Dòng sự kiện:

Ngày Nhà giáo Việt Nam trong con mắt giáo viên nước ngoài

Theo VOV
07:26 20/11/2017
Mỗi quốc gia lại có một cách để tri ân thầy cô giáo. Tuy vậy, ngày Nhà giáo Việt Nam để lại trong con mắt bạn bè quốc tế những dấu ấn khác biệt.

Mặc dù UNESCO đã lựa chọn ngày 5/10 hằng năm là ngày Nhà giáo Quốc tế, thế nhưng, nó chưa được biết đến một cách rộng rãi ở Việt Nam. Ngày 20/11 từ lâu đã trở thành một phần trong nét văn hóa “Tôn sư trọng đạo”, đồng thời thu hút nhiều sự quan tâm của các thầy, cô giáo quốc tế đang giảng dạy tại Việt Nam.

Cô Alison Mc Donald, sau một thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đã chia sẻ những bất ngờ của mình khi được giới thiệu về ngày 20 tháng 11. Đến từ Scotland và hiện đang là giáo viên dạy Tiếng Anh, cô cho biết, người dân Scotland không có một ngày cố định hằng năm để tổ chức tri ân thầy cô giáo. Học sinh, sinh viên thường tổ chức những bữa tiệc nhỏ hay những buổi dã ngoại cùng thầy cô sau khi kết thúc mỗi kỳ học.

“Ngày Nhà giáo là một phong tục đặc biệt. Giảng dạy không phải là một công việc dễ dàng. Không phải học sinh nào cũng có một xuất phát điểm như nhau. Giáo viên là người giảng dạy dựa trên nền tảng và khả năng riêng của mỗi học sinh. Được ghi nhận những đóng góp của mình vì sự nghiệp giáo dục quả là một điều đặc biệt và đáng trân trọng!”, cô Alison Mc Donald chia sẻ những suy nghĩ của mình về dịp lễ đặc biệt này. 

 Cô Alison Mc Donald

Cô cũng chia sẻ niềm vui của mình khi nhận được món quà nhỏ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam: “Ngày hôm qua, tôi nhận được một lẵng hoa từ một học viên và mẹ của cô bé ấy. Tôi thực sự không thể diễn tả được những cảm xúc của mình. Tôi hiểu rằng mình nhận được sự biết ơn từ phía phụ huynh học sinh cho những nỗ lực trong việc giảng dạy cho con em họ.”

Nói về một kỷ niệm đáng nhớ khi giảng dạy Tiếng Anh tại Việt Nam, cô cho biết: “Tôi có những học sinh khá nhỏ, thường không có những kỹ năng trong lớp. Thế nhưng sau một thời gian, các con đã tiến bộ và bắt đầu nói tiếng Anh, đó thực sự là một món quà mà tất cả chúng tôi, những người giáo viên đang tìm kiếm”.

Cũng như người dân Scotland, ngày Nhà giáo ở Mỹ không được thực sự phổ biến như các dịp lễ khác. Thầy Jason Elliot đã từng giảng dạy tại Hàn Quốc, hiện tại đang là giáo viên tại một Trung tâm Tiếng Anh tại Hà Nội cho biết “Ở Mỹ, chúng tôi thường lựa chọn ngày Thứ Ba đầu tiên của tháng Năm là ngày Nhà giáo. Tuy vậy, người Mỹ thường dành một tuần này để gửi lời biết ơn đến thầy cô giáo và rất nhiều hoạt động long trọng sẽ diễn ra trong thời gian này”.

Thầy Jason Elliot cũng chia sẻ về những niềm vui khi trở thành một thầy giáo nhân dịp lễ này “Giảng dạy là một công việc thú vị. Tôi có cơ hội được gặp gỡ nhiều người. Giảng dạy Tiếng Anh không chỉ là một công việc mà còn là một cách để hiểu thêm về con người cũng như văn hóa tại mỗi quốc gia không sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Tôi được học sinh chào đón cũng như gọi vang tên mình, hay nhìn thấy nụ cười của học sinh qua mỗi giờ dạy, đó là những kỉ niệm đáng nhớ khi giảng dạy tại đây”.

Với quan điểm của mình, thầy Jason cho rằng giáo dục là một trong số những công việc quan trọng vì vậy ngày Nhà giáo giống như việc tri ân những người đã và đang đào tạo ra những thế hệ tiếp theo cho mỗi quốc gia.

Nguồn: Gia đình Việt Nam