Dòng sự kiện:

Nam giới có thể vô sinh nếu cơ thể thiếu kẽm

Mai Nguyên (T/h)
13:08 08/09/2017
Không chỉ gây nhiều bệnh nguy hiểm, cơ thể thiếu kẽm còn khiến nam giới mắc bệnh vô sinh.

Kẽm tham gia vào các hoạt động của trên 300 enzym trong các phản ứng sinh học quan trọng, trong đó có các enzym tiêu hóa, và đặc biệt là các enzym cần thiết cho sự tổng hợp protein, acid nucleic cũng như sự tổng hợp, bài tiết và hoạt động của nhiều hormon tăng trưởng quan trọng như GH, IGF-1, testosteron, insulin, thymulin.

Những loại thực phẩm giàu kẽm cần bổ sung. Ảnh minh họa

Do đó, kẽm cần thiết cho việc phiên mã gien, sinh sản, tái tạo và nhân đôi tế bào; cần cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của các chức năng về miễn dịch, tiêu hóa, não, nội tiết, xương, cơ, sự trưởng thành giới tính cũng như chống oxyt hóa. Thiếu kẽm gây ra tình trạng suy giảm tiêu thụ năng lượng nên thường kết hợp với thiếu năng lượng và nhiều dưỡng chất khác…

Thiếu kẽm có thể gây chán ăn, chậm phát triển, đặc biệt là trẻ em (suy dinh dưỡng, còi xương) và lứa tuổi đang phát triển. Một số trường hợp bị rụng tóc, tổn thương ở da (mụn trứng cá, vết thương lâu lành), mắt (khô mắt, quáng gà) hoặc rối loạn tiêu hóa không rõ nguyên nhân (tiêu chảy mạn tính). Thiếu kẽm làm giảm testosteron trong huyết tương gây thiểu năng sinh dục nam (gây bất lực). Thiếu kẽm cũng gây thiểu năng sinh dục nữ (giảm ham muốn tình duc). Thiếu kẽm làm cho người luôn mệt mỏi, giảm trí nhớ, dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, rối loạn giấc ngủ, nhất là trẻ em và người có tuổi.

Kẽm có thể gây vô sinh ở nam giới. Ảnh minh họa

Ngoài ra, kẽm là một trong những chất khoáng dinh dưỡng quan trọng nhất có liên quan đến vô sinh nam. Nồng độ kẽm trong tinh dịch có liên quan trực tiếp đến độ di động của tinh trùng và nếu chế độ ăn thiếu kẽm có thể làm giảm cả về số lượng tinh trùng lẫn thể tích tinh dịch. Các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa (Hà Lan) công bố nghiên cứu cho thấy đàn ông hiếm muộn sẽ tăng được khoảng 75% chất lượng tinh trùng nếu được bổ sung kẽm và acid folic thường xuyên.

Nguồn: Gia đình Việt Nam