Dòng sự kiện:

Ngộ nhận phổ biến về ăn uống khi mang thai nhiều người mắc phải

19:20 22/02/2017
Mang bầu thì phải kiêng khem đủ thứ hoặc ăn gì cũng được, phải uống sữa bầu cho đủ chất là những ngộ nhận sai lầm về việc ăn uống trong suốt 9 tháng 10 ngày thai kỳ.

Ngộ nhận rằng: "Ăn gì bổ nấy!" hoặc "Mẹ ăn gì cũng được, miễn uống sữa bầu cho đủ chất!"

Chúng ta nghe quá nhiều quảng cáo sữa bầu, vitamin bầu, cho con sự khởi đầu hoàn hảo... điều đó chỉ là một ngộ nhận. Việc quảng cáo quá nhiều của những hãng sữa hãng thuốc khiến cho người mẹ không tự tin vào việc dinh dưỡng bình thường hàng ngày. Một số người mẹ khác thì lại đi theo quan niệm cũ, ăn gì bổ nấy, ví dụ ăn óc bổ óc, trong khi óc heo không phải là một thực phẩm tốt cho thai phụ.

Bé học mùi và vị từ trong bụng mẹ và nhờ đó khẩu vị ẩm thực mang đậm dấu ấn văn hoá bẩm sinh được hình thành. (Ảnh: Pregnancy)

Sự thật là: Bé học mùi và vị từ trong bụng mẹ và nhờ đó khẩu vị ẩm thực mang đậm dấu ấn văn hoá bẩm sinh được hình thành.

Khoa học về thai giáo và bằng chứng khoa học về thời gian phát triển khứu giác và vị giác của thai nhi từ tháng thứ 7.

Bé đã nhận được mùi và vị từ thực phẩm của mẹ qua nước ối. Khả năng nhận bùi vị này "lập trình khẩu vị ẩm thực của bé". Thức gì mẹ thường ăn, cơ thể bé sẽ thích và ghi nhận là thực phẩm an toàn, nên ăn. Những thức gì mẹ không bao giờ ăn, khi lớn lên bé sẽ không thích và cơ thể ghi nhận có thể không an toàn không nên tiếp nhận.

Có các khảo sát chứng minh được rằng bà mẹ uống nhiều nước cà rốt trong thai kỳ, thì đứa bé khi ăn dặm cũng thích thú với món cà rốt, trong khi em bé của bà mẹ không uống cà rốt ở quý 3 thai kỳ thì bé cũng không thích cà rốt khi làm quen với thực phẩm này.

Trong khi đó, bà mẹ khi mang thai ăn món với nhiều gia vị, thì đứa bé bắt đầu tập ăn cũng đã biết thích nhiều loại gia vị khác nhau. Ngược lại, các bé của bà mẹ không hề ăn đa dạng các gia vị trong thai kỳ, sẽ nhăn mặt và nhè ra thức ăn có vị lạ khi tập ăn dặm.

Thai giáo bằng cách ăn uống đa dạng. (Ảnh: Trí thức trẻ)

Mỗi nền văn hoá có hương vị ẩm thực và phương pháp phối hợp thực phẩm và gia vị đặc trưng. Mỗi thai nhi vì thế được lập trình ẩm thực từ trong bụng mẹ với dấu ấn của khẩu vị ẩm thực đặc trưng.

Sau giai đoạn học mùi vị trong nước ối, bé tiếp tục học mùi vị và phát triển khẩu vị ẩm thực qua sữa mẹ. Các mùi vị mẹ ăn trong khi cho con bú, con cũng nhận được qua sữa mẹ, trước khi bắt đầu ăn dặm.

Bây giờ thì ta hiểu vì sao thai giáo bằng việc ăn uống phong phú đa dạng, đa vị của mẹ là quan trọng? Ý nghĩa của việc tạo nên khẩu vị ẩm thực cho con từ khi còn trong bụng mẹ, có giá trị suốt đời như thế nào?

Như vậy, không phải là ăn gì cũng được, miễn là đầy đủ chất, cũng không phải là ăn não bổ não, cũng không phải là ăn uống thật sang trọng tốn kém là tốt, càng không phải ăn thực phẩm công nghiệp như sữa bột cho bà bầu là "khởi đầu hoàn hảo".

Mẹ cần ghi nhớ rằng, mẹ ăn càng phong phú trong thai kỳ, sau này con càng dễ ăn được nhiều thực phẩm khác nhau. Mẹ càng hiểu và tận dụng được các cách chế biến phong phú, mẹ càng ngon miệng, con càng được thưởng thức thêm hương vị mới. Mẹ càng hiểu thành phần của những thực phẩm bình dị trong thực đơn gia đình, càng tự tin là mình ăn uống như thế là đủ chất. Hạn chế ăn thức ăn chế biến sẳn nhiều hoá chất phụ gia, chất bảo quản không tốt cho bé, và hạn chế ăn hàng quán không đảm bảo vs an toàn thực phẩm. 

Theo PLXH

Nguồn: Gia đình Việt Nam