Dòng sự kiện:

Nắng nóng kéo dài, nhiều dịch bệnh nguy hiểm gia tăng

Theo Thời đại
13:18 23/04/2019
Dù mới đầu mùa hè 2019, nhưng thời tiết nắng nóng kéo dài khiến các dịch bệnh nguy hiểm như: sởi, sốt xuất huyết, chân tay miệng… có xu hướng gia tăng ở Hà Nội

Số ca mắc dịch bệnh nguy hiểm tăng nhanh

Thống kê của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, Hà Nội đã có 928 ca mắc sởi (gấp hơn 15 lần so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, các quận, huyện có số ca mắc sởi cao như: Hoàng Mai (123 ca), Thanh Xuân (67 ca), Nam Từ Liêm (65 ca), Hà Đông (57 ca). Chưa có trường hợp nào tử vong vì dịch bệnh này.

Trong tháng 3 và đầu tháng 4/2019, số ca mắc sởi trên địa bàn thành phố dao động từ 70 đến 80 ca/tuần. Nhưng từ 15 - 21/4, số ca mắc sởi tăng vọt lên 123 ca.

ha noi nang nong keo dai nhieu dich benh nguy hiem gia tang
Bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng ở Hà Nội.

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong hơn 900 ca mắc sởi, có khoảng 55% bệnh nhân chưa đến tuổi tiêm chủng (trẻ dưới 9 tháng) hoặc người lớn (trên 15 tuổi) có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.

Ông cũng thông tin, bệnh sởi thường xuất hiện vào dịp đông xuân khi thời tiết nồm ẩm, nhưng năm nay, dù thời tiết nắng nóng những ngày qua nhưng số ca mắc sởi vẫn tăng. Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng dự báo, dịch bệnh này sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Không chỉ dịch bệnh sởi, trong tuần qua, một số dịch bệnh như: Sốt xuất huyết, tay chân miệng, ho gà… có số ca mắc tăng nhẹ so với tuần trước đó.

ha noi nang nong keo dai nhieu dich benh nguy hiem gia tang
Nhiều người ở Hà Nội đã mắc bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm 2019.

Lý giải về nguyên nhân các dịch bệnh này đều có xu hướng tăng, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh cho hay: “Thời tiết nắng nóng, kèm theo mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển và gây bệnh. Thêm vào đó, mùa hè là thời gian gia tăng hoạt động đi lại, du lịch, buôn bán, vận chuyển gia cầm cũng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh truyền nhiễm như: cúm gia cầm, ho gà, bạch hầu, viêm não...”

Tình trạng ô nhiễm môi trường, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân khiến cho dịch bệnh gia tăng.

Ăn chín, uống sôi để phòng chống dịch bệnh

Trong tình hình các dịch bệnh nguy hiểm có xu hướng gia tăng hiện nay, các trung tâm y tế khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi. Việc bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể cần được duy trì, tối thiếu 2 lít nước lọc/ngày. Đồng thời, người dân tăng cường ăn nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin nâng cao sức đề kháng.

ha noi nang nong keo dai nhieu dich benh nguy hiem gia tang
Bổ sung nước, rau củ, trái cây để tăng cường vitamin, sức đề kháng trước các loại dịch bệnh nguy hiểm.

Người dân cũng không nên uống quá nhiều nước đá lạnh dễ gây viêm họng; không nên nằm quạt, máy lạnh quá lâu dễ gây các bệnh đường hô hấp... Tránh hoạt động ngoài trời quá nhiều gây mất sức, mất nước; hạn chế di chuyển dưới thời tiết nắng nóng, đặc biệt vào trưa và chiều khi không cần thiết.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lưu ý, qua giám sát dịch tễ của ngành Y tế cho thấy, có tới 10 loại bệnh truyền nhiễm dễ gia tăng và lây lan từ tháng 5 đến tháng 8.

Các loại bệnh này bao gồm: cúm, tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết, lỵ trực trùng, thủy đậu, adeno vi rút, lỵ amip, rubella, viêm não vi rút. Đây phần lớn đều là các dịch bệnh dễ lây lan thông qua môi trường, đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Hơn nữa, không ít dịch bệnh đến nay vẫn chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và chủ động phòng chống các loại dịch bệnh bằng những hoạt động thiết thực nhất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam