Dòng sự kiện:

Năm điều thú vị bạn chưa biết về trang sức Hermes

Ngoisao.net
07:10 06/08/2017
Ban đầu, Hermès sản xuất yên ngựa, túi cưỡi ngựa, áo khoác đánh golf, túi da, giữa thập niên 1950, hãng mới thiết kế và sản xuất đồ trang sức.

Sau hơn 180 năm kinh doanh, Hermès là một trong những biểu tượng lớn của ngành thời trang với những mẫu túi kinh điển. Tuy nhiên, phụ kiện trang sức mới là điểm nhấn với các tín đồ thời trang.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, bạn có thể chiêm ngưỡng và khám phá thế giới của những chiếc vòng tay và phụ kiện thời trang Hermès tại cửa hàng pop-up “Hermèsistible” từ ngày 16/8 đến 24/8 tại Saigon Centre (65 Lê Lợi, TP HCM). Trước giờ G, bạn có thể tìm hiểu năm điều thú vị mà có thể bạn chưa biết về trang sức của Hermès.

Clic Clac không phải tên chính thức của chiếc vòng tay 'hot' của Hermès

Nhiều tín đồ thời trang gọi chiếc vòng tay tráng men của Hermès là Clic Clac, nhưng thực chất nó tên Hermès H. Đặc trưng của chiếc vòng này là chữ H của từ Hermès được làm thành khóa cài và được phủ hai mặt bằng men màu. Vòng Hermès H có tên lóng là Clic Clac bởi tiếng vang của nó khi tháo ra hoặc đeo vào.

Chiếc Clic Clac Hermès H có ba size, với 100 màu tráng men và 3 chất liệu bạc, vàng và vàng hồng để các tín đồ thời trang thoái mái lựa chọn.

Hãng Hermès ban đầu vốn sản xuất các vật dụng sang trọng cho ngựa

Năm 1837, Thierry Hermès - người sáng lập hãng Hermès - bắt đầu làm nghề chế tạo yên ngựa cho giới quý tộc châu Âu. Hermès nhận được lời khen bởi tay nghề lão luyện.

Năm 1855 ông giành được giải thưởng đầu tiên trong ngành và phần thưởng lớn cho những bộ dây cương ngựa tại triển lãm Expositions Universelles ở Paris hồi năm 1867. Từ đó, Hermès mở rộng sản xuất cả yên ngựa, túi cưỡi ngựa, áo khoác đánh golf, túi da. Đến giữa thập niên 1950, Hermès mới bắt đầu thiết kế và sản xuất đồ trang sức.

Hermès kết hợp với một bộ tộc du mục châu Phi để sản xuất trang sức bạc

Người Tuareg là bộ tộc bán du mục ở Bắc Phi, có mặt ở Libya, Algeria, Niger và sa mạc Sahara. Phụ nữ bộ tộc này nổi bật với những chiếc mạng che mặt màu xanh chàm với mục đích ngăn chặn những linh hồn xấu xa. Nghệ thuật thủ công truyền thống của người Tuareg chủ yếu là dạng trang sức bạc, yên ngựa có trang trí, những thanh kiếm dài cả mét gọi là takoba.

Vào đầu những năm 1990, một hướng dẫn viên du lịch và nhà sưu tập nghệ thuật kêu gọi Hermès chung tay giúp những người thợ rèn lành nghề của bộ tộc Tuareg. Theo đó, người dân bộ tộc này được trả tiền xứng đáng khi bán đồ bạc.

Đổi lại, Hermès và người dân Tuareg thiết lập quan hệ đối tác để sản xuất trang sức bạc cho Hermès. Hãng cũng đưa các họa tiết truyền thống của bộ tộc vào khăn, cà vạt và các loại hàng hóa khác.

Đạo diễn huyền thoại Alfred Hitchcok khiến túi xách và vòng tay Hermès Kelly trở nên nổi tiếng

Mặc dù túi xách Hermès Kelly (tên gọi đầu tiên là Sac à Dépêches) ra đời từ những năm 1892, nhưng đến năm 1954 nó trở nên nổi tiếng toàn cầu một phần nhờ đạo diễn người Anh - Alfred Hitchcok.

Ông cho phép nhà thiết kế phục trang Edith Head mua phụ kiện Hermès để nữ diễn viên Grace Kelly đeo trong bộ phim do ông sản xuất - "To Catch a thief". Grace Kelly lập tức phải lòng túi xách Hermès, mang theo nó cả ngoài đời thực.

Kelly là biểu tượng của phong cách, bà nổi tiếng khi che mặt trước paparazzi bằng chiếc túi Hermès cỡ lớn khi đang đi cùng người chồng mới là Hoàng tử Rainier III. Sau khi bức ảnh được đăng trên tạp chí Life, chiếc túi lập tức trở thành It-bag và sau đó được gọi là túi Hermès Kelly.

Tuy nhiên, phải đến năm 1977, nhà Hermès mới chính thức đặt lại tên này. Sau đó, Hermès tung ra vòng tay Kelly lấy cảm hứng từ câu chuyện của chiếc túi nổi tiếng.

Trang sức Hermès có hệ thống mã ngày tháng được đóng dấu phức tạp

Hàng da của Hermès, bao gồm cả đồ trang sức và túi xách, tất cả đều được đóng dấu bằng loạt chữ cái và hình để xác nhận món đồ đó được làm ra khi nào.

Chẳng hạn, túi xách được đóng dấu chữ EU bên trong vòng tròn được sản xuất năm 1976; chữ R trong hình vuông được sản xuất năm 2014. Bên cạnh mã ngày tháng, có những con dấu bổ sung để lần ra dấu vết người thợ thủ công hoặc của hiệu đã sản xuất ra món đồ da Hermès đó.

Chẳng hạn, túi xách được đóng dấu chữ EU bên trong vòng tròn được sản xuất năm 1976; chữ R trong hình vuông được sản xuất năm 2014. Bên cạnh mã ngày tháng, có những con dấu bổ sung để lần ra dấu vết người thợ thủ công hoặc của hiệu đã sản xuất ra món đồ da Hermès đó.

Hermès là một trong những nhãn hiệu đầu tiên đưa vào sử dụng hệ thống mã ngày tháng đóng dấu này. Chúng được gọi là “dấu mù” bởi được đóng thẳng vào da mà không có màu sắc nào. Những dấu này được đóng bằng tay, vì thế thỉnh thoảng nhìn con dấu không được thẳng hàng hoặc khá mờ.

Mã ngày tháng có ích khi đánh giá món đồ Hermès có xịn hay không. Các mã này dễ tìm được trên mạng. Khi mua bất kỳ món hàng Hermès đã qua sử dụng nào, bạn có thể kiểm tra chéo mã ngày tháng và danh mục niêm yết của sản phẩm để đảm bảo rằng các con dấu và việc sắp xếp các ký tự là chính xác.

Nguồn: Gia đình Việt Nam