Dòng sự kiện:

Mua căn hộ cho thuê để bảo quản giá trị đồng tiền bền vững

Theo PNVN
13:00 08/12/2017
Mua nhà cho thuê và gửi tiết kiệm đều là những giải pháp để “bắt” đồng tiền phải “sinh nở” trong điều kiện an toàn hơn so với nhiều kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, cả 2 hình thức “đầu tư” này đều có những điểm mạnh và điểm yếu.

Gửi tiền tiết kiệm là cách “đầu tư” phổ biến nhất đối với những người có tiền nhàn rỗi. Bởi nó vô cùng đơn giản - chỉ cần gửi tiền vào ngân hàng để hàng tháng nhận một khoản lãi suất. Nó cũng rất an toàn, vì đồng tiền đã gửi vào ngân hàng đồng nghĩa với việc được bảo vệ một cách nghiêm ngặt (tất nhiên là trừ một vài trường hợp rủi ro ngoại lệ).

Chị Lâm Mỹ Hà, ngụ tại quận Bình Thạnh, TPHCM, được thừa kế một phần tài sản cha mẹ để lại, bán được tròn 1 tỉ đồng, đem gửi ngân hàng kỳ hạn 6 tháng.

Mua nhà cho thuê và gửi tiết kiệm đều là những giải pháp để “bắt” đồng tiền phải “sinh nở” trong điều kiện an toàn hơn so với nhiều kênh đầu tư khác. Ảnh minh họa

Mỗi tháng, chị nhận được hơn 6 triệu đồng lãi suất. “Tiền lãi suất mình dùng để chi tiêu các nhu cầu cá nhân, trong khi tiền gốc vẫn còn nguyên trong ngân hàng, chỉ khi nào cần chi tiêu việc lớn mới rút ra. Dự kiến số tiền này sẽ dành cho chi phí cho con đi du học”, chị Hà cho biết.

Tuy nhiên, một số người lại không làm theo cách này. Có tiền nhàn rỗi, họ đầu tư mua căn hộ cho thuê. Anh Dương Ngọc Tú, ngụ tại quận Gò Vấp, TPHCM, sau một thời gian làm lụng cật lực, để dành được 1,2 tỉ đồng. Qua tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè, cuối cùng anh quyết định mang toàn bộ số tiền để mua 1 căn hộ nhỏ ở quận 9, cho thuê mỗi tháng được 7 triệu đồng.

“Nếu như có khoản tiền lớn hơn - tầm trên 2 tỉ đồng thì tôi sẽ mua một căn hộ ở quận 2, vị trí “đẹp” hơn, nhiều tiện ích hơn và đương nhiên là giá cho thuê cũng cao hơn, tầm 1.000-1.200 USD/tháng. Nhưng vì ít tiền nên đành chấp nhận như vậy thôi”, anh Tú chia sẻ.

Theo tính toán của nhiều người, việc mua căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm đều cho tỉ suất lợi nhuận tương đương nhau - tức ở mức khoảng 6-7%/năm. Như vậy, tại sao không gửi tiết kiệm cho đơn giản, thuận tiện?
Một số người có kinh nghiệm đầu tư phân tích:

Ảnh minh họa

Đúng là tỉ suất lợi nhuận của cả 2 hình thức đầu tư nói trên đang ở mức tương đương nhau, song tỉ lệ lãi suất gửi tiết kiệm có thể biến động tăng hoặc giảm, trong khi giá cho thuê nhà thì thực tế đã chứng minh là chỉ có chiều hướng tăng - bởi nhu cầu chỗ ở của một bộ phận người dân là rất lớn.

Ngay cả khi thị trường có nhiều sản phẩm, người thuê nhà có nhiều lựa chọn thì mặt bằng giá cho thuê nhà (căn hộ cho 1 gia đình 4-5 người, mức giá thuê tầm trung) hầu như chưa bao giờ giảm. Nếu như chọn mua được những căn hộ ở vị trí thuận lợi, có tiềm năng phát triển hạ tầng thì khả năng tăng giá cho thuê còn lớn hơn.

Bên cạnh đó, với việc gửi tiết kiệm, mặc dù giá trị đồng nội tệ hiện nay là khá ổn định nhưng không ai đoán trước được thời điểm đồng tiền bị sụt giảm giá trị. Do đó, về lý thuyết thì phần vốn gốc gửi trong ngân hàng vẫn có nguy cơ bị giảm giá trị thực tế (so sánh với ngoại tệ hoặc một số dạng tài sản có giá trị khác).

Còn với căn hộ, mặc dù khả năng tăng giá là không cao so với đất nền hay nhà liền thổ, nhưng giá trị luôn ổn định trong thời gian dài, ngay cả những thời điểm thị trường bất động sản đóng băng hoặc giả sử có xảy ra lạm phát. Vì thế, mua căn hộ cho thuê được coi là giải pháp “bảo quản giá trị đồng tiền” bền vững hơn.

Nguồ: Gia đình Việt Nam