Dòng sự kiện:

Năm học mới, mách mẹ 8 thực phẩm bổ não cho trẻ học tập hiệu quả

14:02 02/09/2016
Trứng, sữa, cá, thịt bò... là những thực phẩm bổ não cho trẻ học tập hiệu quả, mẹ hãy bổ sung cho con khi bước vào năm học mới.

Năm học mới đang đến gần, ngoài việc phải chuẩn bị đồ dùng học tập và tâm lý vững vàng cho bé khởi động một năm học mới hiệu quả, mẹ đừng quên bổ sung cho bé những thực phẩm bổ não cho trẻ học tập hiệu quả nhé.

Mách mẹ 8 thực phẩm bổ não cho trẻ học tập hiệu quả:

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein, chất dinh dưỡng, đặc biệt là choline và các loại vitamin B dồi dào. Choline có trong lòng đỏ trứng gà có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ. Mẹ nên cho bé ăn lòng đỏ trứng mỗi tuần 2-3 quả để giúp hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu năng nhận thức.

Trong các loại trứng, trứng gà là loại trứng phổ biến và giàu chất dinh dưỡng hơn cả. Cách chế biến tốt nhất và giữ được tối đa chất dinh dưỡng lòng đỏ trứng gà là luộc trứng chín kỹ.

Thịt bò

Mà chủ yếu là thịt bò nạc thôi nhé, trong thực phẩm này có chứa một lượng sắt và kẽm rất lớn củng cố sự vững chắc và ổn định của não giúp cho trẻ dễ dàng tập trung hơn và tăng cường trí nhớ hiệu quả. Chính vì thế, thịt bò càng cần thiết hơn đối với trẻ đang trong độ tuổi đi học.

Với thịt bò bạn có thể chế biến cho bé rất nhiều món ăn đa dạng để kích thích khẩu vị, giúp bé ăn ngon hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn bao gồm cháo, súp, canh, bò hầm, bò bít tết, bò xào lăn,…

Nấm

Đây là một loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin…

Cá nói riêng và hải sản nói chung không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích… Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao, hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Các loại ngũ cốc

Trong ngũ cốc có chưa một lượng lớn vitamin nhóm A,B và C giúp nuôi dưỡng các tế bào và hệ thống thần kinh. Ngoài ra trong ngũ cốc, còn có chất sắt, kẽm, không những giảm nguy cơ béo phì mà còn bổ sung và tăng cường khả năng phát triển thể chất của trẻ.

Đặc biệt, đây còn là nguồn cung cấp năng lượng (đường glucozơ) cần thiết cho hoạt động của não, những chất xơ có trong ngũ cốc sẽ giúp điều chỉnh hài hòa lượng đường glucozơ có trong cơ thể, tạo điều kiện giúp cơ thể bé phát triển cân đối, toàn diện. Chính vì vậy, các mẹ đừng quên bổ sung ngũ cốc vào khẩu phần ăn uống mỗi ngày của trẻ nhé, tốt nhất nên cho bé ăn vào buổi sáng để có thể cung cấp năng lượng cho bé yêu hoạt động cả ngày nhé.

Rau cải xanh

Rau lá có màu xanh đậm là biểu hiện của hàm lượng sắt dồi dào ở trong rau. Khi cơ thể thiếu sắt, không những thể lực sụt giảm mà trí nhớ cũng suy kém, não bộ kém tập trung. Vì vậy, để nuôi dưỡng một trí nhớ tuyệt vời cho con, hãy bổ sung thường xuyên vào thực đơn của bé những món rau như cải bó xôi, súp lơ xanh, rau ngót,... giàu chất sắt.

Bí đỏ

Ăn bí đỏ không hề "bí" như một số người nghĩ. Ngược lại, bí đỏ được gọi là món ăn bổ não vì có axít glutamic rất tốt cho trí nhớ. Bí đỏ cung cấp chất bột đường sinh năng lượng cho não và đặc biệt giàu tiền sinh tố A (beta caroten) là một vi chất rất tốt cho cơ thể về tăng trưởng. Không chỉ thế, bí đỏ còn góp phần làm tăng sức đề kháng, tăng thị lực, bảo vệ da...

Sữa

Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam