Dòng sự kiện:

Người bị bệnh đau dạ dày nên ăn uống như thế nào?

18:03 25/02/2016
Những người bị đau dạ dày, bị loét dạ dày cần có một chế độ ăn uống hợp lý, lựa chọn thực phẩm phù hợp để các vết viêm loét dạ dày - tá tràng mau chóng hồi phục.

 

 

 

Những thực phẩm nên dùng:

Chuối: Loại trái cây này được biết đến với vai trò cải thiện các vấn đề dạ dày vì chúng có chứa pectin - loại chất giúp quá trình đào thải chất cặn bã diễn ra một cách tự nhiên và dễ dàng hơn.

Đu đủ: Ăn đu đủ sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm chứng khó tiêu, và cũng có thể điều trị táo bón. Sự kỳ diệu là các enzym papain và chymopapain trong đu đủ sẽ giúp phá vỡ làm dịu cơn đau dạ dày bằng cách thúc đẩy một môi trường axit trong bao tử.

Cơm trắng: Khi bạn cảm thấy dạ dày của mình đang bị đảo lộn và khó chịu, hãy bổ sung những thực phẩm có vị nhạt như cơm trắng, bánh mỳ nướng hay khoai tây luộc… Hơn nữa, những loại thực phẩm này không làm hệ tiêu hóa của bạn thêm đầy và khó tiêu. Chúng còn giúp bạn hạn chế được nguy cơ tiêu chảy bằng cách hấp thụ chất lỏng trong dạ dày.

Gừng: Nếu bạn quyết định thêm gừng vào chế độ ăn uống của mình, hãy nhớ dùng không quá 4gr mỗi ngày. Nhai một miếng gừng tươi, kẹo gừng hoặc uống nước gừng cũng là một cách bổ sung rất hiệu quả.

Táo: Giống như chuối, táo là nguồn chứa pectin giàu có, giúp giảm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy. Nấu chín thành nước sốt táo để cơ thể dễ dàng tiêu hóa và hấp thụ.

Trà thảo dược: Một nghiên cứu gần đây cho thấy bạc hà kích hoạt kênh sản xuất antipain ở đại tràng, có tác dụng chống buồn nôn và hỗ trợ làm giảm các cơn đau dạ dày.

Sữa chua: Hầu hết các sản phẩm từ sữa có thể gây hại cho dạ dày khi đang có rối loạn, nhưng một khẩu phần sữa chua vừa đủ sẽ có tác dụng ngược lại hoàn toàn. Những loại sữa chua thích hợp sẽ làm tăng lợi khuẩn trong đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng và giảm cảm giác đầy bụng. Hãy chọn sữa chua nguyên chất để đảm bảo chất lượng, tránh các sản phẩm bổ sung nhiều hương liệu và thành phần khác.

Những thực phẩm không nên dùng:

Đồ ăn mặn hoặc nhiều đường: thịt muối, các loại mứt... Các chất làm ngọt nhân tạo sorbitol trong đồ ăn gây nên những vấn đề tiêu hóa. Chúng được tìm thấy trong các loại nước có ga hoặc một số loại kẹo có tác dụng tạo khí trong dạ dày làm đầy hơi, tiêu chảy. Khi phải tiêu hóa đồ ăn quá mặn, dạ dày cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày. Thực phẩm mặn được sử dụng lâu dài cũng chính là nguyên nhân làm phát triển ung thư dạ dày đấy!

Đồ uống có cồn: Rượu có tác động kích thích hệ thống tiêu hóa, làm cho dạ dày tiết ra axit nhiều hơn bình thường. Điều này tác động xấu đến niêm mạc dạ dày gây viêm, đau bụng, nôn mửa thậm chí là chảy máu dạ dày rất nguy hiểm.

Đồ uống chứa caffeine: Những đồ uống thường dùng chứa caffein như trà, cafe… gây kích thích khiến dạ dày tiết ra nhiều dịch vị. Hiện tượng này gây ra rối loạn tiêu hóa và làm nồng độ axit tăng cao ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Trà xanh là một loại đồ uống rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng lại gây ra những cơn đau dạ dày cho người mắc chứng bệnh này.

Thực phẩm quá mát hoặc lạnh, nóng sôi: Như cua, ốc, hến, hàu, nghêu, sò… Nếu phải ăn cần thêm vài lát gừng tươi để điều hòa. Cũng cần tránh thực phẩm ướp quá lạnh hoặc thức ăn đang nóng sôi; nếu muốn dùng phải để trở về nhiệt độ 25°C – 30°C.

Thực phẩm làm tăng tiết dịch vị: Như chanh, cam, quýt, mơ, ổi, xoài xanh, khế chua, dưa muối các loại, cà chua, giấm ăn… Các loại nước trái cây có acid, nước có gas… Đặc biệt cần lưu ý không nên ăn các loại trái cây có nhiều vitamin C như cam, quýt, bưởi, nho… sau khi ăn hải sản vì không những làm mất đi chất dinh dưỡng mà còn gây khó tiêu vì các loại quả này có chứa axít nên khi tiếp xúc với protein có trong hải sản sẽ hình thành chất lắng đọng, dẫn đến khó tiêu, kích thích đường ruột gây đau bụng, nôn mửa.

Ăn sao cho đúng?

- Đồ ăn thái nhỏ, nấu chín kỹ, mềm làm giảm áp lực hoạt động cho chức năng tiêu hóa ở dạ dày. Luộc, hấp, om thức ăn giúp người đau dạu dày dễ tiêu hóa, hấp thu hơn các món xào, rán.

- Ăn chậm nhai kỹ để gia tăng sự bài tiết của nước bọt giúp trung hòa tính axít trong dạ dày. Tránh ăn một lần quá no khiến dạ dày căng cứng, tiết nhiều acid. Chia các bữa ăn làm nhiều lần trong ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa acid.

- Không ăn thức ăn khô, không nên ăn cơm chan canh để tránh nhai không kỹ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

- Dùng thức ăn ấm trong khoảng 40-50 độ C giúp dễ tiêu hóa, hấp thu. Đồ ăn lạnh hoặc quá nóng làm dạ dày co bóp mạnh hơn.

- Sau ăn không nên lao động, chạy nhảy ngay.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: 

[mecloud]ADjp8fn8iG[/mecloud]