Dòng sự kiện:

Một phút ngồi thiền mỗi ngày khiến bạn khỏe mạnh và hạnh phúc

Có phải ý tưởng về việc học thiền làm bạn hơi sợ? Qua nhiều năm là một thầy dạy thiền tôi đã chứng kiến tất cả những lời biện hộ trái chiều đối với việc tập thiền.

Những lời biện hộ phổ biến nhất là, “tôi không có thời gian”, “tôi không thể ngồi yên,” và “thiền dành cho những người tập yoga và những người sống rất tâm linh”. Những điều này nghe quen lắm phải không? Nếu như vậy, tôi ở đây để phá vỡ sự huyền hoặc rằng thiền là khó khăn và không dành cho bạn. Thiền dành cho tất cả mọi người, nó không mất nhiều thời gian và bất cứ ai cũng có thể ngồi yên tĩnh lặng (thậm chí chỉ trong một phút).

Thiền là gì vậy?

Đầu tiên, thiền là gì? Thiền là một bài tập để điều phục tâm trí của bạn. Nếu điều đó nghe có vẻ mơ hồ, là bởi vì có nhiều kiểu thiền dành cho các mục đích khác nhau.

Có lẽ bài thực tập thiền phổ biến nhất tại Mỹ là thiền siêu việt, viết tắt là TM. Một nguồn tài liệu tuyệt vời về TM là cuốn sách Transcendence viết bởi tiến sĩ Norman Rosenthal. Thêm một bài thực tập phổ biến khác ở Mỹ là thiền chánh niệm, dựa trên sự tĩnh lặng và làm dịu tâm trí.

Tôi dạy thiền Kundalini (nguồn sức mạnh tiềm tàng nằm ở chân cột sống-theo Ấn Độ Giáo). Kiểu thiền này sử dụng các câu thần chú, việc thở, các vị trí của tay (mudras) và thậm chí các chuyển động thể chất. (Tất cả những bài thiền trong sách của tôi Miracles Now là thực hành Kundalini). Nhưng thậm chí trước khi tôi trở thành một học sinh của Kundalini yoga và thiền, tôi đã thiết kế các bài tập thực hành sự tĩnh tâm dựa trên những kiến thức khác nhau mà tôi đã học được trong suốt cuộc đời mình.

Manstras (thần chú) là gì?

Một từ ngữ đã xuất hiện rất nhiều khi tôi nói về thiền là mantras, điều mà tôi đã đề cập ở trên. Các mantras là gì? Đơn giản giải thích, một mantras là một từ hoặc một âm thanh mà bạn lặp đi lặp lại trong suốt một thời thiền để giúp tâm trí của bạn tập trung.

“Mantra “ đến từ Sanskrit (tiếng Phạn) : man là gốc của từ “tâm trí”, và tra là gốc của từ “dụng cụ.” Mantras giúp chúng ta ngừng kết nối với những dòng suy nghĩ không ngừng chảy ( đôi khi chúng vội vã) qua tâm trí chúng ta. Hãy nhớ, không phải tất cả các hình thức thiền đều dùng mantras.

Tôi đã thiền mỗi ngày trong 10 năm qua. Tôi đã mắc nợ thiền, một công cụ đơn giản đã mang đến cho tôi hạnh phúc, sức khỏe và cuộc sống tuyệt vời. Thông qua thiền tôi đã học được cách để tăng cường hệ miễn dịch của mình, giải phóng nỗi sợ hãi và tăng cường trực giác của tôi. Thực hành thiền định hàng ngày đã cho tôi sức mạnh nội tâm để hỗ trợ tất cả những điều tôi tạo ra trên thế giới này.

Bạn cũng có thể trải niệm nguồn năng lực, trực giác và sự kết nối hấp dẫn này bởi việc làm theo các bước thiền đơn giản được nêu ra dưới đây. Để giúp bạn có thể dễ dàng hiểu rõ được việc thực hành thiền, tôi đã tạo ra Hướng Dẫn Thiền Của Gabby Cho Người Mới Bắt Đầu. Những bước này sẽ giúp bạn bắt đầu việc thực hành thiền của bạn bây giờ và hướng dẫn bạn nắm lấy những lợi ích thay đổi cuộc sống mà công cụ này mang lại.

Tác giả: Gabrielle Bernstein

Nguồn: Gia đình Việt Nam