Dòng sự kiện:

Nên dạy con đọc sách vào tuổi nào là tốt nhất?

Một số trẻ em đã học đọc tự nhiên, số khác phải ép mới chịu học. Vậy cha mẹ có nên lo lắng?

Jenna Levinson đã đọc trôi chảy vào lúc bốn tuổi. "Tôi nhớ mình đã mặc chiếc áo phông Ngày Trái Đất với một bức tranh toàn cầu" mẹ bé, Stephanie nhớ lại: “Và bé đã nói: Tại sao áo của mẹ lại viết “Hãy yêu mẹ”. Tôi khá ngạc nhiên vì chúng tôi chưa bao giờ dạy cô bé đọc”.

Em gái của Jenna, Sadie, đã không thuần thục việc đọc như vậy. Vào năm lớp hai, bé mới bắt đầu đọc được cuốn sách đơn giản. Levinson, người sống ở Winnipeg nói: "Cô bé đang tiến bộ, nhưng vẫn đoán rất nhiều, đấu tranh với nguyên âm và phụ âm, bị nhầm chữ D và B".

Levinson nói rằng, cô đã đọc liên tục cho cả hai đứa trẻ từ khi còn bé "Jenna thì chăm chú nghe nhiều cuốn sách khi bạn muốn đọc cho bé, còn Sadie sẽ ném sách qua phòng".

Ảnh minh họa

Từ việc tiếp cận với sách khác nhau cho thấy, dường như có năng khiếu bẩm sinh giúp một số trẻ em có khả năng đọc một cách dễ dàng?

Các chuyên gia thì nói “không”. Bev Brenna, giáo sư giáo dục tại Đại học Saskatchewan, chuyên về giáo dục văn hóa, cho biết: “Bộ não không phải là phần cứng tự nhiên có dây để nói hoặc nghe. Đơn giản không phải là đến một độ tuổi nhất định mà trẻ em có thể đọc, và trẻ em nên học đọc ở lớp một, khoảng sáu tuổi”.

“Thật ra không có bằng chứng nào để chứng minh điều đó” Carol Leroy, giám đốc Trung tâm Đọc và Ngôn ngữ tại Đại học Alberta nói. Thay vào đó, việc tìm hiểu về đọc viết là một quá trình chậm rãi. Nó bắt đầu khi trẻ sơ sinh chơi hoặc nhai sách, được đọc bởi cha mẹ hoặc người chăm sóc, từ từ đến việc đọc độc lập.

Trong khi một số trẻ em, giống như Jenna, dường như tự mình tập đọc, số khác cần phải được dạy, và số còn lại thì phải mất thời gian rất dài.

Sue Holloway đã cố gắng dạy con trai lớn của mình, Walker, khi lên bảy tuổi: “Tôi có một cuốn sách 'học đọc' nhưng con tôi ghét nó. Chúng tôi đã chiến đấu rất nhiều nhưng cuối cùng tôi mặc kệ” Holloway nói. Hai năm sau, Walker bắt đầu đọc độc lập “Tôi không biết cậu bé ấy đã học ra sao, nhưng bé đã làm được và giờ bé thật sự thích đọc và đọc mỗi tối”.

Đối với trẻ đi học cũng cần hiểu mỗi bé có thể đọc vào một giai đoạn khác nhau, ngay khi không có tuổi chính xác về mặt sinh học, nhà trường cũng không nên để trẻ cảm thấy tụt hậu vì không theo kịp bạn bè.

Ở môi trường học tập, một số trẻ thì thích vận động, số khác thì thích thu vào một góc để đọc sách, phải chắc rằng để trẻ không bị bạn bè trêu chọc.

Theo chuyên gia văn học Chicago Timothy Shanahan, một nghiên cứu của Anh được công bố vào năm 2013 cho thấy rằng mức độ đọc viết, toán của trẻ em thường ở tuổi lên bảy.

Hiện nay giáo viên được huấn luyện để nhận biết và đáp ứng nhu cầu của trẻ em ở mọi cấp độ, họ có thể sử dụng các chiến lược như đọc hợp xướng, nơi tất cả những đứa trẻ trong lớp đọc to cùng nhau, hoặc đọc lại những câu chuyện mà trẻ đã chọn. Bất kỳ lớp học nào cũng có học sinh với nhiều mức độ, có ít nhất một trẻ không có kỹ năng đọc và có trẻ khác biết đọc độc lập. Cha mẹ của trẻ cũng đừng quá lo lắng, nếu trong một thời gian trẻ không đọc có thể đến gặp chuyên gia.
Nhưng bước đầu tiên là cha mẹ nên nói chuyện với giáo viên, Shanahan nói: “Ưu tiên lớn nhất là trẻ cảm thấy như thế nào khi đọc, vì vậy hãy lôi kéo trẻ bằng sự vui vẻ, bởi có một thực tế rằng những trẻ chậm đọc lại trở thành người yêu sách suốt đời. Nhưng koong hteer kéo dài cuối cấp hoặc cuối lớp ba”.

Mẹ của Toronto Jessica Miller nhớ lại về kỹ năng đọc chậm của con gái ở lớp 1 và 2, khi trường của Sabrina can thiệp vào cuối lớp hai, Miller và chồng cô đã trả tiền để Sabrina được xét nghiệm riêng và phát hiện ra rằng cô bé bị mắc chứng khó đọc.

Trong trường hợp đứa trẻ muốn đọc trong tư thế lộn ngược đầu hãy ủng hộ, hoặc bé muốn ngồi trên vai bạn để đọc, đừng ngăn cản. Thậm chí, nếu bé muốn vào thư viện tìm những cuốn sách liên quan đến xác ướp, phù thủy hoặc làm đồ trang sức, hãy giúp bé. Sở thích đọc sẽ ra đời từ đó.

Nguồn: Gia đình Việt Nam