Dòng sự kiện:

Người bị da khô nứt nẻ mùa lạnh nên và không nên ăn gì?

16:22 27/10/2016
Không ai muốn làn da mình bỗng "giở chứng" khô rát, nứt nẻ khi thời tiết chuyển lạnh. Chỉ cần chú ý một chút đến vấn đề thực phẩm, bạn có thể cải thiện tình trạng xấu của làn da.

Da bị khô nên ăn gì?


Vừng: Vừng cung cấp nhiều loại vitamin như E, B1, canxi… Những chất này khiến da trở nên mềm mại hơn trong mùa khô hanh.

Ngó sen: Chứa nhiều dinh dưỡng như tinh bột, đạm, asparagine và vitamin C. Các loại chất này giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp da mịn màng. 

Cà chua: Có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp của cơ thể. Trong cà chua có đủ hầu hết các loại dưỡng chất mà cơ thể cần. Nó có tác dụng chống lão hóa, giảm mệt mỏi, giúp trẻ hóa làn da.


Lạc: Chứa nhiều dầu thực vật, hơn nữa nó cũng là loại hạt giàu vitamin B2 thúc đẩy tiêu hóa, cung cấp độ ẩm cho da, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Cần tây: là một loại rau giàu vitamin C, kali, kẽm… Ăn cần tây giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi cacbonat, lợi tiểu, giúp bạn loại bỏ nhiều độc tố trong cơ thể khiến da bạn trở nên mịn màng hơn.

Hạt điều: Cung cấp protein rất tốt, còn giàu vitamin E giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin E trong các loại hạt giúp da giữ ẩm và trở nên mịn màng hơn.

Cà rốt: Giàu vitamin A, không chỉ tốt cho mắt mà còn là yếu tố cần thiết trong quá trình phục hồi các tế bào da.


Trứng: Là thực phẩm rất tốt cho da trong mùa hanh khô. Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin E, có chức năng chống oxy hóa tự nhiên và bảo vệ độ đàn hồi của da.

Cá hồi: Lượng cao các axit béo omega-3 có trong cá hồi giúp nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Điều này giúp duy trì độ ẩm ngay cả khi tiếp xúc với gió rét mùa đông hay sưởi ấm thường xuyên.

Người bị da khô nên tránh xa những thực phẩm này

Cà phê không chỉ làm xỉn bộ răng của bạn mà chúng còn khử nước của cơ thể, khiến da bạn khô và nhanh già. Thay vì uống cà phê để giữ tỉnh táo, bạn hãy uống trà xanh. Đây là một chất chống oxy hóa tuyệt vời và giữ cho da ít bị mất nước.

Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế các thức ăn cay, thực phẩm cay nóng như ớt, tiêu...

Chế độ dinh dưỡng để cải thiện làn da khô mùa lạnh

- Ăn những thực phẩm có axit béo không bão hoà như: Mầm lúa mạch, dầu lạc, dầu đậu tương, làm cho da trơn bóng mịn.

- Ăn nhiều thức ăn có hàm lượng sắt phong phú, giúp bổ sung lượng máu cho da.

- Mỗi ngày ăn một ít thịt nạc, tránh ăn những thực phẩm có quá nhiều axit béo.

- Nên bổ sung những thực phẩm có nhiều vitamin A trong khẩu phần ăn hàng ngày như: Cà rốt, gan bò, trứng, dầu cá...

- Ăn nhiều rau xanh, bổ sung đầy đủ lượng vitamin C như: cam, chanh, quýt, dưa hấu, cà chua... Vitamin C có mối quan hệ cực kỳ quan trọng với việc làm lành vết nứt của da nối, liền các mạch máu nhỏ.

 

Lưu ý quan trọng với những người có làn da khô mùa đông

Vào mùa lạnh, có thể bạn không có cảm giác khát nước như mùa hè nhưng thực ra cơ thể vẫn cần được cung cấp lượng nước tương đương mùa nóng. Không gì tốt hơn cho làn da khi bạn uống đầy đủ nước, bao gồm cả nước lọc và nước hoa quả.Lượng nước cần và đủ cho cơ thể là 1,5-2 lít nước/ngày.

Ngoài ra bạn hãy sử dụng những sản phẩm dưỡng chống mất nước, cung cấp độ ẩm cho làn da.

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam