Dòng sự kiện:

Ngủ mà vẫn để tivi bật sẽ dẫn tới hậu quả mà chị em nào cũng sợ

Theo Helino
19:20 05/07/2019
Nếu bạn thường rơi vào giấc ngủ giữa âm thanh đều đều của một chương trình truyền hình đêm muộn, bạn có lẽ cần xem xét lại bởi thói quen này thực sự có thể rất có hại cho bạn.

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, những người tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trong khi ngủ có nhiều hơn 17% nguy cơ tăng cân.

Nếu bạn thường rơi vào giấc ngủ giữa âm thanh đều đều của một chương trình truyền hình đêm muộn, bạn có lẽ cần xem xét lại. Bởi thói quen này có thể khiến bạn tăng cân.

Nghiên cứu được đăng tải trên tờ JAMA Internal Medicine, do Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ tiến hành, đã xem xét mối liên hệ giữa ánh sáng nhân tạo trong phòng ngủ và tình trạng tăng cân theo thời gian.

Ngủ mà vẫn để tivi bật sẽ dẫn tới hậu quả mà chị em nào cũng sợ - Ảnh 1.
 

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu dữ liệu từ 43.733 phụ nữ tuổi 35-74 trong thời gian tháng 7/2003 – tháng 3/2009. Người tham gia được hỏi về nguồn sáng trong phòng ngủ. Câu trả lời của họ sau đó được xếp vào 4 nhóm: Không có đèn (1), ánh đèn ngủ dịu trong phòng (2), ánh đèn ngoài phòng (ví dụ đèn đường hay đèn pha ô tô) (3) và đèn hoặc tivi trong phòng (4). Ngoài ra, chiều cao và cân nặng trong thời gian nghiên cứu của người tham gia cũng được ghi lại.

Kết quả có thể khiến những người mê xem tivi khuya và ngủ ngay khi tivi còn đang bật phải giật mình: So với những người khác, họ có nhiều hơn 17% nguy cơ tăng 5kg; 13% nguy cơ tăng chỉ số BMI 10% trở nên; 22% nguy cơ bị thừa cân và 33% nguy cơ bị béo phì.

Trong khi đèn phòng ngủ không trực tiếp gây tăng cân, tiếp xúc quá nhiều với loại ánh sáng nhân tạo này dẫn tới giấc ngủ khó và hạn chế khoảng thời gian ngủ sâu giấc. Hậu quả, hormone ngon miệng bị tác động, có thể gây ra tình trạng ăn quá nhiều, hoạt động trao đổi chất và hoạt động thể chất suy giảm.

Ngủ mà vẫn để tivi bật sẽ dẫn tới hậu quả mà chị em nào cũng sợ - Ảnh 2.
 

Tiến sĩ Yong-Moon Park, trưởng nhóm nghiên cứu và đồng sự Dale Sandler cho biết: "Có vẻ hợp lí khi khuyên mọi người không ngủ trong ánh đèn sáng".

Nghiên cứu trên xác nhận kết quả những nghiên cứu trước đây về khả năng tăng cân nếu ngủ trong lúc tivi vẫn bật. Tuy nhiên, nhóm khoa học gia khẳng định, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu nữa. Họ cũng chỉ ra rằng, ánh sang từ điện thoại thông minh, máy vi tính, máy tính bảng và thiết bị đọc sách điện tử cũng có thể gây hậu quả tương tự. 

"Về mặt tiến hóa, chúng ta được mặc định là ngủ vào buổi tối, ở một nơi không ánh sáng. Điều đó quan trọng hơn nhiều so với việc người ta nhận biết được toàn bộ nguyên do liên quan tới sức khỏe của thói quen ngủ nghỉ này", tiến sĩ Sandler chia sẻ với tờ USA Today.

Nguồn: GIa đình Việt Nam