Dòng sự kiện:

'Ngoại tình với vợ': Phim nghi 'đạo' kịch bản nước ngoài lên sóng VTV

Theo Thanh niên
09:00 30/08/2017
Ngoại tình với vợ, phim VN từng phát trên SCTV và bị khán giả phát hiện giống đến hơn 90% nội dung Sự quyến rũ của người vợ của Hàn Quốc, đang được phát lại vào 12 giờ hằng ngày trên VTV8 - Đài truyền hình VN từ 27.8.

Sự quyến rũ của người vợ từng gây sốt vào khoảng năm 2011 khi phát trên kênh VTV3 - Đài truyền hình VN, với câu chuyện ngoại tình tuy cũ nhưng cách giải quyết vấn đề độc đáo, cuốn hút. Bộ phim đã được mua bản quyền và làm lại bởi các nhà làm phim Trung Quốc (với tên Hoa hồng có gai) và Philippines (với tên Mặt nạ hoa hồng, đã phát sóng trên Today TV của VN).

Nội dung Ngoại tình với vợ (trái) bị cho là giống Sự quyến rũ của người vợ (Hàn Quốc - phải) đến 90%. Ảnh: M&T Pictures - SBS

Khi Ngoại tình với vợ (do M&T Pictures sản xuất) lên sóng, những ai từng theo dõi Sự quyến rũ của người vợ dễ dàng nhận thấy bộ phim VN giống bản phim của Hàn Quốc từ nội dung đến các nhân vật chính - phụ.

Cụ thể, trong bộ phim Hàn, nhân vật nữ chính ban đầu là người vợ ngoan hiền nhưng không được lòng mẹ chồng vì khó có con. Khi cô có thai lần đầu thì không giữ được. Chồng thì ngoại tình với bạn thân và có với nhau đứa con 5 tuổi. Bi kịch lên đỉnh điểm khi người chồng buông tay để cô chìm xuống biển trong lúc đang mang thai lần 2. Nhưng cô được cứu, rồi trở về quyến rũ lại chồng để trả thù…

Ngoại tình với vợ cũng có nhân vật nữ chính bị sảy thai do mẹ chồng gây ra; nữ chính cũng té xuống biển nhưng chồng không cứu, đứa con riêng của chồng cũng 5 tuổi, bà mẹ nuôi cũng giúp nữ chính trả thù nhà chồng... Trong phim Hàn lẫn Việt, bố chồng đều kinh doanh bất động sản, vai nữ chính đều lúc đầu ở nhà nội trợ. Chỉ khác là nhân tình của ông chồng trong phim Hàn học ngành chăm sóc sắc đẹp ở Pháp, còn trong phim Việt thì học ở Hàn Quốc…

Vì sự tương đồng này nên nhiều khán giả đã nhận xét “giống đến 95%”.

Vòng vo trách nhiệm

Ngoại tình với vợ ghi tên tác giả kịch bản là Hayden, một cái tên khá lạ trong làng biên kịch.

Chiều qua, khi phóng viên Thanh Niên liên hệ nhà sản xuất M&T Pictures hỏi về vấn đề này, vị đại diện của M&T Pictures (xin được giấu tên) cho biết phim sản xuất đã lâu nên phải kiểm tra lại mới trả lời chính thức. Người đại diện này cho biết trước đây khi phim phát sóng lần đầu (2015), phía nhà sản xuất cũng nhận được phản ánh rằng Ngoại tình với vợ có nhiều yếu tố giống phim nào đó của Hàn Quốc.

“Lúc đó chúng tôi có hỏi lại tác giả kịch bản, họ khẳng định Ngoại tình với vợ là tác phẩm của họ. Khi ký hợp đồng sản xuất, chúng tôi còn yêu cầu tác giả phải chứng minh bản quyền tác phẩm đã được đăng ký. Riêng về chuyện ngoại tình - trả thù, tác giả có nói rằng nhiều phim khai thác và có lẽ vì mình đi sau nên dễ bị cho là giống”.

Khi Thanh Niên hỏi tiếp: Phim nay phát lại trên VTV8, khán giả tiếp tục thắc mắc, trách nhiệm của đơn vị sản xuất khi phim bị cho giống với phim Hàn…, vị đại diện này nói: “Chúng tôi sẽ trả lời sau”.

Cuối năm 2016, phim Nước mắt chảy ngược, cũng của M&T Pictures sản xuất, phát trên SCTV, từng bị khán giả phát hiện khá giống với phim Hàn My daughter Seo Young. Khi chúng tôi gửi thắc mắc này qua email, đại diện sản xuất chuyển cho phụ trách truyền thông và sau đó là sự im lặng.

Lâu nay, với khá nhiều phim truyền hình trong nước bị phát hiện giống phim ngoại (chủ yếu là Hàn Quốc, Hồng Kông), nhà sản xuất thường đẩy trách nhiệm về phía tác giả kịch bản. Như trường hợp Thanh Niên từng phản ánh: Phim Gió nghịch mùa phát trên HTV bị cho là giống Khăn tay vàng của Hàn Quốc, nhà sản xuất Kiết Tường đã “chuyền” câu trả lời cho tác giả, tuy nhiên khi chúng tôi xin số điện thoại tác giả thì phía sản xuất cho biết “người đó đã đổi số hay về quê rồi”.

“VTV sẽ xử lý nếu phát hiện phim đạo”

Trong một cuộc họp báo giới thiệu về phim phát sóng trên VTV diễn ra tại TP.HCM gần đây, trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên về khâu kiểm duyệt kịch bản và vấn đề bản quyền đối với các phim VN phát trên VTV, ông Ngô Hồng Dân, Trưởng phòng Phim VN, Đài truyền hình VN, cho biết: “Chúng tôi có hội đồng kiểm duyệt và thẩm định kịch bản. Tất cả kịch bản đều được yêu cầu phải có bản quyền rõ ràng”. Ông nói thêm rằng, thực tế chưa xảy ra trường hợp nào cho thấy phim do VTV sản xuất bị cho là đạo. “Nhưng nếu chẳng may xảy ra việc phim phát trên VTV bị cho là đạo, chúng tôi sẽ có cách xử lý của mình”, ông Dân nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam