Dòng sự kiện:

Người bị viêm tai giữa nên và không nên ăn gì?

14:00 17/10/2016
Để nhanh chóng đẩy lùi bệnh viêm tai giữa thì bên cạnh việc điều trị bằng thuốc kết hợp với chăm sóc đúng cách thì chế độ ăn uống cũng quyết định đến sự phục hồi sức khỏe.

Một chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng với những thực phẩm tốt cho bệnh viêm tai giữa. Đồng thời nói không với những thức ăn khiến tình trạng viêm tai giữa trầm trọng hơn chắc chắn sẽ nhanh chóng đẩy lùi viêm tai giữa.

Những thực phẩm người bị viêm tai giữa nên ăn

-Tăng cường bổ sung sắt để tránh ù tai, khắc phục tình trạng thiếu máu. Những thực phẩm giàu sắt có thể kể đến là rau muống, rau dền, bí đỏ, thịt bò,..

-Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A để thính lực được tăng cường, đồng thời lớp niêm mạc lót trong tai được bảo vệ rốt nhất. Gan bò, cà tím, cà rốt, cà chua, trái cây,...là những thực phẩm dồi dào hàm lượng vitamin A.

Tăng cường rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin và các dưỡng chất cần thiết khác

- Dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn thay cho mỡ động vật để ngăn ngừa tình trạng viêm xương chũm.

- Tăng cường kẽm trong thực đơn hàng ngày để đảm bảo ăn ngon miệng, đủ dinh dưỡng và giảm thiểu tình trạng chóng mặt.

- Bổ sung các loại cá biển, rong biển để tăng cường i ốt hàng ngày, giúp quá trình phục hồi nhanh chóng.

Những thực phẩm người viêm tai giữa cần tránh

Để nhanh chóng hồi phục sức và đẩy lùi viêm tai giữa, người bệnh cần tránh các thực phẩm sau đây:

-Không nên ăn vặt, giảm các thức ăn cứng để tránh cơ hàm phải vận động nhiều gây ảnh hưởng đến tiến trình hồi phục viêm tai giữa. Đặc biệt nếu cơ hàm phải làm việc quá nhiều sẽ gây ra đau đớn cho vùng tai giữa khiến người bệnh khó chịu.

- Không nên sử dụng quá nhiều các thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, bánh kẹo ngọt...vì dễ gây ra tình trạng huyết áp tăng, không tốt cho quá trình điều trị viêm tai giữa.

- Hạn chế các loại trái cây sấy khô như mít, chuối,...đặc biệt là những món khô chứa độ ngọt cao như các loại ô mai, cam thảo,...

Hạn chế trái cây sấy khô, nhất là loại chứa nhiều đường

- Tránh không sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích như cà phê...Vì những chất này khi vào cơ thể gây gánh nặng cho gan, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tình trạng bệnh viêm tai giữa.

Trên đây là những thực phẩm mà người bệnh viêm tai giữa nên và không nên ăn. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh để nhanh chóng phục hồi sức, đẩy lùi bệnh viêm tai giữa.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam