Dòng sự kiện:

Năm học mới: "Ma trận" thiết bị chống cận thị cho trẻ

Theo PNVN
09:05 15/08/2017
Đa dạng về chủng loại, giá bán chỉ trên dưới 100.000 đồng, nhiều phụ huynh đã rơi vào cảnh “bỏ thì thương, vương thì tội” khi mua các loại thiết bị chống cận thị.

Tỉ lệ học sinh bị cận thị ngày càng gia tăng, nên bước vào năm học mới, nhiều phụ huynh đã tìm kiếm và lựa chọn những loại thiết bị được giới thiệu là có tác dụng chống cận thị đang được bày bán nhiều tại nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm…

Thiết bị chống cận giá từ 60.000 đồng

Tại các hệ thống nhà sách, văn phòng phẩm lớn ở Hà Nội như nhà sách Tiền Phong, Fahasha, Hồng Hà, cửa hàng bán thiết bị giáo dục…, ngoài sách giáo khoa, đồ dùng học tập, còn có bán thêm các sản phẩm bảo vệ mắt, chống cận thị. Những sản phẩm này còn được bày bán tại siêu thị hay bán online trên các trang bán hàng như Lazada, Tiki, Adayroi… và luôn thu hút khá đông phụ huynh tìm hiểu sản phẩm và lựa chọn mua về cho con em mình.

Các sản phẩm chống cận thị khá đa dạng, với mức giá dao động từ 60.000 đồng đền 300.000 đồng. Một số sản phẩm tiêu biểu là: giá đỡ, bút, đèn, áo chống cận thị.

Giá đỡ chống cận thị là một thiết bị làm bằng nhựa, được gắn với bàn học ngay trước ngực học sinh, để các em không thể cúi thấp khi đọc và viết, từ đó tránh được cận thị do nguyên nhân cúi mắt xuống quá gần sách vở khi ngồi học. Giá của thiết bị giá đỡ cằm chống cận thị đang bán trên thị trường từ 60.000 đồng đến 90.000 đồng.

Giá đỡ chống cận thị được gắn cố định vào bàn học

Bút chống cận thị được giới thiệu là loại bút được trang bị chip điện tử thông minh và cảm biến hồng ngoại chính xác cao. Khi học sinh ngồi viết bài, nếu ngồi không đúng tư thế, ngồi vẹo sườn, khoảng cách từ mắt đến mặt bàn quá gần hoặc cầm bút bị nghiêng, khi đó cảm biến hồng ngoại sẽ xác định chính xác hướng và khoảng cách thực tế, rồi ngay lập tức chuyển tín hiệu về chip điện tử, và phát ra tín hiệu cảnh báo cho học sinh phải điều chỉnh lại tư thế ngồi thật chính xác để đảm bảo tốt nhất cho mắt và hệ xương sống. Loại bút này có giá từ 120.000 đồng/bộ.

Áo chống cận thị và gù lưng được may như một chiếc áo ghi-lê, chất liệu thun co giãn, ôm chặt lấy cơ thể người mặc, điều chỉnh tư thế lưng, eo, để người mặc không thể tự cúi sát khi ngồi học, luôn giữ tư thế ngồi thẳng ngay ngắn người. Áo có nhiều kích cỡ để lựa chọn, với giá bán từ 190.000 đồng.

Một sản phẩm áo chống cận thị và gù lưng đang bán trên thị trường

Đèn bàn cũng là một thiết bị được nhiều phụ huynh lựa chọn. Hiện nay, các loại đèn chống cận thị của Trung Quốc có giá từ 90.000 đồng/chiếc, loại đèn do Việt Nam sản xuất có giá từ 210.000 đồng/chiếc, các loại đèn nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, châu Âu… có giá từ 500.000 đồng trở lên.

Cân nhắc kỹ trước khi quyết định mua

Với mức giá bán không quá đắt, những thiết bị được quảng cáo có tính năng ngăn ngừa và chống cận thị này được nhiều gia đình quan tâm. Nhưng trước khi chọn mua sản phẩm, phụ huynh nên cân nhắc xem loại thiết bị này có thực sự phù hợp với con không.

Trường hợp của anh Long (Q. Ba Đình, HN) là một ví dụ. Nghe giới thiệu về tính năng, công dụng của chiếc giá đỡ cận thị rất phù hợp với trẻ nhỏ chuẩn bị vào lớp 1, đang cần làm quen và nắn chỉnh tư thế ngồi học, anh Long đã mua ngay một chiếc. Nhưng khi cho con sử dụng, gia đình anh mới thấy có nhiều điểm bất hợp lý. Giá chống cận được gắn chặt vào mép bàn học, khi học bé sẽ tì cằm lên phần giá đỡ, để đầu không cúi xuống.

Các bé khá vất vả khi phả sử dụng giá đỡ chống cận thị

Nhưng phần giá đỡ lại làm bằng chất liệu nhựa khá cứng, khi tì vào cằm bé bị đau, mỏi. Công dụng chống cận thị chưa đạt được, nhưng mỗi lần ngồi vào bàn học là con khóc lóc, phụng phịu, nên anh Long đành phải gỡ bỏ chiếc giá chống cận khỏi bàn của con.

Mời bạn nghe anh Long chia sẻ về chiếc giá đỡ chống cận thị tại đây:

Một số loại thiết bị chống cận thị khác, người sử dụng cũng chia sẻ nhiều điểm bất hợp lý. Khi mua áo chống cận và gù lưng cho cậu con trai học lớp 7 sử dụng, chị Phương Nhung (khu tập thể Kim Liên, Hà Nội) hy vọng sẽ chỉnh được tư thế ngồi cúi sát mặt bàn, lưng vẹo lệch sang bên trái của con. Nhưng chỉ được vài ba hôm, phần da tiếp xúc với áo đã bị mẩn ngứa, cậu bé còn cảm thấy nóng nực và khó thở vì áo bó chặt vào người, nên không tiếp tục sử dụng.

Với các loại đèn có tác dụng chống cận thị, mỗi loại đèn có một nguồn sáng khác nhau phù hợp với từng độ mắt của từng người, khi mua đèn, các bậc phụ huynh cần chọn lựa loại phù hợp, để tránh gây khó chịu cho mắt và ảnh hưởng đến thị lựa của bé khi sử dụng trong thời gian dài.

Chọn được một thiết bị chống cận thị phù hợp cho con là mong muốn của các gia đình, nhưng đây chỉ là những thiết bị trợ giúp, điều quan trọng nhất, phụ huynh cần phải quan tâm, nhắc nhở con thường xuyên trong khi chơi, và học, để bé tự có ý thức bảo vệ đôi mắt của mình mọi lúc, mọi nơi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam