Dòng sự kiện:

Mùa hè, cha mẹ hãy dạy con tập bơi ngay lập tức!

19:51 23/06/2016
Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ trẻ chết đuối thương tâm ngay tại bể bơi chung cư, công cộng, nơi có bảo vệ túc trực. Vì vậy, để bảo vệ trẻ khỏi nguy hiểm, điều quan trọng nhất vẫn là tập bơi cho con.

Hầu hết các trường hợp trẻ chết đuối thương tâm đều do không biết bơi

Từ đầu mùa hè 2016 đến nay, các bậc cha mẹ có lẽ rất đau lòng khi nhắc đến những vụ đuối nước thương tâm. Thậm chí có nhiều vụ chết đuối tập thể như vụ chết đuối tại sông Trà Khúc (TP. Quảng Ngãi) ngày 15/4/2016 khiến 9 học sinh lớp 6B Trường THCS Nghĩa Hà.

Hay đau đớn hơn cả là vụ chết đuối xảy ra vào ngày 4/5/2016 tại bãi biển gành Bãi Dài, đoạn thuộc xã Vạn Thọ (Vạn Ninh, Khánh Hoà) cướp đi sinh mạng của 4 bé gái lớp 7, trường THCS Nguyễn Huệ (xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh).

Ngoài ra còn rất nhiều vụ chết đuối thương tâm khác xảy ra ở sông, biển, hoặc hồ tự nhiên. Hầu hết các trường hợp này đều do trẻ nhỏ không biết bơi, hoặc biết bơi nhưng gặp những vùng nước xoáy mạnh, nguy hiểm.

Nhiều trẻ chết đuối ở những địa điểm không có người lớn theo dõi, quản lí đã đành nhưng thời gian qua tại một số bể bơi công cộng có lực lượng cứu hộ vẫn xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Sáng ngày 21/6 tại bể bơi thuộc trường Cao đẳng Nghề Công nghệ Hà Tĩnh đã xảy ra sự cố chết đuối với cháu N.A.Đ (10 tuổi) khi đang học bơi ở bể bơi này. Cách đây chưa lâu, tại chung cư Thăng Long Number One (số 1 đại lộ Thăng Long - Hà Nội) đã xảy ra sự cố đối với 1 cháu bé 12 tuổi tại bể bơi ngoài trời tại khuôn viên tòa nhà.

Hầu hết các bậc cha mẹ thường chủ quan nghĩ rằng ở bể bơi thường đảm bảo an toàn vì được trang bị đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ bơi lội, đội ngũ bảo vệ, đội ngũ cứu hộ... Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ cần một chút sơ sẩy là tai nạn thương tâm có thể xảy ra. Vì vậy điều quan trọng nhất vẫn là trang bị kĩ năng bơi lội cho trẻ nhỏ.

 


Theo các chuyên gia thì việc bơi lội cho trẻ nhỏ có lợi về thể chất cũng như trang bị cho trẻ những kỹ năng trước khi bước vào đời.

Những điều cha mẹ cần đặc biệt lưu ý khi cho trẻ học bơi

Theo một chuyên gia làm việc ở Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội), các bậc cha mẹ khi quyết định cho con đi học bơi nên lựa chọn những bể bơi an toàn, sạch sẽ, nơi có cơ sở hạ tầng hiện đại, có hệ thống lọc nước đạt chuẩn, không gian thoáng mát.“Hệ thống xử lý nước bể bơi được thực hiện theo phương pháp tuần hoàn và hoạt động liên tục 24/24 kể từ khi nước được đưa vào để đảm bảo chất lượng nước trong các bể bơi đạt đúng tiêu chuẩn quy định. Bên cạnh đó, hồ bơi phải có nhiều cây xanh, không khí thoáng mát. Nhân viên dạy bơi phải được nâng cao năng lực, cũng như khả năng ứng biến nhanh với các tính huống bất ngờ xảy ra”.

Không chỉ thế, bố mẹ cũng nên chú ý các yếu tố như cứu hộ, y tế... trong bể bơi đó để lựa chọn chỗ học cho con.

Khi con đi tập bơi, hoặc tập bơi được rồi nhưng mỗi khi con xuống nước ở các hồ bơi công cộng, ba mẹ nên chú ý giám sát con, không nên lơ là chủ quan. Ngoài việc lựa chọn hồ bơi tốt thì sự quan tâm, chú ý của bố mẹ khi con đi bơi là rất cần thiết, tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Thực tế cho thấy, tất cả các bể bơi đều quy định việc cha mẹ phải giám sát con trẻ khi bơi lội đối với trẻ dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay đang xem thường vấn đề này, không giám sát con vì bận việc hoặc vì mải ngồi chơi điện thoại trên bờ. Chính điều này đã vô tình khiến những tai nạn đáng tiếc rất có thể xảy ra bởi chúng ta không thể phó mặc hoàn toàn vào các nhân viên cứu hộ, nhân viên bảo vệ bể bơi.

Có nhiều khu bể bơi phù hợp với độ tuổi khác nhau, mực nước tại các bể dành cho trẻ em thường khá thấp, phù hợp với chiều cao của các bé, cha mẹ nên lựa chọn mực nước phù hợp cho con.

Hơn thế nữa, việc tắm tráng, vận động nhẹ nhàng trước khi đặt chân xuống bể bơi đều là những việc vô cùng cần thiết đối với cả người lớn và trẻ nhỏ. Trước khi vui chơi, tắm trong các bể cũng như các trò chơi vận động, khách cần thay đồ bơi, trước khi xuống nước cần phải tắm tráng, khởi động nhẹ nhàng từ 3-5 phút để tránh chuột rút và cảm gió.

Đối với những trẻ nhỏ ở vùng nông thôn, nếu trẻ chưa biết bơi, bố mẹ tuyệt đối không để trẻ tắm ở sông, ao , hồ tránh sự cố xảy ra. Nếu trẻ đã biết bơi nhưng do sức trẻ nhỏ còn yếu nên khi đi tắm ở những vùng nước rộng lớn, sâu như sông, biển... nhất thiết cần có sự giám sát của bố mẹ.

Theo Lê Bảo/ Trí thức trẻ

 

 

 


TAG