai Đức Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Hương trầm Đức Hiểu, hương truyền thống vốn không đậu được tàn và hay ẩm mốc nếu bảo quản không đúng cách. Hương được làm từ các loại thảo mộc trong thiên nhiên nên sản phẩm này rất gần gũi, thân thiện với con người.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cho rằng phải đậu tàn mới để lại lộc nhiều nên người làm hương đã nghĩ ra tẩm hóa chất Axit photphoric vào que hương để giữ tàn, tẩm Butyl Cellosolve tránh mốc, hay chất cháy Kali nitrat để hương bắt lửa nhanh… Thậm chí, một vài năm gần đây, họ còn tẩm nhiều loại hóa chất khác để tàn hương có nhiều mầu sắc khác nhau như đỏ, trắng...

Không chỉ nỗi lo tẩm hóa chất ở que tăm mà ngay cả bột hương cũng được sử dụng hóa chất để giảm giá thành. Ví dụ, thay vì dùng hương liệu từ các loại thảo mộc hoa nhài, quế, cây hương liệu thì người làm hương sẽ sử dụng các loại hương liệu bằng mùi thơm hóa chất.

Nếu làm hương như kiểu truyền thống người làm không có lãi do các cơ sở khác sử dụng hóa chất, giá thành thấp hơn.

Hương nhang càng thơm, càng nhiều tàn đậu càng độc. Ảnh minh họa

Hương tẩm hóa chất có thể gây mờ mắt, ung thư; nhiễm độc gan, phổi

Nghiên cứu chỉ ra rằng khói hương có chứa khí CO, và CO2, Sunfua dioxide (SO2), Nitơ dioxide (NO2), benzen, hợp chất hydrocacbon… Những chất này có thể gây ra các bệnh viêm phổi, viêm hô hấp, hen suyễn, nhất là những bệnh nhân có tiền sử bệnh hô hấp mãn tính.

Bác sĩ Đặng Thế Căn – nguyên PGĐ Bệnh viện K cho hay, hương tẩm các loại hóa chất tạo mùi giá rẻ khi đốt ngửi vào sẽ thấy khó thở, buồn nôn, đầu óc quay cuồng, ngửi thường xuyên sẽ gây nhiễm độc gan, phổi.

Trả lời trên báo Giao thông vận tải, ông Đào Quốc Hương, Trưởng phòng Hóa Hữu cơ (Viện Hóa học) phân tích, những hóa chất được sử dụng trong quá trình sản xuất hương nhang như hiện nay rất độc hại. Đáng lưu ý, các loại hương nhang thường được đốt trong không gian nhỏ hẹp, chất khí được sinh ra sẽ có chất P2O5. Chất này tồn tại trong không khí, có thể tác động lên hệ hô hấp gây khó thở, tác động lên giác mạc gây ngứa mắt…

Đó là nguyên nhân khiến nhiều người có biểu hiện chảy nước mắt, ho sặc sụa khi đi đền, chùa gặp khói hương đốt dày đặc... Nếu tiếp xúc thường xuyên, lâu dài sẽ làm mắt ngày càng mờ, thị lực giảm, thậm chí, chất độc từ hương sẽ tích lũy dần dần, có thể dẫn đến ung thư.

Lưu ý khi chọn mua và đốt hương nhang:

Để chọn hương an toàn, bạn nên chọn hương không đậu tàn, hương có mùi thơm nhẹ, hương có ít khói, khi đốt lửa chậm hơn. Tăm nhang truyền thống có màu nâu đen và sự sần sùi thô mộc, còn nếu có màu vàng suộm và độ láng mịn thì chắc chắn là tăm nhang tẩm hóa chất.

Theo chỉ dẫn của ông Đào Quốc Hương, với hương nhang hay nến thơm có tẩm ướp hương liệu hóa chất tuyệt đối không nên sử dụng thường xuyên, liên tục trong không gian kín, chật hẹp.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam