Dòng sự kiện:

Mối nguy hiểm của căn bệnh ca sĩ Hương Tràm mắc phải

Theo Zing
12:30 09/01/2019
Theo lương y Vũ Quốc Trung, những trường hợp dị ứng nặng có thể gây chết người.

Mới đây không ít người .yêu mến ca sỹ Hương Tràm lo lắng trước thông tin cô bị dị ứng cấp tính, khiến toàn thân nổi mẩn đỏ, tạo thành từng mảng lớn từ cổ, ngực xuống tay và bắp chân.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hà Nội) cho hay trong quá trình làm ngành y, ông từng gặp rất nhiều người bị dị ứng. Nhiều trường hợp bị dị ứng khi ngửi mùi xăng, mùi hoa hoặc sốc phản vệ với thuốc giả… Một số người dị ứng với các món ăn lạ, thậm chí dị ứng với trứng gà, trứng vịt, cá dù số đó không nhiều.

“Hiện tượng này là phản ứng phản vệ của cơ thể trước một dị nguyên tức nguyên nhân gây dị ứng khi cơ thể chưa làm quen với các dị nguyên đó. Tùy cơ địa từng người mà có những mức độ dị ứng nặng nhẹ khác nhau. Có người chỉ nổi mẩn nhưng có người bị vã mồ hôi thậm chí sốc, hôn mê sâu”, lương y Vũ Quốc Trung cho biết.

Hình ảnh Hương Tràm dị ứng khắp người.

Vì thế, người bị dị ứng ở mức độ nặng phải xử lý bằng thuốc chống. Đặc biệt, người bệnh nên nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng. Nếu cơ thể tiếp tục chịu tác động bởi những yếu tố đó có thể dẫn đến bội nhiễm.

“Những trường hợp dị ứng nặng có thể gây chết người. Ví dụ tiêm thuốc, tiêm kháng sinh gây phản ứng phụ, rất nguy hiểm tới tính mạng”, ông Vũ Quốc Trung nhấn mạnh.

Trước thông tin suốt thời gian luyện tập, Hương Tràm luôn phải mặc áo cổ lọ để che đi các vết dị ứng, lương y Vũ Quốc Trung cho rằng điều đó là không cần thiết. Thay vào đó, người bệnh nên tới bệnh viện để được thăm khám kịp thời, tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị đúng bằng thuốc.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc, nguyên Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), cho biết dị ứng không phân biệt tuổi tác, tốt nhất phải tìm được nguyên nhân để có hướng điều trị phù hợp.

Hơn nữa, khi bị dị ứng sưng tấy thành từng cục khắp người có thể do trời lạnh, điều này liên quan tới cơ địa của từng người. Uống thuốc kháng dị ứng và giữ ấm cơ thể là lời khuyên mà GS.TS Nguyễn Gia Bình đưa ra trong trường hợp này.

Nhiều người bị mẩn ngứa, phù mi mắt, gây khó chịu nhưng không nguy hiểm. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý khi có phản ứng co thắt đường thở, ngạt thở, hoặc dị ứng qua đường tiêu hóa (đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy) vì rất dễ dẫn tới tử vong.

“Có những người khi ăn hay ngửi mùi gì đó có thể bị dị ứng. Đáng sợ nhất là người bệnh bị giãn mạch, ngưng tuần hoàn. Không có yếu tố gì xác định dị ứng chỉ ở thể nhẹ hay nặng. Bởi lẽ, dị ứng có thể người bệnh từ đang ngứa ở da sang không thở được”, GS.TS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh.

Vì vậy, để xác định tình trạng của cơ thể, người bệnh cần đến các chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Gia đình Việt Nam