Dòng sự kiện:

Ngày Tết, ăn hành muối như thế nào là đúng cách?

Theo Phununews
14:16 13/02/2018
Hành muối là những món ăn phổ biến trong ngày Tết, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều và không đúng cách sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Nhờ vị chua dịu, cay nhẹ và thơm ngon của hành muối giúp gia tăng hương vị cho các món ăn đi kèm, kích thích tiêu hóa nên gia đình nào cũng lưu trữ để dành cho ngày Tết nguyên đán.

Để tránh các nguy cơ gây bệnh ngày Tết bạn nên ăn có chừng mực, hành muối sẽ có lợi cho đường tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngoài ra các enzyme có trong hành sẽ giảm cảm giác khó chịu, đầy hơi khi ăn các thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ.

Đây cũng là một trong những thực phẩm có khả năng tránh sỏi tiết niệu, bệnh gút, giúp lưu thông máu, ngăn ngừa cảm cúm và lạnh.

 

Ảnh minh họa: internet

Tuy nhiên do hành muối là thực phẩm lên men và có nhiều muối, nên những người mắc bệnh dạ dày, suy thận, ung thư…không nên ăn. Ngoài ra những người bình thường nếu tiêu thụ loại thực phẩm này quá nhiều dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Người nào không nên ăn hành muối?

- Hàm lượng muối trong dưa hành rất cao có thể gây nên các vấn đề về tuần hoàn và tim mạch. Đặc biệt nó là nguyên nhân chính gây nên tình trạng tăng huyết áp, chính vì thế bạn nên hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.

-Trong quá trình muối hành, thường phải nêm nhiều gia vị, đặc biệt là muối. chính vì thế những người mắc bệnh thận không nên ăn quá nhiều, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, làm bệnh thêm nặng hơn.

Ảnh minh họa: internet

- Trong dưa hành có nhiều chất gây chua làm dạ dày tăng tiết dịch vị, gây đau dạ dày. Vì thế để bảo vệ đường ruột tốt trong những ngày lễ Tết, không nên nạp nhiều loại thực phẩm này.

- Trong dưa hành muối có chứa hàm lượng nitric và nitrite cao có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, vì thế các mẹ bầu nên hạn chế và sử dụng đúng cách tránh gây ra các hậu quả đáng tiếc.

Để có được món hành muối ngày Tết ngon và an toàn, các gia đình nên tự mua nguyên liệu sạch về muối dưa tại nhà để đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Trước khi muối , phải rửa nguyên liệu và các dụng cụ để muối thật kỹ. Lựa chọn dụng cụ an toàn cho việc muối dưa, hành… bằng vại gốm, sành hoặc sứ hoặc đó có thể là bình/lọ thủy tinh, các nồi inox chuyên biệt cho làm dưa…

Nguồn: Gia đình Việt Nam