Dòng sự kiện:

Nên ăn gì sau Tết để nhanh chóng “nhẹ bụng”?

02:44 14/02/2016
Trong những ngày qua ai ai cũng bận rộn đi thăm người thân, liên hoan ở nhà đãi khách kèm với những món ngon tuyệt như thịt gà, canh măng, xôi, cơm, giò, nem, bánh, kẹo, sôcôla và tất nhiên là không thể thiếu bia rượu, và các loại nước ngọt.

Tin liên quan

Rất có thể đến lúc này sau những bữa liên hoan no nê, bạn bắt đầu cảm thấy nặng bụng, mệt mỏi, uể oải và đang tính đến giải pháp chuyển sang chế độ giải độc để làm sạch cơ thể (detox). Một giải pháp đột ngột không rượu! Không đường! Không mỡ! Không đạm! Không muối! Không thịt! Và không nhiều thứ khác nữa…! Nghe có lý phải không bạn?

Nhưng khoan đã nhé. Một nghiên cứu mới cho thấy sự chuyển đổi đột ngột từ chế độ ăn giàu chất béo, đường, đạm, sang chế độ kiêng kiệm, sẽ có thể gây ra các triệu chứng tương tự như khi bị cai thuốc.

Nghĩa là sao ư?

Theo nghiên cứu của trường đại học Montreal ở Canada cho biết, ban đầu họ nuôi những con chuột của phòng thí nghiệm với chế độc ăn nhiều chất béo trong 6 tuần, và sau đó chuyển chúng sang chương trình với chế độ ăn uống lành mạnh. Các con chuột thí nghiệm đã biểu hiện những triệu chứng trầm cảm. Các nhà khoa học nghi ngờ là “do những thay đổi quan trọng trong việc phát hành các hợp chất não, kích hoạt bởi việc chuyển đổi chế độ ăn uống.”

Qua nghiên cứu này giúp giải thích tại sao một chế độ ăn uống quá nghiêm ngặt có thể làm cho chúng ta cảm thấy buồn và chán nản.

Tin vui! Thay vì chuyển đổi đột ngột sang chế độ ăn nghiêm ngặt, bạn vẫn có thể lấy lại tinh thần và dáng bằng cách dần dần bắt đầu ăn lành mạnh sau những ngày liên hoan.

1. Bắt đầu buổi sáng với một ly nước to.

Cho dù bạn có cảm thấy khát hay không, cách này sẽ giúp bạn tránh mất nước. Càng uống nhiều nước trong ngày, bạn sẽ cảm thấy đủ no và đỡ thèm ăn quà vặt. Hơn nữa uống nước là cách tự nhiên nhất để thả chất độc tố và làm sạch cơ thể của bạn.

Chỉ uống nước thôi ư? Trong ngày bạn hãy ăn những món nước như phở, mì, miến, súp, canh. Đây là những món “nhẹ bụng” mà giúp cơ thể luôn nạp đủ nước.

2. Trong tuần này, bạn có thể nâng cao chất lượng những bữa ăn gia đình.

Tức là một bữa ăn có nhiều dinh dưỡng cân bằng với rau quả sạch, một chút chất bột, đạm protein, chất béo tốt. Bữa ăn dinh dưỡng cân bằng sẽ cho bạn nhiều năng lượng trong ngày.

3. Trước khi đi ngủ, bạn hãy bổ sung chất magiê.

Bạn hãy lựa chọn những thực phẩm giàu magiê như hạt bí ngô hoặc hạnh nhân. Việc này sẽ giúp cơ thể đối phó với tình trạng căng thẳng sau những ngày lễ.

Chúc bạn và gia đình một năm mới mạnh khỏe với những bữa cơm gia đình dinh dưỡng.

Nancy

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Nancy và đội ngũ của bạn ấy tại www.imadethisdish.menu chia sẻ công thức món ăn hàng ngày vừa ngon và dễ làm cho phụ nữ hiện đại bận rộn. Bạn có thể download sách dạy nấu ăn miễn phí với 5 công thức bữa tối đơn giản mà sẽ khiến thành viên kén ăn nhất trong nhà cũng phải hài lòng.