Dòng sự kiện:

Ngày của Cha - Father’s Day là ngày nào?

Tiểu Vũ
20:23 13/06/2017
Ngày của cha là ngày nào? Tại sao lại có Ngày của Cha và bạn nên làm gì trong ngày lễ đặc biệt này? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin hữu ích dưới đây nhé.

Ngày của Cha - Father's day là ngày nào?

Dưới sự ảnh hưởng từ Ngày của mẹ, một ngày lễ dành riêng cho các ông bố đã ra đời. Ngày của Cha được lựa chọn rơi vào Chủ nhật thứ ba của tháng 6 tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Mỹ, Vương quốc Anh, Canada, Ấn Độ, Argentina, Hungary, Nam Phi, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Pháp, Philippines, Singapore, Slovakia,...

Ở Việt Nam, ngày của Cha chưa được phổ biến rộng, tuy nhiên cũng có một vài gia đình tổ chức ngày này để tôn vinh các người cha.

Ở một số nước khác trên thế giới, Ngày của cha có thể rơi vào những ngày khác trong năm. Tại Đức, Ngày của Cha luôn luôn tổ chức vào Lễ Thăng Thiên (ngày thứ 40 sau lễ Phục Sinh), và là một ngày lễ liên bang, còn được gọi là Ngày của đàn ông (Männertag) hoặc Ngày quý ông (Herrentag). 

Tại Ý, Ngày của cha tổ chức vào ngày lễ Thánh Giuse (19 tháng 3) theo truyền thống Công giáo, như là một kỳ nghỉ của gia đình. 

Tại Thái Lan, Ngày của Cha được thiết lập theo ngày sinh nhật của nhà vua hiện tại.

Tại Trung Quốc, Ngày của Cha được tổ chức vào ngày 8 tháng 8, số 8 trong tiếng Hoa đọc âm gần giống như "ba" và hai số tám đọc thành ba-ba

Tại Úc, New Zealand, Papua New Guinea là ngày Chủ nhật đầu tiên trong tháng 9. Tại Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Li-băng, Uganda, Syria, Jordan là ngày 21 tháng 6.

Nguồn gốc Ngày của Cha

Ngày của Cha - Father's day bắt đầu đươợcchú ý từ những năm đầu thế kỷ 20. Ngày này bắt đầu từ một sự kiện ở Fairmont,Tây Virginia vào ngày 5/7/1908, do bà Grace Golden Clayton tổ chức, với mong muốn vinh danh cuộc đời của người cha qua đời trong Thảm họa Monongah Mining. Có thể Clayton chịu ảnh hưởng bởi việc kỷ niệm Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó, và chỉ cách đó một vài dặm. Clayton đã chọn ngày Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha vừa mới qua đời của bà.

Tuy nhiên, sự kiện đó bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Tiểu bang Tây Virginia không chính thức công nhận ngày lễ này, và nó không được tổ chức trở lại.

2 năm sau, Ngày của Cha được tổ chức trở lại, nhưng do Sonora Dodd người Spokane đứng ra và không liên quan tới sự kiện của Clayton. Một lần, khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, cô Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh các người cha. Sonora là con gái lớn nhất trong sáu chị em, mẹ cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã một mình nuôi sáu chị em khôn lớn. Sonora yêu quý và kính trọng cha vì hiểu những nỗi vất vả của ông. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hy sinh, vị tha, bao dung. Vì vậy, cô muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là “Ngày của Cha” vì ngày đó là sinh nhật của cha cô.

Năm 1966, tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã quyết định chính chức chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ.

Năm 1972, tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị là một ngày lễ chính thống vĩnh viễn của nước này.

Ý nghĩa Ngày của Cha

Ngày của Cha là ngày để những người con tri ân bậc sinh thành của mình, là dịp thể hiện và bày tỏ tình yêu thương, kính trọng với những người cha của mình. Đây cũng là cơ hội để các thành viên trong gia đình sum vầy, gắn kết tình cảm và hiểu nhau hơn.

Hãy yêu thương, trân trọng những phút giây bên cha, bên gia đình, đừng để đến lúc nhận ra giá trị đích thực của cha, của gia đình trong cuộc sống thì mọi thứ đã muộn màng.

Ngày của Cha ở các nước trên thế giới

Ngày của Cha được tổ chức rộn ràng nhất vẫn là ở Mỹ. Khắp các bang đều có lễ hội trong ngày này. Trẻ con xuống đường diễu hành, kèn trống tưng bừng trong ánh mắt hãnh diện của người lớn. Ở lễ hội chính của thành phố Kennewick (bang Washington), trẻ em sẽ tha hồ vui chơi như trong Ngày quốc tế thiếu nhi; tranh tài trong các trò chơi vận động…

Ở một số nước khác, Ngày của Cha không rầm rộ như ở Mỹ nhưng quà tặng cha cũng được bày bán khắp nơi và tinh thần của ngày này được các phương tiện truyền thông nhắc nhở.

Tại Nhật, một số cửa hàng rao bán các sản phẩm dành cho cha như gối ngủ trên máy bay, thẻ thể dục thể hình, túi đựng thuốc vitamin, CD nhạc nhẹ, giày thể thao, kính râm, cần câu, dụng cụ làm vườn…

Tại Canada, những tấm gương làm cha mẫu mực được tôn vinh trên báo…

Ngày của Cha ở Việt Nam

Tại Việt Nam, mặc dù Ngày của Cha chưa chính thức trở thành lễ kỷ niệm trên toàn quốc nhưng thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng chào mừng. Nhiều người nghỉ phép về quê thăm gia đình và tỏ lòng tôn kính đến người cha thương yêu. Một số người tổ chức các bữa cơm gia đình ấm cúng. Và tất nhiên, những món quà tặng cha là điều không thể thiếu. các món quà phổ biến như cà vạt, kính râm, hoặc các vật dụng mà cha hay dùng hàng ngày...

Trong khi đó, ở nhiều trường mẫu giáo, các em nhỏ được giáo viên hướng dẫn làm hoa giả, làm thiếp chúc mừng để làm quà về cho bố trong dịp kỷ niệm đặc biệt này.

Bên cạnh Ngày của mẹ, các ông bố cũng cần được quan tâm và tri ân trong một ngày lễ đặc biệt. Đó là lý do vào Ngày của Cha, tất cả những người con nên tạm gác công việc bận rộn của mình lại để dành cho người cha của mình một lời cảm ơn, một món quà, một cử chỉ quan tâm thể hiện lòng biết ơn, hiếu kính của mình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam