Dòng sự kiện:

Nghệ sĩ Quyền Linh: Đã là người tài sao phải thi tuyển?

Theo NLĐ
08:46 06/09/2018
Đã là người tài, còn là người tài đặc biệt mà bắt họ thi tuyển chắc khó ai tham gia.

Tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án về chính sách thu hút, bồi dưỡng và phát triển người có tài năng đặc biệt đối với các lĩnh vực TP HCM có nhu cầu giai đoạn 2018-2022, do Ủy ban MTTQ TP HCM tổ chức chiều 5-9, nghệ sĩ Quyền Linh cho rằng phải làm thật trân quý, chứ không phải cơ chế xin - cho mà phải tiến hành mời sau khi tìm kiếm, thu hút được.

Theo nghệ sĩ Quyền Linh, đã là người tài, còn là người tài đặc biệt mà bắt họ thi tuyển chắc khó ai tham gia. "Phải mời họ tham gia chứ" – vừa nói, nghệ sĩ Quyền Linh nhìn sang nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ ngồi bên cạnh mình. Nghệ sĩ Quyền Linh đặt vấn đề: "Nếu bây giờ kêu Quốc Cơ đi thi tuyển chắc em ấy không tham gia".

Các đại biểu trao đổi ý kiến xung quanh đề án thu hút người có tài năng đặc biệt

Nghệ sĩ Quyền Linh cũng đưa ra câu chuyện thu nhập. Quyền Linh cho rằng thu nhập 30 triệu đồng/tháng chắc khó thu hút được người tài đặc biệt.

Ngoài ra, nghệ sĩ Quyền Linh còn gợi ý nên thành lập một ban truyền thông để tìm kiếm người tài. Dẫn câu chuyện ngày xưa nhà vua tìm được nhân tài đánh giặc phải về tận thôn xóm mới phát hiện ra, nghệ sĩ Quyền Linh nói: "Giờ mình cũng phải làm như vậy mới mong tìm kiếm được người tài thật sự".

Hơn nữa, theo nghệ sĩ Quyền Linh cần thu hút người tài theo đề án cụ thể. Ví dụ như người tài nào có thể giải quyết được vấn đề kẹt xe của TP, người tài nào có thể giải quyết được vấn đề ngập nước của TP… "Khi đã thu hút được rồi thì trao trọn cho người tài quyền được quyết định dự án, đề án đó. Họ có quyền quyết định cộng sự cùng làm với mình" – nghệ sĩ Quyền Linh kiến nghị.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng đề án cần được triển khai bài bản để kiếm được nhân tài thật sự, đảm bảo công bằng, khách quan. Bởi trên thực tế có hiện tượng nhân tài thật sự không được tuyển dụng mà thay vào đó là "con ông cháu cha", nhất là khi đề án đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn.

Do đó, luật sư Hậu đề nghị cần đặt ra chế tài nghiêm khắc đối với các hiện tượng lạm dụng đề án để trục lợi.

Nguồn: GIa đình Việt Nam