Dòng sự kiện:

Ngủ nướng thêm vài phút sẽ sáng tạo hơn?

Theo Thanh niên
19:16 17/04/2017
Nhiều người cho rằng việc thức dậy ngay sau khi chuông báo thức reo là thói quen tốt. Nhưng nếu bạn ngủ nướng thêm vài phút thì cũng chẳng có gì xấu, thậm chí nó cho thấy bạn sáng tạo.

Bạn có thói quen xem phim đến tận khuya mới chịu đi ngủ rồi sáng sớm phải "nướng" thêm ít phút sau tiếng chuông báo thức mới nhấc mình dậy khỏi giường để đi làm? Đó không hẳn là thói quen xấu, bởi các nhà khoa học ở Anh chứng minh rằng việc ai đó cố ngủ nướng thêm vài phút trước khi thức dậy vào buổi sáng sẽ giúp họ thông minh và sáng tạo hơn, theo Mirror.

Thói quen tắt chuông báo thức để tiếp tục ngủ nướng vài phút chưa hẳn là xấu

Nhiều người cho rằng việc thức dậy ngay sau khi chuông đồng hồ reo là thói quen tốt. Nhưng nếu bạn ngủ thêm vài phút cũng chẳng sao, thậm chí, các nhà khoa học cho rằng nỗ lực thức dậy vài phút sau chuông báo thức vào sáng sớm còn giúp bạn vui vẻ hơn. Một nghiên cứu với đề tài "Vì sao người thức khuya lại thông minh hơn?", lập luận rằng việc kiểm soát thời gian đi ngủ và giờ thức giấc đồng nghĩa với việc bạn thông minh. 

Các tác giả của nghiên cứu trên gồm Satoshi Kanazawa và Kaja Perina (hai nhà khoa học tại Anh quốc) phân tích rằng việc cố bấm vào nút snooze (tạm dừng báo thức) trên đồng hồ hoặc điện thoại để được "nướng" thêm một vài phút đã cho thấy bạn tuân theo nhu cầu và mong muốn của bản thân hơn là làm theo quy tắc (của chiếc đồng hồ). Và hành động đó chỉ ra rằng bạn dám theo đuổi đam mê và tìm ra cách để xử lý vấn đề của bản thân, qua đó giúp bạn sáng tạo và độc lập hơn. 

Thức dậy ngay sau khi chuông báo thức được cho là thói quen tốt, nhưng ngủ nướng vài phút cũng không phải là điều tồi tệ

Khám phá của Kanazawa và Perina không đơn độc khi một nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh) cũng cho ra kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu của Đại học này phân tích khảo sát từ 1.229 người kèm theo địa vị xã hội - kinh tế của họ, và phát hiện ra rằng những người ngủ sau 23 giờ và dậy sau 8 giờ sáng hôm sau thường kiếm được nhiều tiền hơn và có lối sống tốt hơn. 

Vậy nên những ai có thói quen bấm tắt chuông báo thức để ngủ nướng thêm ít phút trước khi dậy đi làm buổi sáng thì cũng đừng tự trách mình nữa! Bạn có lý do để tự hào rồi đấy!

Thói quen bấm nút tạm dừng chuông báo thức để ngủ tiếp vài phút trước khi dậy còn giúp bạn vui vẻ hơn

Nhưng cần nhớ rằng ngủ quá ít hoặc quá nhiều cũng không ổn. Các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. 

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bạn thường thức dậy tươi tỉnh thì xin chúc mừng, vì bạn là người ngủ ngon. Còn nếu bạn thức dậy trong tình trạng ngái ngủ, khó chịu và không tập trung thì bạn có thể bị rối loạn giấc ngủ. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam