Dòng sự kiện:

Nghiên cứu mới: Đồ uống giảm cân có thể phá hoại cơ thể bạn

Theo Theo Daily Mail/NLĐ
14:03 22/08/2017
Các chất làm ngọt nhân tạo có trong đồ uống giảm cân có thể làm rối loạn quá trình trao đổi chất, khiến bạn thèm ăn hơn, phá hoại động mạch và làm tăng nguy cơ tiểu đường.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Current Biology đã đưa ra một cái nhìn khác về các loại đồ uống giảm cân: chúng không chứa nhiều calo, nhưng chính các chất làm ngọt nhân tạo ít calo ấy lại phá hoại các phản ứng tự nhiên của não bộ, gây rối loạn nhiều hệ thống trong cơ thể bạn.

Đồ uống giảm cân không phải là lựa chọn tốt như bạn kỳ vọng. Ảnh: INTERNET

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Boston (Mỹ) phân tích: Với thực phẩm ngọt tự nhiên, cơ thể bạn dễ dàng "hiểu" sự ngọt ngào đó nhờ sự hiện diện của năng lượng, một nguồn calo dồi dào. Tuy nhiên, với thực phẩm giảm cân được sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, nó quá ngọt ngào so với lượng calo thực tế trong đó, khiến não bộ bối rối. Vì thế, chúng không ghi nhận lượng calo bạn đã tiêu thụ. Bạn vẫn đói và có nhu cầu ăn thêm.

Giáo sư Dana Small, đồng tác giả nghiên cứu, đến từ Đại học Y khoa Yale, cho rằng sự bối rối mà chất làm ngọt nhân tạo gây ra cho não bộ còn có thể làm hỏng phản ứng trao đổi chất thông thường. Vì thế, nguy cơ tiểu đường – một căn bệnh rối loạn chuyển hóa – cũng tăng theo. Kết luận này đến từ thử nghiệm quét MRI não bộ của một số tình nguyện viên khi họ dùng các đồ uống khác nhau.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Boston còn cho biết họ tìm thấy aspartame, một chất làm ngọt có lượng calo thấp, có mặt trái đáng lo là phá hoại các động mạch, gây xơ vữa nếu dùng nhiều. Họ cũng cho rằng nó liên quan đến chứng đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, phát triển tiếp một số nghiên cứu trước đây, họ cũng đưa ra lời cảnh báo rằng các bà mẹ tương lai ưa dùng đồ uống giảm cân nhiều khả năng sẽ sinh ra con quá cân. Những đứa bé này đã tiếp xúc với chất làm ngọt nhân tạo từ trong bụng mẹ, dẫn đến việc có khẩu vị ưa ngọt. 

Một nghiên cứu khác gần đây cũng cho thấy những người trưởng thành sử dụng ít nhất một khẩu phần đồ uống giảm cân mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với nhóm dùng đường tự nhiên. Các nhà khoa học khuyên rằng, bạn hãy sống lành mạnh bằng cách chọn nước hoặc sữa. Lạm dụng đường có thể có hại, nhưng lạm dụng chất làm ngọt nhân tạo còn đáng lo hơn!

Nguồn: Gia đình Việt Nam