Dòng sự kiện:

Mùa lạnh mặc quần áo ấm cho trẻ thế nào để không bị ốm?

15:09 31/10/2016
Mặc quần áo ấm cho trẻ đúng cách trong mùa lạnh cũng không phải là chuyện đơn giản, bởi không phải cứ mặc nhiều quần áo cho trẻ mới là tốt.

Thời tiết đã chính thức bước sang mùa lạnh, nhiệt độ xuống thấp khiến nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ dễ bị mắc các bệnh về đường hô hấp khi thời tiết giao mùa.

Mặc quần áo ấm cho trẻ đúng cách trong mùa lạnh cũng không phải là chuyện đơn giản, bởi không phải cứ mặc nhiều quần áo cho trẻ mới là tốt.

Mặc quần áo ấm cho trẻ đúng cách trong mùa lạnh cũng không phải là chuyện đơn giản, bởi không phải cứ mặc nhiều quần áo cho trẻ mới là tốt. Ảnh minh họa

Chị Lan (ở Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ, năm nào thời tiết bắt đầu chuyển mùa nhà chị lại háo hức khuân đống quần áo từ trên gác xuống để lựa chọn những quần áo còn sử dụng được cho cả gia đình, vì nhà có 2 trẻ nhỏ nên việc giữ ấm cho trẻ là rất cần thiết để bé không bị cảm lạnh, nhất là cái lạnh đầu mùa.

Tuy nhiên, dù mặc rất nhiều quần áo ấm cho con trước khi đến trường, nhưng năm nào cứ vào  mùa lạnh là 2 đứa con chị cứ thay nhau ốm liên tục khiến chị rất phiền lòng.

Năm nay, sau buổi tham gia hội thảo do một bác sĩ nhi khoa tổ chức về cách chăm sóc trẻ khi ốm vặt, chị mới hiểu rằng, cách chất đầy quần áo cho con vào mùa lạnh từ trước đến nay chị thường làm là sai lầm.

Thực tế, mặc nhiều quần áo cho con trong mùa lạnh không phải là cách tốt nhất, trong buổi hội thảo chị được học cách mặc ấm cho con thế nào là đủ.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyên các bà mẹ nên kiểm tra thường xuyên cơ thể con, khi con nóng, ra mồ hôi thì cần giảm bớt quần áo, đề phòng con bị cảm lạnh do mồ hôi.

Để có một mùa đông ấm áp và tránh bị cảm lạnh cho con là nỗi lo của nhiều ông bố bà mẹ. Mặc quần áo cho bé cũng phải đúng cách, sao cho đủ ấm mà vẫn thoải mái, dễ vận động.

Tuy nhiên, trong mùa lạnh, mặc quá ấm sẽ làm trẻ dễ bị toát mồ hôi lưng, đầu, dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi bởi thân nhiệt của bé không giống như người lớn, trẻ thường cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn. Trẻ còn quá nhỏ sẽ không biết kêu nóng hay lạnh. Bố mẹ lại hay dùng cảm nhận thời tiết của mình để mặc đồ cho trẻ.

Cha mẹ phải đảm bảo rằng, khi mặc quần áo cho con, trẻ phải được giữ ấm tất cả các bộ phận cơ thể. Không chỉ mặc quần áo ấm mà chân, tay, cổ, đầu cũng không được để lạnh dù không cần thiết phải sử dụng đồ dày dặn như quần áo. 

Bố mẹ cũng không nên mặc cho bé quá nhiều quần áo khi ngủ tránh việc ra mồ hôi trộm khiến bé bị cảm lạnh. Ảnh minh họa

Hầu hết trẻ nhỏ đều đạp tung chăn khi ngủ khiến không ít bà mẹ lo lắng, nhất là vào những hôm trời lạnh. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên mặc cho bé quá nhiều quần áo khi ngủ tránh việc ra mồ hôi trộm khiến bé bị cảm lạnh.

Phòng ngủ của bé cũng nên được giữ ấm ở nhiệt độ 25-30 độ C và tránh gió lùa. Ngoài chiếc chăn ấm áp, nên quấn thêm cho bé một chiếc khăn lớn hoặc chiếc chăn mỏng từ ngực tới gần đầu gối để giữ ấm ngực và bụng, cũng là để bé không thể đạp chiếc chăn khi ngủ say. 

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam