Dòng sự kiện:

Mối nguy hại khi ăn quá nhiều hoa quả sấy khô

Mai Nguyên (T/h)
08:02 27/09/2017
Hoa quả sấy khô là một trong những món khoái khẩu của chị em phụ nữ, tuy nhiên ăn quá nhiều sẽ gây ra những mối nguy hại khôn lường.

Tăng cân

Lượng trái cây sấy khô tuy nhỏ, nhưng có thể dễ dàng gây tăng cân nếu bạn lạm dụng. Cơ thể bạn dư thừa 3.500 calo sẽ tăng lên 0.45 kg.

Do đó, nếu tiêu thụ thêm 250 calo mỗi ngày từ trái cây sấy khô có thể khiến bạn tăng 1kg mỗi tháng.

Ảnh hưởng tới tiêu hóa

Trái cây sấy khô có nhiều chất xơ. Cơ thể cần chất xơ trong chế độ ăn uống để cải thiện và thúc đẩy sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, quá nhiều chất xơ sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động đường ruột, đặc biệt là nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa.

Trái cây sấy khô có thể khiến bạn bị đầy hơi, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Tránh những tác động tiêu cực bằng cách ăn lượng trái cây khô với một khẩu phần nhỏ mỗi ngày hoặc chia nhỏ khẩu phần ăn.

Hoa quả sấy khô là một trong những món khoái khẩu của chị em phụ nữ, tuy nhiên ăn quá nhiều sẽ gây ra những mối nguy hại khôn lường. Ảnh minh họa

Gây hạ đường huyết

Một số loại trái cây sấy khô, đặc biệt các loại trái cây khô bọc đường, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Các loại thực phẩm này khiến chỉ số đường huyết trong cơ thể bạn tăng vọt làm cho bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực một cách nhanh chóng.

Thật không may, sau khi bạn đạt đỉnh năng lượng, lượng đường trong máu của bạn nhanh chóng giảm xuống và bạn có thể bị hạ đường huyết, gây choáng, mệt mỏi đột ngột.

Theo đại học Y Harvard, nho khô chứa chỉ số đường huyết cao, còn mận khô lại là một trong số ít các loại trái cây sấy khô có chỉ số đường huyết thấp.

Hen suyễn

Số một trong những mối nguy hiểm trong nhiều loại trái cây sấy khô bán sẵn là sulfur dioxide.

Sulphur dioxide là một chất khí có mùi khó chịu mà được tạo ra từ than hoặc dầu đốt, và được sử dụng như một chất khử trùng, một chất tẩy trắng hoặc như một chất bảo quản thực phẩm.

Sử dụng sulfur dioxide giúp trái cây sẽ duy trì màu sắc và hương vị của chúng, cũng như kéo dài thời hạn sử dụng.

Y văn tại Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ không xem xét sulfur dioxide là có hại cho sức khỏe người tiêu thụ với số lượng nhỏ, nhưng ếu tiêu thụ trái cây với số lượng lớn sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tiếp xúc sulfur dioxide có thể rất có hại, thậm chí gây tử vong cho người bị hen suyễn và những người bị dị ứng với sulfit hoặc nhạy cảm, và là sulfur một hóa chất độc hại và nguy hiểm cho cả cơ thể chúng ta và môi trường.

Gây sâu răng

Trái cây sấy khô có chứa đường fructose. Một số loại trái cây sấy khô được bổ sung đường để giữ độ ẩm ở mức tối thiểu và ngăn các quả khô không dính vào nhau. Đường là một trong những nguyên nhân gây sâu răng.

Khi dính vào răng sẽ khiến đường bám trên răng trong một khoảng thời gian dài hơn. Giảm thiểu nguy cơ sâu răng bằng cách uống nước trong khi ăn trái cây khô. Chải răng và dùng chỉ nha khoa răng càng sớm càng tốt sau khi ăn để loại bỏ các mảng bám đường trên bề mặt răng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam