Dòng sự kiện:

Món ăn giàu dinh dưỡng, đủ chất cho trẻ 3 tuổi biếng ăn

Theo Marrybaby
19:15 16/08/2017
Món ngon cho trẻ 3 tuổi biếng ăn phải đáp ứng tiêu chí ngon, lạ mắt và đủ dinh dưỡng. Một nguyên tắc quan trọng khác mẹ cần nhớ là cho trẻ ăn món trẻ thích chứ không phải món mẹ muốn.

Khi nào trẻ 3 tuổi được coi là biếng ăng? Đó là khi cân nặng và chiều cao trung bình thấp hơn 20% so với gía trị tiêu chuẩn của WHO. Lúc này mẹ cần xem lại cũng như thay đổi thực đơn để thêm vào những món ngon cho trẻ 3 tuổi biếng ăn.

Theo bảng cân nặng, chiều cao của trẻ 3 tuổi chuẩn từ WHO: Chiều cao chuẩn của một bé trai 3 tuổi phải từ 87,7-102,5cm và cân nặng từ 10,9-17kg. Chiều cao chuẩn của một bé gái lag 90,2-98,1 cm, cân nặng 12,6-16,1kg. Với những bà mẹ bận rộn có thể bắt đầu bằng việc thay đổi thực đơn bữa sáng cho trẻ.

Nguyên nhân trẻ 3 tuổi biếng ăn

Từ sau khi sinh, việc mẹ quan tâm nhất chính là sự phát triển chiều cao và cân nặng. Tới độ tuổi học mẫu giáo, tức là khi trẻ 3 tuổi đây vẫn là vấn đề hàng đầu. Khi trẻ biếng ăn, việc đầu tiên là tìm nguyên nhân chính xác.

Do thói quen nấu nướng của mẹ: Với suy nghĩ rằng chỉ có một số thực phẩm mới tốt, mới cung cấp đủ dưỡng chất dinh dưỡng cho bé mà một số gia đình cứ lặp đi lặp lại những món ăn đó hết ngày này qua ngày khác. Việc này dẫn đến sự nhàm chán, lâu ngày dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn.

Tâm lý sợ ăn là điều đáng ngại trong hành trình giúp trẻ sớm tăng cân trở lại

Tâm lý sợ ăn: Do sợ con đói, sợ con suy dinh dưỡng mà nhiều cha mẹ cố gắng bắt ép bé ăn hết những món mình làm ra. Việc cha mẹ liên tục bắt ép con ăn những món bé không thích hoặc phải ăn quá nhiều sẽ làm bé sinh ra tâm lý sợ hãi, chán ăn.

Do bệnh lý: Có rất nhiều loại bệnh cũng dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ, như mọc răng, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, thiếu vitamin. Bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ để xác định chính xác nguyên nhân.

Nguyên tắc để có bữa sáng siêu tốc

Đó chính là nguyên tắc cuối tuần, nguyên tắc thực đơn lên trước và nguyên tắc tối hôm trước. Mẹ hoàn toàn có thể áp dụng 2 nguyên tắc nấu nướng thiết thực này.

Nguyên tắc cuối tuần

Những ngày cuối tuần, mẹ có thêm thời gian bên con cũng như chuẩn bị nhiều món ngon cho gia đình. Cũng lúc này mẹ hoàn toàn có thể hầm sẵn 1 nồi nước xương rồi trữ trong tủ lạnh để nấu các món nước vào bữa sáng cho con. Thêm củ cải trắng đã nước sơ để thêm vị ngọt rau củ và bổ sung chất xơ.

Để tránh phải rã đông lặp lại nhiều lần, mẹ nên chia nước hầm xương vào các hộp nhỏ khác nhau, mỗi hộp đủ dùng nấu cho một bữa sáng của con.

Nguyên tắc thực đơn lên trước

Cuối tuần là thời điểm thích hợp mẹ lên thực đơn cho tuần kế tiếp tiếp và bữa sáng của con cũng cần chuẩn bị trước. Việc này giúp mẹ chủ động hơn trong việc đi chợ và sơ chế thực phẩm trước. Ở độ tuổi lên 3, mẹ có thể tham khảo ý kiến của trẻ trong việc quyết định ăn gì vì điều đó sẽ giúp các con hào hứng hơn với bữa ăn của mình.

Nguyên tắc tối hôm trước

Trước khi bé đi ngủ mẹ có thể giới thiệu về món ăn hấp dẫn sáng hôm sau và hỏi xem trẻ có muốn ăn thêm gì nữa không. Đồng thời mẹ có thể nấu trước một số món súp, cháo bằng nồi ủ. Sáng hôm sau ngủ dậy chỉ cần bật bếp vài phút là món ăn đã sẵn sàng rồi.

Món ngon gợi ý

Dưới đây là gợi ý 3 món ăn sáng tiện lợi, siêu tốc mẹ có thể chuẩn bị trong vòng 5 phút.

Cơm viên chiên xù

Nguyên liệu: 1 chén cơm, 1 quả trứng gà, 10g phô mai mozzarella bào, 1 chén bột chiên xù, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 chút tiêu bột

Cơm viên chiên xù là bữa sáng vừa đẹp mắt lại lạ vị

Thực hiện: Cho hỗn hợp cơm, trứng, bột nêm, tiêu và phô mai cho hết vào tô trộn đều. Để trong ngăn mát tủ lạnh 10 phút.

Cơm vo tròn chặt tay, sau đó lăn qua bột chiên xù.

Làm nóng dầu ăn, cho từng viên cơm chiên vào chiên lửa vừa. Chiên cho viên cơm vàng giòn thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Bánh mì “đĩa bay”

Nguyên liệu: 4 miếng sandwich, 2 quả trứng gà luộc, 1 muỗng canh sốt mayonnaise, 1 muỗng canh sốt cà chua, 1/2 quả dưa leo

Thực hiện: Cắt nhỏ trứng , dưa leo. Cho sốt mayonnaise, sốt cà chua trộn đều với trứng , dưa leo.

Đặt nhân trứng lên trên miếng sanwich thứ nhất, rồi thêm miếng sanwich thứ hai lên trên, dùng miệng ly ấn mạnh xuống, tạo một đường tròn dính chặt và lấy bánh ra .

Bật lò ở nhiệt độ 170 độ nướng 5 phút là bánh vàng giòn.

Thành phẩm bánh vàng giòn kết hợp với vị béo béo của trứng nước sốt chua ngọt rất hợp cho bé. Nếu không có thời gian nướng cứ để vậy mà ăn cũng rất ngon.

Bún thịt viên 5 phút

Nguyên liệu: 200gr bún, 100gr thịt heo băm, 2 quả cà chua, rau thơm và gia vị

Thực hiện: Cà chua rửa sạch, thái múi cau. Rau thơm nhặt sạch, cắt nhỏ. Đầu hành cắt khúc tầm 1 đốt ngón tay.

Làm nóng dầu ăn, cho 1 muỗng cà phê hành tím vào phi thơm sau đó cho cà chua thái múi cau vào xào qua. Thêm thịt băm vào xào cho thịt băm săn, nêm 1 chút muối. Đảo đều rồi om 3 phút cho nhừ.

Thêm nước sôi hoặc nước hầm xương vào với lượng vừa phải, đun sôi, nêm nếm vừa ăn. Sau cùng cho rau thơm vào. Tắt bếp, chan nước dùng và thịt băm vào bát bún.

Chế biến món ngon cho trẻ 3 tuổi biếng ăn với những bữa sáng siêu tốc nhưng đủ chất không khó, mẹ thử thực hiện ngay để kiểm chứng hiệu quả nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam