Dòng sự kiện:

Nghỉ hè, mẹ lo con thành... "thánh ngủ"

Theo PNVN
07:11 12/05/2017
Nghỉ hè luôn là khoảng thời gian khủng hoảng với nhiều bậc phụ huynh. Muôn kiểu đối phó với kỳ nghỉ hè của con cũng dẫn đến bao chuyện bi - hài.

Hà Nội hết thứ để chơi

Chỉ còn 1 tuần nữa, con gái lớp 8 của chị Bùi Hoa (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ chính thức nghỉ hè. Nghe con thông báo lịch nghỉ 2 tháng mà chị lo ngay ngáy vì năm nào cũng như năm nào, cứ hè đến là cô con gái lại… nổi cơn lười biếng.

“Lúc nào cũng thấy cháu ngủ, được nghỉ là nằm ru rú trong phòng chỉ để ngủ cho đã. Nhiều hôm đi làm gọi điện về lúc 11 giờ trưa vẫn chưa thấy dậy. Tôi sốt ruột lắm vì cứ thấy con lười nhác, động viên cháu dậy đi chơi với bạn thì bảo là Hà Nội hết chỗ chơi rồi!” - người mẹ trẻ khóc dở mếu dở chia sẻ.

Để trẻ vui chơi đúng nghĩa dịp hè là chuyện khiến nhiều phụ huynh Hà Nội đau đầu. Ảnh minh họa

Tuy học giỏi nhưng Nam không có nhiều đam mê, sở thích gì rõ rệt. Mỗi tuần, Nam chỉ đi đá bóng với bạn 1, 2 buổi, đi học thêm 2 buổi tiếng Anh.Chỉ ngủ như con chị Hoa, có lẽ còn yên bình chán! Với chị Đặng Thị Huệ (Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội), kỳ nghỉ hè của Vũ Nam, con trai đang học lớp 10 thật sự khiến chị đau đầu.

“Bình thường đi học không sao, nay sắp nghỉ hè rồi, quỹ thời gian của cháu khá nhiều nhưng hỏi thì bảo không thích tham gia hoạt động nào cả. Sự thụ động của cháu khiến tôi giật mình và lo lắng!” - chị Huệ băn khoăn.

Với nỗi lo 3 tháng hè dài đằng đẵng, chị Huệ tính phải xin nghỉ phép để cùng con tham gia một số khóa học trải nghiệm nào đó để thúc đẩy đam mê của con. Ngoài ra, con cũng cần học thêm một số môn để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.

“Gia đình nào có điều kiện kinh tế thì dễ xoay xở hơn vì có nhiều khóa học, hoạt động trại hè... để con tham gia. Với những gia đình khó khăn, cho con nghỉ hè thế nào giữa đất Hà Nội, quả là câu hỏi khó!” - chị Huệ nói.

Mùa hè không vô vị

Là phụ huynh có hai con đều ở tuổi mẫu giáo, hè năm nào chị Ngô Thu Thủy (Sóc Sơn, Hà Nội) cũng dành thời gian đưa con về quê ngoại thăm ông bà, họ hàng cả tháng trời.

“Có ông bà ở quê là một lợi thế rất tốt cho con vào dịp hè. Tôi cho con về quê khám phá cuộc sống, tăng tính gắn kết với họ hàng. Về quê cũng đông anh em nên các con vẫn có nhiều người để chơi cùng, vợ chồng tôi rất yên tâm!” - chị Thủy nói.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có quê xa như chị Thủy để có cơ hội cho con trải nghiệm. Với các ông bố bà mẹ sống ở thủ đô, lựa chọn các hoạt động hè cho con sao thật bổ ích là điều không dễ dàng.

Để giúp con có một kỳ nghỉ hè thú vị, tùy độ tuổi của con, cha mẹ có thể tạo ra một số hoạt động theo gợi ý dưới đây:

- Đăng ký cho con tham gia một số khóa học ngắn hạn về bơi lội, vẽ, múa, dancing… học phí dao động từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/buổi.

- Đưa con về quê thăm họ hàng (nếu có quê xa).

- Tham gia học kỳ quân đội.

- Một số hoạt động trại hè trong và ngoài nước nếu có điều kiện, thời gian tham dự có thể từ 2 tuần đến 1 tháng tùy từng hoạt động và địa điểm.

- Tham gia các hoạt động xã hội: Mẹ có thể tìm hiểu các nhóm thiện nguyện và đăng ký tham gia sao cho phù hợp khả năng và thời gian của gia đình, ví dụ như: Chương trình đi quyên sách cho trẻ em nghèo, công việc chân tay đơn giản để tự kiếm khoản lương đầu đời.

- Nếu con bạn học khá, có thể đăng ký tham gia các lớp dạy học miễn phí cho trẻ em vùng nông thôn. 

Cha mẹ cần bớt công việc, bớt tụ tập bạn bè để dành thêm thời gian chất lượng bên con. Chỉ cần lên mạng và tìm các trò chơi cùng con tại nhà, mẹ sẽ có thêm nhiều ý tưởng để thiết kế cho con kỳ nghỉ hè đầy ý nghĩa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam