Dòng sự kiện:

Mua hàng Nhật bãi thế nào để không mất tiền oan

Theo PNVN
07:20 13/07/2017
Dù hàng Nhật nội địa đã qua sử dụng được ưa chuộng vì bán với giá mềm, độ bền cao và nhiều tính năng ưu việt khi sử dụng nhưng nếu không biết cách lựa chọn, người tiêu dùng dễ mất tiền oan khi mua sản phẩm.

Như đã thông tin, hàng gia dụng điện tử nội địa Nhật Bản dù có nhiều bất tiện khi sử dụng nhưng hiện vẫn là sự lựa chọn của không ít gia đình Việt Nam.

Để tránh rủi ro khi mua sản phẩm đã qua sử dụng, người tiêu dùng cũng cần bỏ túi những “bí kíp riêng” cho mình. Bên cạnh những lưu ý chung khi lựa chọn, mỗi loại sản phẩm còn có những lưu ý riêng. Bạn có thể tham khảo gợi ý của những người có kinh nghiệm về hàng Nhật đã qua sử dụng, dành riêng cho bạn đọc báo PNVN.

Quy tắc chung khi lựa chọn hàng Nhật bãi

Để mua được sản phẩm đảm bảo chất lượng sử dụng, theo anh Tuấn, cửa hàng bán đồ Nhật nội địa (số 14, ngõ 34 Xuân La) cần để ý 3 tiêu chí.

Đầu tiên là xem xét kĩ các thông tin cơ bản như: thương hiệu, model, các thông số kỹ thuật được niêm yết đầy đủ trên tem, nhãn hoặc vỏ máy. Khi mua hàng bạn nên tìm đến những địa chỉ uy tín, có nhiều sản phẩm để lựa chọn và có chế độ lắp đặt, bảo hành đảm bảo.

Tiêu chí thứ hai là cảm quan về hình thức bên ngoài và bên trong của máy. Nên chọn những đồ dùng có nước sơn còn nguyên bản, ít trầy xước, móp méo. Khi mua hàng, nên kiểm tra các bộ phận bên trong của đồ dùng. Sản phẩm đảm bảo chất lượng sẽ có các chi tiết còn sáng bóng, không bị hoen rỉ, nứt vỡ…

Có nhiều máy còn mới tới 90% để lựa chọn

Tiêu chí thứ ba để kiểm tra chất lượng món hàng là thời gian sản xuất của máy (date). Nên chọn những sản phẩm có năm sản xuất gần đây nhất, máy càng đời cao, tính năng càng hiện đại và độ bền của máy càng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc chi phí để lựa chọn đồ dùng có phân khúc phù hợp.

Tùy theo chi phí dự kiến bạn chọn nhứng dòng máy phù hợp

Anh Tuấn cũng chia sẻ: Người Nhật sành công nghệ và thường có thói quen thay đổi đồ dùng liên tục nên hầu hết hàng Nhật bãi trên thị trường Việt Nam hiện nay đều mới từ 60% đến 90%. Vì vậy, độ bền và chất lượng sản phẩm khá tốt. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp máy bị lỗi, người bán sẽ sửa chữa, thay đổi linh phụ kiện. Bằng mắt thường, người mua khó có thể phát hiện được. Nhưng với đặc điểm là sản phẩm chỉ sản xuất cho thị trường nội địa Nhật, nên linh phụ kiện cũng đều là hàng Nhật, thay đổi từ máy nọ sang máy kia. Nếu có những chi tiết do Trung Quốc sản xuất, thì đó cũng là sản phẩm sản xuất riêng cho dòng máy của nội địa Nhật, theo tiêu chuẩn Nhật. Do đó, người mua cũng không cần quá lo lắng vì sợ máy bị đổi tráo hay thay thế linh kiện.

Quy tắc riêng khi lựa chọn một số đồ dùng đang được ưa chuộng tại Việt Nam

Những sản phẩm hàng Nhật bãi được người tiêu dùng đánh giá cao thường là đồ điện gia dụng như nồi cơm điện, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa…Với những đồ dùng như nồi cơm điện, máy rửa bát, máy giặt, tủ lạnh… nên quan sát kỹ phần gioăng cao su để nhận biết được chất lượng máy.

Với máy điều hòa nhiệt độ nội địa Nhật cũ, nên chọn sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín như: Panasonic, Daikin, Toshiba, Fujitsu, Sharp… Khi mua nên tránh chọn loại có vỏ bị trầy xước, bị gãy, nứt hay các kết nối điện, mối hàn ống dẫn gas có dấu hiệu bị sửa chữa, nối lại. Bạn có thể nhẹ nhàng tách lớp mặt nạ phía trước để kiểm tra xem hai lá nhôm, nếu thấy còn nguyên vẹn, bề mặt phẳng không vết nứt, đó là máy đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, nên kiểm tra ống đồng ở cả hai cục nóng và lạnh. Nếu ống đồng có màu đồng hay nâu đồng, là máy còn hoạt động khá tốt và ổn định. Cuối cùng, bạn thử kiểm tra điều khiển từ xa, xem các nút bấm còn hiệu quả nhanh và chính xác không trước khi mua.

Nên kiểm tra kĩ bên trong và bên ngoài sản phẩm trước khi mua

Khi mua tủ lạnh hàng bãi, sau khi kiểm tra các gioăng ở cánh, bạn kiểm tra các kệ và ngăn kéo xem có vết nứt hay không, các ngăn kéo còn khớp và linh hoạt không; kiểm tra các cuộn dây nằm phía sau lưng tủ, các dây dẫn, sau đó để tủ hoạt động và đợi một thời gian để kiểm tra độ mát của tủ trước khi quyết định mua.

Nguồn: Gia đình Việt Nam